Báo Điện tử Gia đình Mới

Tai nạn thảm khốc ở Long An: Vì sao xe container là 'hung thần xa lộ'?

Vụ tai nạn kinh hoàng giữa một xe container và hàng chục xe máy tại thị trấn Bến Lức, Long An đã khiến gần 30 người thương vong một lần nữa báo động về những "hung thần xa lộ"...

Những chiếc xe "siêu trường, siêu trọng"

Những chiếc xe container thường liên quan tới các vụ tai nạn thảm khốc. Với đặc thù của một phương tiện chuyên chở hàng hóa, các loại xe tải, xe container thường có thiết kế thùng tải dài, trọng lượng xe lớn...

Chính vì vậy, những chiếc xe này luôn mang đến hiểm họa khó lường cho các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường.

Cũng bởi tầm vóc khổng lồ nên trong các vụ va chạm, phần "thắng" thường thuộc về container. 

  Tai nạn nghiêm trọng khiến gần 30 người thương vong tại Long An do xe container đâm liên hoàn nhiều xe máy

Tai nạn nghiêm trọng khiến gần 30 người thương vong tại Long An do xe container đâm liên hoàn nhiều xe máy

Hệ thống phanh tang trống

Theo báo Thanh Niên, trước những tình huống bất ngờ phanh gấp, rất dễ xảy ra trường hợp bị xe tải, xe container “ủi” từ phía sau bởi phần lớn các mẫu xe tải, xe container đều sử dụng phanh tang trống thay vì phanh đĩa.

Do đó, khi chở hành hóa tải trọng lớn, lưu thông với tốc độ cao, ngoài phản ứng của người lái, các loại xe tải, xe container cần thời gian và quãng đường phanh để xe dừng hẳn, lớn hơn các loại xe khác.

Khó bao quát tầm nhìn

Bên cạnh đó, xe tải, xe container có kích thước lớn, thân xe dài. Nên cho dù có sự hỗ trợ của hệ thống gương chiếu hậu, người lái các loại xe này vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông.

Theo một số bác tài lái xe container, sẽ luôn có một vài vị trí ở phía trước, sau hay hai bên thân xe (tùy thuộc vào khoảng cách giữa các xe) mà tài xế không thể nhìn hết được. Nhưng vị trí này thường được người lái gọi là điểm mù.

Vì vậy, nếu điều khiển xe ô tô, xe máy đi vào điểm mù của tài xế xe tải, xe container, nguy cơ xảy ra tại nạn rất cao, nhất là khi các loại xe này đổi hướng hay chuyển làn đường…

  Những khu vực điểm mù (màu đỏ) xung quanh xe tải (Ảnh: Thanh Niên)

Những khu vực điểm mù (màu đỏ) xung quanh xe tải (Ảnh: Thanh Niên)

Nguy hiểm khi vào cua

Ngoài ra, với bán kính quay vòng lớn, trọng tâm xe cao nên khi vào cua, tài xế xe tải, xe container thường cần nhiều không gian để mở lái.

Đặc biệt, với các xe chở container cỡ lớn, khi vào cua, lái lái xe thường mở lái rộng nhất có thể ngược về hướng xe cua. Điều này thường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va quẹt với các phương tiện xung quanh.

  Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An ngày 2/1 do xe container đâm vào hàng loạt xe máy chờ đèn đỏ

Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An ngày 2/1 do xe container đâm vào hàng loạt xe máy chờ đèn đỏ

Tài xế thường trong tình trạng lơ mơ, mệt mỏi

Theo VnExpress, do tính chất chạy đường xa, chạy cho kịp chuyến, kịp giờ mà tài xế container luôn ở trong tình trạng lơ mơ, mệt mỏi.

Vì vậy, việc họ chạy quá tốc độ, chạy sai làn hay vi phạm những lỗi giao thông khác là khá thường xuyên.

Nhiều lái xe container dùng bằng giả

Tờ Zing cũng dẫn ra nhiều trường hợp tài xế container sử dụng GPLX hạng FC giả để lái xe đầu kéo cho các doanh nghiệp cũng như nhiều doanh nghiệp chấp nhận tài xế GPLX hạng C vì nhiều lý do.

Theo đó, quy định để tài xế thi lấy GPLX hạng FC rất khó khăn, nhiều tài xế có GPLX hạng C nhưng mới được một, hai năm, chưa đủ điều kiện đổi GPLX hạng FC nên phải làm giả.

Theo một lái xe đầu kéo lâu năm cho biết, việc làm GPLX hạng FC giả còn dễ hơn làm GPLX hạng B2 và nếu đi thi hoặc chuyển đổi từ GPLX hạng C lên FC tốn tiền gấp 3-4 lần mua một tấm GPLX giả, tốn thời gian,... 

Bởi những lý do trên, không khó để giải thích tại sao những chiếc xe container lại có cái tên là "hung thần xa lộ".

Theo WikiPedia, container hàng là hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương thức sử dụng các côngtenơ (tiếng Anh: container) theo tiêu chuẩn ISO để có thể sắp xếp trên các tàu côngtenơ, toa xe lửa hay xe tải chuyên dụng.

Container là một yếu tố quan trọng của cuộc cách mạng trong logistics, đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành vận tải trong thế kỷ 20.

Ngày nay, khoảng 90% hàng hóa được đóng trong các container và được xếp lên các tàu chuyên chở thành từng cụm. Hơn 200 triệu côngtenơ được chuyên chở hàng năm.

Tin liên quan

Hoàng Nguyên (Tổng hợp)/giadinhmoi.vn
Từ khóa:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm ThanhTrần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Xem thêm thông tin về Gia Đình Mới  / About Gia Đình Mới /  Báo giá quảng cáo, PR  /  Tin Tuc

Bản quyền thuộc về Gia Đình Mới. Nghiêm cấm sao chép nội dung bài viết dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.