Báo Điện tử Gia đình Mới

Người vô gia cư đã trả tiền đồ ăn nhưng vẫn bị cảnh sát đuổi ra khỏi McDonald's: Ai đúng ai sai?

Vụ việc một thanh niên dẫn người vô gia cư vào McDonald's và mua cho ông một suất ăn nhưng rồi lại bị cảnh sát tới đuổi hai người ra khỏi cửa hàng đã gây bão cộng đồng mạng và được dự đoán là một cơn khủng hoảng truyền thông với 'ông lớn' này.

Ngày 28/2, một tài khoản mang tên Yossi Gallo đã đăng tải lên facebook đoạn video cho thấy 1 người vô gia cư bị quản lý cửa hàng Mc Donald's tại Myrtle Beach và 1 sĩ quan cảnh sát đuổi ra ngoài.

Đoạn video cho thấy Yossi Gallo và 1 người đàn ông vô gia cư đang bị quản lý và 1 sĩ quan cảnh sát đuổi ra khỏi nhà hàng. Gallo nói trong đoạn video: “Tôi bị đuổi ra khỏi đây chỉ vì tôi đã cho 1 người vô gia cư ăn”.

Từ sau khi đăng tải ngày 28/2 đến nay, đoạn video đã thu hút 19 triệu lượt xem, 248 ngàn lượt bày tỏ cảm xúc và hơn 535 ngàn lượt chia sẻ và những con số vẫn tăng lên chóng mặt. Vụ việc này còn được nhiều người đánh giá là sẽ gây ra 1 cuộc khủng hoảng truyền thông trên toàn cầu cho Mc Donald.

Đoạn video đã đạt 19 triệu lượt xem sau khi chia sẻ chưa đầy một ngày

Đoạn video đã đạt 19 triệu lượt xem sau khi chia sẻ chưa đầy một ngày

Trong đoạn video, Gallo kể, anh đã dẫn người vô gia cư vào cửa hàng McDonald's này và mua cho ông 1 suất ăn. Tuy nhiên, 1 sỹ quan cảnh sát tại Myrtle Beach đã được gọi tới và đuổi người vô ra cư ra ngoài vì có ai đó đã báo cáo ông xin tiền những người khác.

Dù vậy, trong đoạn video Gallo cũng đã khẳng định người đàn ông vô gia cư không hề xin tiền mình. Anh nói: “Thưa quý bà cảnh sát, ông ấy không xin tiền tôi. Ông ấy cũng không xin tôi cho ăn. Tôi tự mua cho ông ấy”.

Bên cạnh đó, sỹ quan cảnh sát trong video còn có một câu nói gây ''nhức nhối", trước những giải thích của Yossi Gallo, cô đã nói một cách thẳng thừng: "Tôi là luật". Câu nói này đã khiến rất nhiều người phẫn nộ, "Cô ấy nói cô ấy là luật, nhưng người đàn ông này chưa làm gì sai trái và luật pháp nào lại cấm con người ta sống một cách nhân văn kia chứ?" - đó là quan điểm được rất nhiều người chia sẻ trước phản ứng của sỹ quan cảnh sát.

Trang Facebook của chi nhánh McDonald's trong câu chuyện đã nhận gần 700 lượt đánh giá 1* với những nhận xét đầy phẫn nộ về cách hành xử của quản lý

Trang Facebook của chi nhánh McDonald's trong câu chuyện đã nhận gần 700 lượt đánh giá 1* với những nhận xét đầy phẫn nộ về cách hành xử của quản lý

Nguyên nhân chính khiến cho đoạn video trở nên "bùng nổ" có lẽ bởi nó đã dấy lên suy nghĩ về rất nhiều vấn đề trong xã hội như tình trạng của những người vô gia cư hay phân biệt giàu nghèo. 

Nhiều người tỏ ra đồng tình với nữ cảnh sát, tài khoản Billy Mozingo lý giải: “Nhân viên cửa hàng lý giải rằng những người khác phàn nàn về việc người đàn ông vô gia cư đã đi xin tiền. Luật không cho phép điều này, và không liên quan gì đến người đã mua thức ăn cho anh ta. Có những đạo luật sinh ra để ngăn chặn các hành vi gây rối và phá vỡ sự bình yên. Người đàn ông (quay video) đã gây ra tình trạng lộn xộn nơi công cộng và cảnh sát đáng lý phải bắt anh ta nhưng đã chỉ yêu cầu anh ta rời khỏi nhà hàng".

Rất nhiều câu chuyện về việc mua thức ăn cho những người vô gia cư đã được chia sẻ và khiến cộng đồng cảm động, đặt bên cạnh đó, phản ứng của cửa hàng McDonald's bị đem ra so sánh và khiến nhiều người phẫn nộ

Rất nhiều câu chuyện về việc mua thức ăn cho những người vô gia cư đã được chia sẻ và khiến cộng đồng cảm động, đặt bên cạnh đó, phản ứng của cửa hàng McDonald's bị đem ra so sánh và khiến nhiều người phẫn nộ

Bên cạnh đó nhiều người cho rằng đã có sự phân biệt nặng nề ở đây, vì khi xảy ra tranh cãi, người cảnh sát chỉ nghe từ phía chủ cửa hàng mà hoàn toàn bỏ qua Yossi Gallo và người vô gia cư - những người đã khẳng định rằng mình không làm sai. Tài khoản Jenna chia sẻ đầy bức xúc: "Lời nói của cô cảnh sát chỉ là một phía nên chúng ta không biết ông ấy có hay xin tiền người khác hay không, nhưng rõ ràng lần này họ đã mua đồ ăn như bao khách hàng khác và chẳng lý gì lại đuổi họ ra ngoài như vậy".

Một số người cho rằng McDonald's không hề từ chối phục vụ ngay từ đầu mà lại bán hàng rồi đuổi khách hàng ra khỏi cửa, cũng không hề hoàn trả tiền cho họ là hành động không chấp nhận được.

Đoạn video đã thực sự trở thành một ''quả bom bùng nổ'' bởi tốc độ lan nhanh chóng mặt của nó, khiến "ông lớn" McDonald's cũng không kịp trở tay. 

Dù hành động của quản lý McDonald's có đúng về mặt pháp lý hay không thì đoạn video ngắn ngủi này vẫn ảnh hưởng không ít đến hình ảnh của McDonald's, bởi khi đến một cửa hàng, chúng ta không chỉ mua một sản phẩm mà còn mua cả trải nghiệm và cảm xúc. Câu chuyện "đối xử tồi tệ với người vô gia cư" rất có thể sẽ còn bám theo McDonald's nếu như không có cách xử lý khủng hoảng truyền thông khôn khéo. Đây cũng có thể xem như một bài học đắt giá cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, bởi với tốc độ lan truyền thông tin chóng mặt thời đại công nghệ số, "khôn ba năm dại một giờ" sẽ không chỉ còn là một cách nói ví von.

Hoàng Ngọc Vũ/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO