Báo Điện tử Gia đình Mới

Trầm cảm sau sinh: Mẹ cùng quẫn và những cái chết tức tưởi của con thơ

Rất nhiều bà mẹ đã trải qua tình trạng mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh, tuy nhiên tình trạng này quá phổ biến khiến nhiều người xem nhẹ, coi nó là điều bình thường trong quá trình sau sinh.

Vụ mẹ nghi trầm cảm sát hại con và cháu tại khu đô thị Thanh Hà xảy ra đêm 20/7 khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, lo lắng. 

Thực tế, đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm và cái chết tức tưởi vì bệnh trầm cảm sau sinh. Những người mẹ cùng quẫn và trầm cảm nghiêm trọng cảm thấy bản thân hoặc con mình sẽ tốt hơn nếu chết đi.

Trầm cảm sau sinh: Mẹ cùng quẫn và những cái chết tức tưởi của con thơ 0

1. Đầu độc con 5 tuần tuổi rồi tự tử

Đây là vụ án đầu độc con do trầm cảm sau sinh điển hình, diễn ra năm 2015. 

Bà mẹ Shwe Htoo đã đầu độc con trai 5 tuần tuổi bằng một bình sữa có lẫn thuốc ngủ và thuốc diệt côn trùng. Sau đó, Htoo cũng uống hết phần hỗn hợp còn lại với ý định chết cùng con trai.

Tuy nhiên thuốc độc không phát huy tác dụng, cả Htoo và Michael đều không chết sau khi uống. Vì thế Htoo bịt mũi, miệng và làm con trai ngạt thở. 

Htoo đặt xác con trai vào trong ô tô rồi đâm vào một cột đèn để tự tử nhưng bất thành rồi bị cảnh sát bắt.

Trong thời gian ấy, chồng Htoo không có nhà. Htoo (mới sinh con được 5 tuần) bị uất ức vì cuộc hôn nhân do gia đình sắp đặt và người chồng thường xuyên đi làm xa nhà.

Án tù Htoo phải đối mặt có thể lên tới 15 năm.

2. Bà mẹ 2 con thành kẻ sát nhân

Câu chuyện xảy ra tại thành phố Phoenix, Arizona, Mỹ tháng 1/2017. Cảnh sát Pheonix nhận được cuộc gọi của một người phụ nữ và đến nhà bà mẹ Andrea Portillo (29 tuổi). Người gọi điện là mẹ của Portillo, sau khi Portillo gọi điện nói bà đến nhà vì "chuyện gì đó đã xảy ra".

Khi cảnh sát đến, họ phát hiện mẹ của Portillo đang ngồi trên sô pha, trên tay ôm một đứa bé (5 tháng tuổi) cả người đầy máu, khóc thảm thiết. Portillo đứng đằng sau ghế cũng đẫm máu.

Bé gái đã bị đâm liên tiếp nhiều nhát dao, dù các cảnh sát đã cố gắng song không cứu được em bé.

Một người con khác của Portillo (3 tuổi) thì không bị tổn thương gì. Đứa bé còn nói với cảnh sát: "Cháu nhìn thấy mẹ cắt cổ em."

Portillo cho biết cô đã nghe thấy những âm thanh lạ và bị ám ảnh, không kiểm soát được bản thân. 

Trầm cảm sau sinh: Mẹ cùng quẫn và những cái chết tức tưởi của con thơ 1

3. Giết cả 2 con vì sợ bị tước mất con

Nhà thiết kế trang sức Felicia Boots đã giết chết con gái 14 tháng tuổi và con trai 10 tuần tuổi của mình chỉ vài ngày sau khi cả gia đình chuyển đến căn hộ mới.

Trong thời gian bị trầm cảm sau sinh, Boots bị hoang tưởng và cho rằng các con cô sắp bị dịch vụ bảo vệ trẻ em đưa đi.

Thẩm phán vụ án cho biết:

"Dù hành động của bà Boots đã gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng là dẫn đến cái chết của hai đứa trẻ, song những việc xảy ra không phải là hành vi phạm tội trong nhận thức thông thường. Tôi cho rằng những gì bà Boots làm với hai người con, mà bà và chồng mình đã yêu thương và nuôi nấng, là kết quả của tình trạng tâm sinh lý vượt ra khỏi tầm kiểm soát."

Đêm xảy ra thảm họa, người chồng của Boots đi làm về và phát hiện cô đang ngồi trên cầu thang, khuất trong bóng tối. Cô ôm lấy chồng than khóc: "Con trai đáng yêu, con gái xinh đẹp của em. Chúng đã đi cả rồi. Cứu em, cứu em với, xin hãy cứu em."

4. Chồng ra ngoài 1 tiếng, thảm kịch xảy ra

Chồng của Janet Thies-Keogh chỉ mới rời nhà một tiếng đồng hồ để đi chơi tennis cùng bạn bè, bỏ cô lại với bé trai Colin. 

Sau 1 tiếng, người chồng gọi điện cho vợ để kiểm tra và xem vợ mình đang làm gì.

"Không ổn. Anh nên về nhà thì hơn" - người vợ nói. 

Người chồng hoảng hốt gọi 911, lo sợ vợ có thể đã làm gì đó với con trai hoặc chính bản thân mình. Đến khi 911 gọi lại, người chồng đã về nhà và cho biết: "Vợ tôi vừa giết chết con tôi rồi."

Trước đó, Janet đã vài lần có hành vi tự tử và đã được chữa trị chứng trầm cảm. Tuy nhiên, khoảnh khắc bị chồng bỏ lại cùng với con trai, căn bệnh trầm cảm quái ác ấy đã xâm chiếm lấy cô, và cô đã giết chết con mình.

Người vợ 21 tuổi sau đó đã được trị liệu tâm thần và nhận án 24 năm tù. Cô nhận trách nhiệm về hành vi của mình nhưng khẳng định không xin lỗi vì đó không phải cô mà là căn bệnh của cô đã gây ra câu chuyện đau lòng.

Trầm cảm sau sinh: Mẹ cùng quẫn và những cái chết tức tưởi của con thơ 2

Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh. Những phụ nữ mắc bệnh trầm cảm sau sinh thường kèm theo trạng thái lo sợ con mình sẽ bị hại và bản thân mình là người mẹ xấu.

Trầm cảm sau sinh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài. Bệnh có thể điều trị và trong một số trường hợp có thể dự phòng.

(Theo Baby Gaga)

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO