Báo Điện tử Gia đình Mới

TH true Milk: Thành quả ngọt ngào trên con đường lớn ở xứ sở Bạch Dương

3 năm trước, TH true MILK chưa được nhắc đến ở Nga. Nay TH đã xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa và tiếp đến là nhà máy chế biến sữa lớn nhất nước này nhằm phục vụ khẩu vị đặc trưng của người dân Nga.

Trên con đường dài 280km từ Hà Nội vào Nghệ An vào mùa đông năm 2008, 2009, bà đã biết con đường mình đi sẽ tiếp tục nối dài ra mãi và tới giờ đã ôm trọn nửa vòng địa cầu- vươn tới xứ sở Bạch Dương. Mỗi bình minh trên con đường đó, bà thấy những tia nắng diệu kỳ sưởi ấm tâm hồn mình. Người phụ nữ kiên trì mở những “con đường sữa tươi sạch” đó là bà Thái Hương- Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH.

  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện nghi lễ kéo tấm vải đỏ phủ phiến đá lưu niệm- chúc tập đoàn TH thành công

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện nghi lễ kéo tấm vải đỏ phủ phiến đá lưu niệm- chúc tập đoàn TH thành công

Ước vọng vì một Việt Nam hùng cường

Bắt đầu từ một sứ mệnh mà bà nhận lãnh: sự cố sữa nhiễm melamine của Trung Quốc năm 2008, nguy cơ có thể làm cho hàng triệu triệu trẻ em phải chảy máu thận. Trong hoàn cảnh lúc đó Việt Nam 92% nhập khẩu sữa bột, chủ yếu từ Trung Quốc về pha lại, mặc dầu cơ quan chức năng công bố, sữa tại Việt Nam không bị nhiễm Melamine nhưng với trực quan của một người mẹ, bà đã thốt lên: “Không thể chậm trễ hơn nữa”. Từ đó, hệ thống trang trại của Dự án có quy mô lên tới 1,2 tỷ USD nơi miền quê xứ Nghệ ra đời

Nơi bà gây dựng trang trại khí hậu khắc nghiệt, quanh năm nắng nóng, gió Lào....Vì vậy, chỉ có một con đường duy nhất là đưa công nghệ hiện đại, tự động hóa 4.0 vào sản xuất nông nghiệp để chế ngự thiên nhiên, mang lại hiệu quả sản xuất cao.

Những tháng ngày đón bình minh trên đường mòn Hồ Chí Minh đã đem lại cho bà thành quả rực rỡ. Dự án sữa tươi sạch TH true MILK vận hành trơn tru, đặt nền tảng cho ngành sữa tươi sạch tại Việt Nam, chiếm 40% thị phần sữa tươi Việt Nam.

Cụm trang trại bò sữa của tập đoàn TH tại Nghệ An đã xác lập kỷ lục Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô lớn nhất châu Á với quy mô đàn hơn 45.000 con, cung cấp khoảng 450 tấn sữa tươi/ngày. Dự án sữa hiện đang được mở rộng ra nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Phú Yên, Lâm Đồng, Sóc Trăng…

  Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn lãnh đạo cao cấp của Việt Nam dự lễ khởi công nhà máy TH tại Nga.

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn lãnh đạo cao cấp của Việt Nam dự lễ khởi công nhà máy TH tại Nga.

Mở đường lớn nửa vòng trái đất

Ngày 7/9 tiếp tục là ngày lịch sử của tập đoàn TH- Khởi công Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH với công suất chế biến 1.500 tấn sữa/ngày tại Kaluga, Liên bang Nga.

Sự kiện đặc biệt này có sự tham dự của Tổng Bí thư Ban Chấp hành TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và đoàn lãnh đạo cao cấp của Việt Nam- trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Nga.

Khi biết về tiến trình đầu tư của TH, Tổng Bí thư đã bày tỏ sự ấn tượng về chuỗi sản xuất, trong đó có dấu mốc khởi công nhà máy sữa TH, một trong những nhà máy sữa lớn nhất và hiện đại nhất ở Liên bang Nga, cho ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt trên đất Nga.

Đây cũng là lát cắt lớn trên con đường sữa tươi sạch và thực phẩm sạch mà bà mở ra ở xứ sở Bạch Dương. Con đường này bắt đầu cách đây đã 3 năm.

Vẫn với chiến lược sử dụng tài nguyên đất sạch, nước sạch ở một xứ sở có 6 tháng đất ngủ đông im lìm dưới tuyết trắng kết hợp với khoa học công nghệ, khoa học quản trị hiện đại nhất thế giới, bà đã bắt đầu xây dựng Tổ hợp Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH, cùng một số Dự án thực phẩm với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD.

Đất nước Nga rộng lớn tới vô cùng, trải qua một thời gian dài nông nghiệp bị bỏ quên, rất nhiều khu đất vẫn còn rất hoang vu. Trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimia Putin tháng 9/2017- khi vinh dự được dự yến tiệc và phát biểu trước Tổng thống, bà đã nhận định: “Nước Nga có đầy đủ điều kiện để phát triển một nền đại Nông nghiệp sạch, hữu cơ không chỉ cho người dân Nga mà còn cho người tiêu dùng toàn cầu”. Vấn đề là chính sách gì, con người nào sẽ đánh thức đất đai, làm cho đồng đất nở hoa?

  Trang trại bò sữa của TH tại Nga

Trang trại bò sữa của TH tại Nga

Và vạn vật đều có nhân duyên- bà có nhân duyên hạnh ngộ để nhận lãnh sứ mệnh đó- để mở một con đường sữa tươi sạch và thực phẩm sạch mới ở nơi này.

Khi xây dựng trang trại ở Moscow, Kaluga, lao động của TH RUS (công ty đại diện của TH tại Nga) phải chặt cây, phát quang để có đất đai cày xới. Khi nhận đất xây dựng nhà máy ở Kaluga, trước mắt bà vẫn là tít tắp đất hoang trải tới chân trời. Đứng trước mênh mông hoang vu, Giám đốc dự án lo lắng hỏi tôi: “Chị ơi, cây cối ở đây đã mọc 20 năm thành rừng, rất khó để bắt đầu!!!”, bà điềm tĩnh trả lời: “Hãy nỗ lực, có lòng quyết tâm là có tất cả!”

Tiếp thêm sức mạnh cho tiếng chuông trên xứ người.

Trên hết, tại Lễ khởi công nhà máy chế biến sữa vào loại lớn nhất tại Nga ở Kaluga, người phụ nữ Việt Nam nhỏ bé đầy nội lực ấy vẫn rất khiêm nhường. Bà Thái Hương khẳng định, nếu không có sự hỗ trợ, ủng hộ của các cơ quan từ hai nước thì Dự án sữa TH tại Nga sẽ không thể có bước tiến nhanh chóng như vậy.

  Bà Thái Hương- Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH phát biểu tại lễ khởi công nhà máy chế biến sữa TH tại Kaluga (CHLB Nga)

Bà Thái Hương- Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH phát biểu tại lễ khởi công nhà máy chế biến sữa TH tại Kaluga (CHLB Nga)

Sự tận tụy, chia sẻ, những hành động đầy trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Kaluga - đứng đầu là Thống đốc Anotoly Dmitriyevich Artamonov đã là cầu nối để bà tới với mảnh đất “viên ngọc châu của thiên nhiên miền Trung nước Nga”.

“Tôi biết đến ông như một mẫu nhà lãnh đạo của một tỉnh đứng đầu Liên bang Nga về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, mà đặc biệt là trong thời kỳ cấm vận, một người luôn truyền cảm hứng, thắt chặt tình nghĩa và trọng trách giữa nhà đầu tư và chính quyền (..) Và điều này đã cho tôi một cảm nhận cho một dự án nó sẽ thành công ngoài sự mong đợi”, bà Thái Hương chia sẻ.

Để đáp lại tấm chân tình ấy của người Nga, bà đã cam kết, TH sẽ trở thành “nhà nội trợ tử tế”, sẽ cùng những người nông dân Nga yêu mến mảnh đất này, nơi sáu tháng ngủ đông tạo ra hệ sinh thái dinh dưỡng tốt nhất cho đất.

TH đã đặt chân tới Nga với một tư duy sản xuất theo chuỗi giá trị từ đồng cỏ đến bàn ăn, và tính nhân văn của thương hiệu là ánh sáng dẫn lối cho những con người TH tạo ra những sản phẩm sữa tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế tại xứ sở Bạch Dương.

Không chỉ có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Nga đối với nhà đầu tư nước ngoài, khi TH “mang chuông đi đánh xứ người”, Tập đoàn cũng luôn có sự song hành của những cơ quan xúc tiến thương mại cũng như lãnh đạo trong nước. 

Ngày 18/5/2016, TH khởi công cụm trang trại đầu tiên tại tỉnh Moscow, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và động viên doanh nghiệp.

  Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (thứ nhất từ phải qua) cùng đại diện Chính phủ tham dự lễ khởi công nhà máy TH tại Nga

Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (thứ nhất từ phải qua) cùng đại diện Chính phủ tham dự lễ khởi công nhà máy TH tại Nga

Còn ngày 7/9/2018, với sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ Khởi công nhà máy chế biến sữa TH, người đứng đầu TH đã rất cảm kích: “Dẫu thâm tình đến mấy đi nữa thì đây vẫn là đất nước bạn xa xôi. Tôi rất bồi hồi xúc động bởi sự hiện diện của Tổng Bí thư, của đoàn lãnh đạo cao cấp của đất nước tại lễ khởi công Nhà máy sữa TH hôm nay, tiếp thêm sức mạnh cho tiếng “chuông” vang xa hơn nơi “xứ người”.

Món quà đáng trân trọng này đối với nhà máy sữa TH là một đặc ân luôn nhắc chúng tôi về trọng trách của mình - và đây không chỉ là trọng trách đối với tỉnh Kaluga, đất nước Nga, mà còn là trọng trách với đất nước Việt Nam. Đó là tính tự tôn dân tộc và tự trọng của mỗi cá nhân tham gia vào dự án”.

Cách đây 3 năm, cái tên TH true MILK còn là “con số 0” ở Nga thì giờ đây, trên đất nước tươi đẹp và nhân hậu này, bà Thái Hương đang biến dự định của TH thành hiện thực, đó là xây dựng các cụm trang trại chăn nuôi bò sữa và nhà máy chế biến sữa lớn nhất nước Nga, với những sản phẩm không chỉ phục vụ những khẩu vị truyền thống và tinh tế của người dân Nga mà còn vươn đến thị trường châu Á – Thái Bình Dương.

  trên cánh đồng của trang trại TH tại Nga

trên cánh đồng của trang trại TH tại Nga

Nhà máy chế biến sữa TH tại Kaluga có công suất 1.500 tấn/ngày- thuộc tốp đầu nhà máy có công suất chế biến sữa lớn nhất nước Nga, sử dụng sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại chăn nuôi bò sữa TH tại tỉnh Moscow và Kaluga. Nhà máy này nằm trong chuỗi sản xuất khép kín các sản phẩm sữa và đồ uống tốt cho sức khỏe thuộc Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của tập đoàn TH tại Liên bang Nga.

Sản phẩm của nhà máy là sữa và các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, các loại sữa chua: Smetana, Yoghurt (Spoonable và drinkable), sữa chua uống, kefir, ryazenka; sữa hạt; kem, bơ, phômai, sữa hạt và nước uống thảo dược….

PV/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO