Báo Điện tử Gia đình Mới

Tháng cô hồn kiêng mua gì để tránh điều xui xẻo?

Tháng cô hồn là tháng 7 âm lịch hàng năm, đây là tháng của người âm vì thế người ta thường tránh làm các việc lớn. Vậy tháng cô hồn không nên mua gì để tránh gặp điều xui xẻo?

Tháng cô hồn kiêng mua gì?

- Tháng cô hồn kiêng mua nhà

Mua nhà là chuyện trọng đại trong cuộc đời của mỗi người, đây cũng là khối tài sản lớn ảnh hưởng tới cuộc sống sau này, vì thế mà khi mua nhà, làm nhà người Việt đều chọn ngày tốt lành để ký kết hợp đồng.

Trong tháng cô hồn, bạn không nên mua nhà hay khởi công làm nhà bởi nếu làm nhà/mua nhà trong tháng này dễ gặp rủi ro mọi chuyện không được hanh thông.

Ngoài ra, việc đi thuê nhà trong tháng cô hồn cũng là điều nên tránh. Một số ý kiến cũng cho rằng, những điều kiêng kỵ nói trên chủ yếu là thói quen từ xa xưa, còn việc không mua nhà/ làm nhà trong tháng này là do thời tiết tháng Bảy âm thường mưa ngâu, nếu động thổ, đào móng hay đổ mái sẽ khá vất vả.

- Tháng cô hồn kị mua xe

Trong tháng 7 âm lịch, người xưa cũng khuyên không nên mua xe bởi lo sợ vướng phải những điều không may mắn.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, tháng cô hồn là thời điểm thích hợp để mua xe bởi các hãng thường tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn để thu hút người mua. 

Tháng cô hồn không nên mua gì?

Tháng cô hồn không nên mua gì?

- Tháng cô hồn không nên mua quần áo

Có thể bạn chưa biết, dân gian quan niệm tháng cô hồn không nên mua quần áo bởi đây là khoảng thời gian có nhiều ma quỷ vất vưởng, chúng sẽ mượn quần áo những người chưa mặc để trú ngụ. 

Ông cha ta có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" vì thế nên hạn chế mua quần áo trong thời gian này để tránh những điều không may.

Theo hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, trong Phật giáo, hoàn toàn không có những quan niệm như những điều nên tránh trong tháng 7, cũng như quan niệm về ngày tháng đẹp – xấu.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, khoa học chưa ai chứng minh được rằng nếu không kiêng thì sẽ gặp họa. Những kiêng kỵ hay điều nên làm chỉ nằm trong phạm vi tín ngưỡng dân gian.

Nguồn gốc tháng cô hồn

Tháng cô hồn là một trong những tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt Nam. Theo quan niệm từ xa xưa, con người bao gồm 2 phần là phần hồn và phần xác. Khi mất đi, phần hồn của con người vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai những ai lúc sống làm chuyện thất đức thì bị đẩy xuống địa ngục làm quỷ đói.

Vì thế nên hàng năm người Việt sẽ tiến hành các lễ cúng cô hồn song song với lễ cúng thần linh, gia tiên. Tùy thuộc vào từng gia đình, vùng miền mà lựa chọn ngày cúng khác nhau. 

Do tháng 7 là tháng của ma quỷ vì thế người Việt từ bao đời luôn kiêng kỵ làm các việc lớn từ cưới xin, mua sắm vật dụng, khởi công xây nhà...

Tháng cô hồn không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn có ở các quốc gia khác trong khu vực nhất là Trung Quốc.

Mọi điều kiêng kỵ nêu trên đều là tín ngưỡng dân gian mà tính đến nay chưa có bất cứ ngành khoa học nào có thể kiểm chứng.

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Phương Anh (T/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO