Báo Điện tử Gia đình Mới

Thủ tướng Chính phủ: Cần khởi tố đúng pháp luật hành vi đánh bác sĩ trong bệnh viện

Thủ tướng Chính phủ cho rằng cần khởi tố đúng pháp luật hành vi đánh bác sĩ trong bệnh viện gần đây để tăng cường giáo dục.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong phiên họp chiều 18/4 Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong phiên họp chiều 18/4 Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo Báo điện tử Chính phủ, chiều 18/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao để đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác theo Nghị quyết liên tịch số 15.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá, các cơ quan quốc tế đánh giá rất cao các cải cách trong hệ thống Tòa án Việt Nam.

Tòa án đã tham gia cùng Chính phủ xử lý giải quyết khiếu nại đông người kéo dài; tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Công tác hướng dẫn áp dụng pháp luật của Tòa án có nhiều đổi mới, nhất là huy động trí tuệ, tâm huyết của những người đã và đang công tác trong hệ thống tòa án, các nhà khoa học pháp lý.

“Có thể nói, công tác phối hợp giữa Tòa án và Chính phủ được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, nhất là trong thi hành án dân sự, xây dựng pháp luật, hướng dẫn pháp luật, công tác tương trợ tư pháp…”, Thủ tướng nêu rõ.

Về phương hướng thời gian tới, người đứng đầu chính phủ nhấn mạnh cần đẩy mạnh công tác hòa giải trong giải quyết vụ án dân sự, rồi vấn đề xét xử lưu động để giáo dục, phổ biến pháp luật trong tình hình hiện nay.

Cho rằng cần khởi tố đúng pháp luật hành vi đánh bác sĩ trong bệnh viện gần đây, Thủ tướng nhìn nhận, nếu vụ việc này mà xét xử nhanh, lưu động thì có tính giáo dục rất tốt. Theo Thủ tướng, Tòa án cần quan tâm những vấn đề lớn của dư luận xã hội, bức xúc của xã hội để thúc đẩy xét xử nhanh hơn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, cần làm tốt công tác đào tạo nghiệp vụ xét xử, đào tạo nâng ngạch thẩm phán, các chức năng tư pháp; Đầu tư xây dựng trụ sở, nâng cấp trang thiết bị làm việc của tòa án các cấp theo yêu cầu cải cách tư pháp phù hợp với điều kiện phát triển đất nước;

Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ tư pháp để cải cách tư pháp một cửa, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong quản lý điều hành để làm sao “chánh án, thẩm phán, có thể ngồi đây mà xem xét được tất cả các hoạt động của tòa án mà không phải đi lại vất vả”.

bac-si-bi-danh-1555

Kể từ đầu tháng 4 đến nay, trên toàn quốc đã liên tiếp xảy ra 3 vụ hành hung bác sĩ ngay tại nơi làm việc với tính chất vô cùng nghiêm trọng khiến dư luận xã hội không khỏi bàng hoàng, còn các nhân viên y tế cũng cảm thấy thêm phần bất an và áp lực ngay tại nơi làm việc của mình.

Đáng chú ý nhất là vụ việc xảy ra vào đêm 13/4, bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) Vũ Hồng Chiến đang ngồi trao đổi về hướng xử lý vết thương cho bé 7 tuổi thì người nhà nói và hỏi liên tục rồi bất ngờ đứng dậy, xông tới đấm vào mặt bác sĩ. Chỉ khi lực lượng bảo vệ cùng công an phường có mặt, người này mới im lặng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí chiều ngày 17/4 về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: "Hành hung cán bộ y tế, cán bộ đang làm nhiệm vụ là vi phạm nghiêm trọng Luật Hình sự (đã được sửa đổi trong năm 2017)".

Đồng thời, Bộ trưởng cũng vô cùng trăn trở: “Đừng để cán bộ y tế đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng sức khoẻ của mình để họ có thể chăm sóc, cứu chữa người bệnh nói chung và kể cả cứu chữa những người nhà của những đối tượng đang hành hung họ”.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO