Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát minh mới Google Glass giúp trẻ tự kỷ giao tiếp tốt hơn nhờ chức năng đọc hiểu biểu cảm

Những trẻ mắc chứng rối loạn phát triển thường khó đọc hiểu biểu cảm khuôn mặt của người khác, vì thế khả năng giao tiếp và kết bạn của trẻ thường rất kém. Theo một nghiên cứu mới đây, Google Glass sẽ giúp trẻ tự kỷ giải quyết vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu đã kết hợp Google Glass với một phần mềm điện thoại được thiết kế để đọc biểu cảm trên khuôn mặt. 

Trẻ tự kỷ được sử dụng thử nghiệm Google Glass.

Trẻ tự kỷ được sử dụng thử nghiệm Google Glass.

Dự án mang tên Superpower Glass phát triển bởi Đại học Y khoa Stanford được kỳ vọng sẽ dạy cho trẻ nhận diện được cảm xúc biểu lộ trên mặt người khác.

Ngay khi trẻ tự kỷ giao tiếp, phần mềm trên điện thoại sẽ nhận diện và đặt tên cho biểu cảm khuôn mặt người đối diện thông qua loa hoặc màn hình Google Glass.

Phần mềm sử dụng công nghệ nhận diện 8 loại biểu cảm khuôn mặt đơn giản nhất, bao gồm: vui, buồn, giận, ghê sợ, ngạc nhiên, sợ hãi, bình ổn và khinh bỉ. 

Minh họa cho màn hình trên Google Glass.

Minh họa cho màn hình trên Google Glass.

Sau một đến ba tháng sử dụng thường xuyên, các bậc phụ huynh đều nhận định rằng trẻ tự kỷ đã giao tiếp bằng mắt nhiều hơn và có thể trò chuyện tốt hơn với mọi người.

Trong nghiên cứu, phụ huynh cho trẻ sử dụng biện pháp này ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần 20 phút. Vừa sử dụng, cha mẹ vừa đưa ra câu hỏi cho trẻ lúc bắt đầu và kết thúc quá trình đeo kính. 

Những phụ huynh có con em được áp dụng nghiên cứu này đều có phản hồi rất tích cực: "Đúng là một sự thay đổi ngoạn mục!", "Con tôi đã chịu nhìn thẳng vào tôi rồi!", "Bỗng dưng giáo viên nói với tôi rằng con mình đã chịu giao tiếp trong lớp học"...

Trẻ tự kỷ có biểu hiện tốt hơn sau khi sử dụng Google Glass.

Trẻ tự kỷ có biểu hiện tốt hơn sau khi sử dụng Google Glass.

Mặc dù đã có nhiều liệu pháp cho trẻ tự kỷ nhưng nhiều trẻ vẫn chưa có khả năng phản ứng nhanh chóng. Với phương pháp này, các nhà khoa học hy vọng có thể giúp trẻ được phần nào.

Kim Oanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO