"Nếu ai đó thương một bông hoa mà bông hoa ấy lại là duy nhất trên cả triệu cả ức những vì sao, thì chỉ cần ngắm những vì sao thôi đã đủ để người ấy thấy mình hạnh phúc".

Chấp nhận nọc độc của rắn để trở về với đóa hồng của mình, chỉ có tình yêu mới cho con người ta nhiều can đảm như vậy. Bởi nếu không sống vì tình yêu, chúng ta sống vì điều gì đây?...

tit phu 1

Hoàng Tử Bé đem lòng yêu một đóa hồng trên tiểu tinh cầu B612. Nàng tự nhận mình là độc nhất trong cả giống loài, một sự tự mãn đáng yêu ẩn chứa đằng sau sự tự ti và mong muốn "độc chiếm" vị trí quan trọng trong lòng cậu bé.

Nhưng đến khi ngỡ ngàng nhìn thấy một vườn hồng có hàng nghìn bông hồng giống hệt bông hồng của cậu, Hoàng Tử Bé đã rất đau khổ và cảm thấy bị lừa dối. Đôi khi chúng ta vẫn cảm thấy những nỗi thất vọng về người mình yêu như vậy, vì phải chăng chúng ta đang yêu cái hình ảnh mà bản thân xây dựng nên về họ, chứ không hẳn là bản thân họ?

Nhưng sau cuộc trò chuyện với chú Cáo có bộ lông đỏ, Hoàng Tử Bé hiểu rằng đóa hồng của cậu là duy nhất, bởi vì nàng là bông hoa duy nhất yêu cậu, và cũng là bông hoa duy nhất mà cậu yêu.

Mỗi người đều có một bông hoa của riêng mình, giống như chú đom đóm Ray trong “The Princess and the Frog” chỉ có một ngôi sao của riêng mình. Người ấy trở thành độc nhất bởi vì có tình yêu, vậy thôi. Mọi sự trên thế gian, kể cả tính mạng của cậu bé cũng không quan trọng bằng sự tồn tại của một đóa hồng. Giống như Ray luôn ôm trong lòng tình yêu mù quáng và vô vọng nhưng một lòng một dạ của mình dành cho Evangeline, cuối cùng cũng đã hóa thành một ngôi sao.

Tình yêu có sức mạnh kỳ diệu và đáng để chúng ta hy sinh mọi thứ. Bởi vì trong mắt ta chỉ còn có tình yêu trước sau đều hướng về người ấy, dù có mù quáng và ngốc ngếch ra sao, bản thân ta cũng tự nguyện nếu điều đó khiến ta hạnh phúc.

tit phu 2

Chú Cáo lông đỏ đã tiết lộ với Hoàng Tử Bé rằng: “Đây, cái bí quyết của tớ. Rất giản dị thôi: Người ta chỉ nhìn thấy thật rõ ràng bằng trái tim mình. Cái chủ yếu thì mắt chẳng thể thấy.”

Và điều kỳ diệu của tình yêu nằm ở chỗ, nó khiến cho chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, khiến cuộc sống xung quanh trở nên đáng sống hơn. Như Hoàng Tử Bé đã nói với người phi công rằng cồn cát đẹp vì đâu đó trong nó ẩn giấu một cái giếng, và các vì sao đẹp bởi trên một vì sao có một bông hồng.

Giống như trong bộ phim "Everything, everything", Olly đã xuất hiện trong cuộc đời của Maddy và khiến cô bé cảm thấy cuộc đời thật đáng sống, cảm thấy như mình được ở ngoài kia với những điều mà cô hằng mong ước được nhìn thấy trong suốt cuộc đời mình. Dù bị bệnh, Maddy vẫn sẵn sàng bỏ trốn cùng người mình yêu để hiểu được ý nghĩa thực sự của việc "được sống".

"Nếu ai đó thương một bông hoa mà bông hoa ấy lại là duy nhất trên cả triệu cả ức những vì sao, thì chỉ cần ngắm những vì sao thôi đã đủ để người ấy thấy mình hạnh phúc". Nếu nhìn lên bầu trời hàng triệu triệu vì sao và biết rằng đóa hồng mình yêu thương đang nằm lẫn giữa những vì sao lấp lánh ấy, cảm giác sẽ vô cùng hạnh phúc.

"Những thứ đẹp nhất trên thế giới không thể thấy và chạm vào được, chúng chỉ được cảm nhận bằng trái tim". 

tit phu 3

Cáo đã nói với Hoàng Tử Bé rằng: “Chính là cái thời gian cậu đã tiêu phí vì bông hồng của cậu, cái thời gian ấy nó làm cho bông hồng đó trở nên quan trọng đến như thế”.

Nếu không phải ngày ngày chăm sóc, bắt sâu, che chắn, đặt cô nàng dưới lồng kính tránh rét, tưới nước cho cô mỗi bình minh, lắng nghe cô than thở, phàn nàn, khoe khoang, và cả im lặng nữa, thì Hoàng Tử Bé sẽ không dành nhiều tình cảm cho bông hồng đến vậy. Đóa hồng sẽ trở nên xa lạ giống như hàng nghìn bông hoa khác trong vườn hồng ở Trái đất.

Bởi vì 2 người đã “thuần hóa” nhau bằng chính sự tận tâm săn sóc của mình, giống như Hoàng Tử Bé đã thuần hóa Cáo, phải dành nhiều thời gian và công sức, kiên nhẫn và dịu dàng, từng chút một. Bởi vì sự “thuần hóa” ấy khiến 2 người cần nhau.

- Thuần hóa có nghĩa là gì?

- Nó có nghĩa là "tạo mối ràng buộc..."

- Tạo mối ràng buộc?

- Đối với tớ bây giờ, cậu vẫn chỉ là một cậu bé như trăm nghìn cậu bé khác. Và tớ chẳng cần gì cậu. Và cậu cũng chẳng cần gì tớ. Đối với cậu tớ chỉ là một con cáo như trăm nghìn con cáo khác. Thế nhưng, nếu cậu thuần hóa tớ thì hai chúng ta người này liền cần đến kẻ kia. Với tớ cậu sẽ là duy nhất trên đời. Với cậu tớ sẽ là duy nhất trên đời.

tit phu 4

Rời khỏi tiểu tinh cầu B612, đó là cách tốt nhất để Hoàng Tử Bé nhận ra tình cảm của mình và sự độc nhất của bông hoa cậu yêu. Bởi tình yêu nếu không trải qua chông gai, không được vun đắp và chăm sóc cẩn thận sẽ giống như bông hoa “vốn phù du” của cậu, rất chóng tàn.

Rời khỏi tiểu tinh cầu B612 là việc mà Hoàng Tử Bé cần phải làm, nếu không, cậu sẽ mãi chìm trong sự chán nản, băn khoăn và không nhận ra vị trí của bông hoa quan trọng nhường nào trong tim cậu.

Theo một đàn chim di cư, Hoàng Tử Bé rời khỏi tiểu tinh cầu B612 một cách dễ dàng, nhưng khi trở về lại phải chấp nhận rủi ro bằng nọc rắn. Hành trình quay trở về luôn nhiều gian nan và cần sự đánh đổi, thậm chí có thể trở nên vô ích vì chúng ta biết đâu đã lỡ để mất tình yêu của mình mãi mãi.

Sau khi bỏ đi khỏi tiểu tinh cầu B612, sau sự “tan vỡ” giữa cậu bé và bông hồng thì cả 2 đều trở nên mạnh mẽ hơn và sáng suốt hơn. Hoàng Tử Bé bắt đầu biết nghĩ về sự hy sinh của người khác, biết thương một cô nàng không sợ hổ, nhưng sợ gió lùa, một bông hoa chỉ có bốn cái gai để chống chọi với cuộc đời dữ dội, nhưng can đảm và luôn cố gắng để trở nên đẹp nhất với mong muốn làm cậu ưng lòng.

“Em muốn biết bươm bướm là thế nào, em phải chịu đựng vài ba con sâu". Dũng cảm vượt qua thử thách, chúng ta sẽ đạt được những gì mình mong muốn.

e9e9dc9fd63cc15fb90fd6529e6b4195

Đâu đó trong câu chuyện của Hoàng Tử Bé, bạn có thể thấy mình là bông hoa hồng, yêu thương mà chẳng biết bày tỏ, để rồi vô tình đẩy người mình yêu ra xa mãi mãi. Bạn cũng có thể thấy mình là Hoàng Tử Bé, phải đi thật xa mới nhận ra rằng hạnh phúc thực sự ở ngay bên cạnh mình. Mỗi chúng ta đều có những lúc dại khờ và hấp tấp, làm tổn thương những người mà chúng ta yêu thương. Khi ấy, hãy để tình yêu thay bạn lựa chọn.

Lam

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO