Báo Điện tử Gia đình Mới

Thực sự người bị mù màu nhìn thế giới như thế nào, bạn có tò mò muốn biết không?

Theo một thống kê trên thế giới, cứ 10 người thì có 1 người có vấn đề về nhận diện màu sắc. Trong mắt người bình thường, thế giới là muôn màu nhưng trong mắt người bị mù màu thì lại là một cái nhìn hoàn toàn khác biệt.

Mù màu hay còn có tên gọi là rối loạn sắc giác là bệnh về mắt khiến người ta không phân biệt được hoặc không nhìn thấy một màu sắc nhất định.

Dị tật này do khiếm khuyết về gene gây ra, do mắt dính hóa chất, do chấn thương não.... hoặc một số nguyên nhân khác. Mù màu không có thuốc chữa, chỉ có thể khắc phục bằng việc đeo kính hỗ trợ.

Bạn có biết thế giới được nhìn qua mắt người rối loạn sắc giác trông sẽ như thế nào không? Hãy cùng tìm hiểu thử xem nhé!

Nếu là người bình thường, những cây bút sẽ đầy màu sắc thế này đây:

Empty

Deuteranomalia là tật rối loạn sắc giác phổ biến với 4,63% nam giới mắc phải, có tính chất di truyền. Người bị Deuteranomalia sẽ thấy màu sắc nhạt hơn so với bình thường, thậm chí họ còn không biết mình mắc tật này.

Empty

Protanopia nặng hơn Deuteranomalia một chút, cũng di truyền nhưng ít phổ biến hơn. Chỉ khoảng 1% nam giới mắc phải, với người bị dị tật này, toàn bộ các sắc độ của xanh lục với đỏ sẽ gần như không thấy nữa.

Empty

Tritanopia là tật rối loạn sắc giác hiếm, bị ở cả nam và nữ với tỉ lệ rất thấp. Qua mắt họ, các sắc xanh lam-xanh lục và vàng-đỏ bị ảnh hưởng nặng đến nỗi biến thành những màu hoàn toàn khác. Những người này chỉ nhìn thấy thế giới qua một tông màu hồng hồng xanh xanh.

Empty

Monochromacy (mù màu hoàn toàn) là cực kỳ hiếm, chỉ có khoảng 0,00003% dân số thế giới mắc phải. Họ chỉ nhìn thấy mọi vật qua hai màu đen và trắng ở nhiều sắc độ khác nhau.

Empty

Khi nhìn một bức ảnh chân dung

Empty

Khi nhìn màu sắc của cầu vồng

Empty

Khi nhìn một đĩa trái cây

Empty

Một chiếc xe trên phố

Empty

Khi nhìn đèn tín hiệu giao thông

Empty
Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO