Báo Điện tử Gia đình Mới

Sinh nhật buồn của cô bé tự kỷ biến thành party 150 người sau khi mẹ bé đăng lên Facebook

'Mạng là ảo nhưng yêu thương là thật' - câu chuyện của cô bé Mia là minh chứng rõ nhất cho câu nói ấy.

sinhnhatava2

Cô bé Mia đã bật khóc khi biết được hơn 150 người ở công viên hôm ấy đã đến vì cô bé 

Cũng như bao cô bé khác, sinh nhật là một ngày vô cùng đặc biệt với cô bé Mia 8 tuổi. Cô bé đã háo hức với buổi sinh nhật với đồ ăn McDonald này suốt cả tháng trời.

Buổi sinh nhật có lẽ đã trở thành một ngày hoàn hảo với Mia, nếu các bạn của cô bé tới dự. Thế nhưng thực tế, hầu hết thậm chí còn không trả lời về việc có đi hay không, và chỉ có 2 người là có mặt ở buổi tiệc ấy.

Sarah - mẹ cô bé nghẹn ngào nói: 'Con bé đã quay sang hỏi tôi 'Mọi người đâu cả rồi hả mẹ?''. 

mia2

 Mia háo hức với buổi sinh nhật cả tháng trời, gửi thiệp mời đến 15 người bạn ở trường

'Tôi đã bảo con là rồi các bạn sẽ đến sớm thôi, chắc mọi người bị tắc đường ấy mà và bảo con cứ chơi cùng hai bạn đã đến đây đi'. 

Thế nhưng không có thêm một ai xuất hiện. Sarah đành đưa Mia về nhà, và cho đến khi đó, Mia mới nhận ra rằng hầu hết bạn bè đều bỏ qua ngày sinh nhật của mình. 

Cô bé tỏ ra trầm lặng, ngồi một góc và lát sau, mẹ Mia tìm thấy bức tranh của con gái - đó là hình ảnh Mia đang ôm mặt khóc. 

Sinh nhật cô đơn trở thành bữa tiệc của niềm vui

mia4

 Trong buổi sinh nhật, Mia vẫn tỏ ra vui vẻ với hai người bạn, nhưng khi về đến nhà cô bé trở nên trầm lặng và buồn bã

Nhận thấy số burger phô mai sẽ bị uổng phí sau buổi sinh nhật, mẹ Mia đăng lên trang 'Mua bán và đổi đồ' rằng các bạn của con cô không đến buổi sinh nhật con bé, nên bất cứ ai cũng có thể đến và thoải mái mang đồ ăn về. 

Sarah chỉ nghĩ rằng bài đăng ấy cũng như các bài đăng chia sẻ đồ dùng khác, nhưng cô không rằng vài tiếng sau, Mia đã nhận được một món quà đầy tình cảm của những người xa lạ trên Facebook.

mia3

Cô bé Mia không biết rằng mình sẽ nhận được một bất ngờ lớn sau đó 

Mọi người đã gửi lời chúc mừng sinh nhật Mia, hỏi rằng liệu họ có thể đưa con họ tới chơi cùng cô bé hay đưa Mia đi xem phim, đi biển hay thậm chí đến các sân chơi golf của trẻ em hay không.

Một nhóm 'các mẹ bỉm sữa' ngỏ lời muốn tổ chức sinh nhật cho Mia, và họ đã biến ý tưởng đó thành hiện thực.

mia6

 Rất nhiều người đã tới tham dự và góp từ đồ ăn thức uống cho đến những chiếc nhà phao

'Tôi đã nghĩ là chỉ có một vài gia đình đến mà thôi, nhưng những gì nhận được đúng là vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi' - Sarah chia sẻ. 

Một người phụ nữ đã ủng hộ 2 nhà phao lớn, nhiều người mang bàn ghế theo, các thợ trang điểm cũng đến, có người mang cả những bộ đồ chơi trẻ em đến cho tụi trẻ.

mia8

Người lớn tất bật chuẩn bị đồ ăn cho đám trẻ 

 'Hai nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đã đến và chụp ảnh miễn phí cho mọi người, một cửa hàng ở gần đó ủng hộ thịt và mọi người góp cả đồ uống nữa, tất cả thật tuyệt vời' - Sarah nói. 

Ngày hôm đó đã trở thành một ngày cực kỳ đáng nhớ với Mia khi cô bé được chơi với nhiều bạn mới. Thậm chí cả ông bà Mia ở rất xa cũng biết tin và tới dự. 

Sarah chia sẻ rằng có hơn 150 người tới dự buổi sinh nhật của Mia, trong đó có khoảng 60 bé từ 2 đến 12 tuổi cùng với bố mẹ của các bé. 

mia9

Hơn 150 người đã đến dự tiệc sinh nhật Mia 

Tuy nhiên, cho đến khi mọi người mang bánh sinh nhật ra, Mia mới nhận ra rằng tất cả những người ở trong công viên hôm ấy xuất hiện là vì cô bé.

Vào cuối buổi tiệc, cô bé nhìn mọi người và nói 'Cảm ơn tất cả mọi người vì đã đến, đây là ngày sinh nhật vui nhất từ trước tới giờ của con'. Thế rồi Mia bật khóc.

mia1

 Mia bật khóc vì xúc động khi phát hiện ra mọi người đến đây là để dự sinh nhật mình

'Tôi hỏi con bé rằng sao nó lại khóc, và Mia nói với tôi 'Con vui quá mẹ ạ'. Khi ấy con bé mới thật sự hiểu rằng tất cả những điều ấy là dành cho nó, và những người ở đó đều muốn làm bạn cùng con bé'. 

Thế giới của cô bé đặc biệt

Kể lại về bức tranh của Mia, mẹ cô bé vẫn rất xúc động. 'Tôi lật mặt sau của tờ giấy, Mia đã vẽ một nhóm người, dưới bức tranh đó ghi dòng chữ 'Các bạn' còn ở bức tranh con bé đang khóc vỏn vẹn một chữ 'Mình'

mia5

Bức tranh của Mia 

'Khi ấy, tôi cảm thấy tim mình như vụn vỡ. Tôi biết rằng con bé nhận ra, con bé hiểu rằng nó cô đơn, và nó khác biệt so với các bạn' - mẹ Mia chia sẻ. 

Bác sĩ chẩn đoán Mia mắc hội chứng tự kỷ khi Mia 2 tuổi, khi ấy, cô bé tươi sáng và vui vẻ đột nhiên ngừng nói chuyện và bắt đầu có những cơn cáu giận, gào khóc. 

miaghep

 Mia là một cô bé luôn hoạt bát và vui vẻ, cho đến khi cô bé bắt đầu có biểu hiện của chứng tự kỷ

Có một khoảng thời gian mà vốn từ của Mia chỉ vẻn vẹn có 25 từ. Bố mẹ Mia đưa cô bé đến trường chuyên biệt và bắt đầu để Mia được trị liệu về ngôn ngữ.

Giờ đây vốn từ của Mia đã lên đến 1000 từ, nhưng cô bé vẫn phải chật vật với việc kết bạn ở trường công. 

'Con bé thường gặp khó khăn trong việc chuyển cảm xúc của mình thành ngôn ngữ, nên nó buồn nhiều lắm, khóc cũng nhiều, lắm lúc thì tỏ ra cáu kỉnh nữa' - Sarah chia sẻ. 

mia10

 

'Mia thường khó mà hiểu được các bạn muốn gì trong lúc chơi và tương tác với nhau. Nhưng con bé rất thích hát, nhảy và chơi đùa, con bé là đứa trẻ vui tươi nhất mà tôi biết, nên tôi đã cảm thấy hơi sốc khi thấy chỉ có 2 người bạn đến dự sinh nhật con bé' - Ashley, chị gái của Mia nói.

'Mạng là ảo, nhưng yêu thương là thật' 

Dù buổi sinh nhật đã để lại dấu ấn khó quên với cả Mia và gia đình cũng như những người tham dự, Sarah vẫn cảm thấy khó mà tin được khi nhắc lại.

Mẹ của Mia chia sẻ rằng cô cực kỳ cảm động khi thấy những người lớn và trẻ em khuyết tật cũng đến để ủng hộ Mia. 

mia13

 'Nếu chúng ta nhận thấy rằng việc tử tế với một người xa lạ có thể có ý nghĩa như thế nào, tôi nghĩ rằng thế giới này sẽ trở thành một nơi đáng sống hơn'

'Chẳng có ai và chẳng có thứ gì trên đời gọi là 'bình thường' cả' - Sarah nói - 'Trải nghiệm này đã cho tôi thấy rằng dù chúng ta có khác biệt thế nào đi nữa thì chúng ta vẫn là con người, vẫn luôn có thể yêu thương và tử tế với nhau như thế'.

'Tôi hy vọng rằng từ đây, mọi người có thể thấy rằng việc đối xử tốt với một người xa lạ đôi khi giúp chúng ta tìm thấy những điều bạn sẽ không bao giờ ngờ tới, những điều khiến thế giới này trở thành một nơi đáng sống hơn'. 

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO