Báo Điện tử Gia đình Mới

Tuyển Việt Nam trước vòng bán kết Asiad 2018: Làm cách nào để cầu thủ phục hồi nhanh chóng?

Đội tuyển bóng đá Việt Nam chỉ có hơn một ngày nghỉ trước khi bước vào trận bán kết Asiad 2018 với Hàn Quốc diễn ra chiều 29/8. Chuyên gia khoa học thể thao Sam Erith (Anh) chỉ ra những nguyên tắc để giúp cầu thủ phục hồi nhanh sau trận đấu.

Untitled-1

Các cầu thủ cần ít nhất 72h để phục hồi hoàn toàn sau một trận đấu, tuy nhiên, nếu thời gian không cho phép, đây là những gì chuyên gia khoa học thể thao Sam Erith thường tư vấn cho họ.

Về tập luyện

Sam Erith, chuyên gia sức khỏe của đội bóng Manchester City cho rằng để đảm bảo sức khỏe hồi phục nhanh chóng trong ngày hôm sau, các cầu thủ cần được tái tạo điều kiện vận động như trong trận đấu trước, tuy nhiên thay đổi tốc độ và hướng tập.

Một ngày sau trận đấu, cầu thủ nên đi xe đạp hoặc bơi trong 30 phút, sau đó kéo căng tất cả các nhóm cơ chính trong 30 giây.

Về dinh dưỡng

Một trận đấu bóng đòi hỏi sự vận động của một loạt các nhóm cơ bắp. Để có thể đáp ứng sự đòi hỏi này, cơ thể cần được cung cấp năng lượng và nước đầy đủ.

Cầu thủ nên được tiếp năng lượng trong vòng nửa giờ sau khi trận bóng kết thúc - đó là thời gian tốt nhất để cơ bắp bù đắp năng lượng. Thức uống chocolate là lý tưởng nhất vì nó có thể bù đắp cả protein và carbohydrate.

Ăn rau xanh và thức ăn giàu carbohydrate, protein trong vòng 2 giờ sau trận đấu sẽ giúp bổ sung nguồn năng lượng đã cạn kiệt. Thêm gia vị như gừng trong bữa ăn giúp tốc độ phục hồi tốt hơn.

Nước giúp thải độc khỏi cơ thể và mang chất dinh dưỡng đến các tế bào và mô. Vì vậy, việc bổ sung lượng nước đầy đủ là rất quan trọng với các vận động viên. Nếu thiếu nước, cầu thủ sẽ không thể vận động cơ thể ở mức năng lượng tối đa.

Về chế độ sinh hoạt

Sau một trận đấu căng thẳng cầu thủ có thể cần tắm nước đá để khỏi đau nhức trong ngắn hạn. Cần đảm bảo cầu thủ ngủ ít nhất 8 tiếng đồng hồ vào đêm trước trận đấu. Tránh không nên xem TV một giờ trước khi đi ngủ.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO