Báo Điện tử Gia đình Mới

[Video] Cá voi sát thủ mẹ ôm xác con lênh đênh giữa đại dương suốt 18 ngày

Con cá voi mẹ vẫn chưa nguôi nỗi đau kể từ khi con của nó qua đời vào ngày 24/7, đến nay, nó vẫn tiếp tục mang xác con mình đi qua đại dương.

Con cá voi sát thủ mẹ vẫn đang khóc than cho đứa con đã chết của mình trên vùng biển British Columbia. Cá thể cá voi con được phát hiện đã chết vào ngày 24/7, hình ảnh mẹ của nó nâng xác con trên mặt nước đã gây bão cộng đồng mạng, khiến nhiều người cảm thấy mủi lòng.

Chính những nhà khoa học cũng cảm thấy ngạc nhiên với việc con cá voi mẹ vẫn mang theo xác con nó suốt 2 tuần vừa rồi. Tuy nhiên, điều này có thể gây nguy hiểm cho con mẹ, do nó đang dần bị tụt lại so với đàn và có nguy cơ bị cô lập giữa biển.

Cá voi sát thủ có tập tính xã hội rất cao, chúng thường sinh sống theo bầy với số lượng hàng chục con và đi săn cùng nhau. Vì thế, nếu bị tách đàn, con cá voi sót lại sẽ dễ bị chết do thiếu thức ăn.

Con non chết chỉ vài giờ sau khi sinh, thế nhưng cá mẹ vẫn dùng mũi để giữ cho xác con nổi trên mặt nước

Con non chết chỉ vài giờ sau khi sinh, thế nhưng cá mẹ vẫn dùng mũi để giữ cho xác con nổi trên mặt nước

Theo nghiên cứu vào đầu năm nay của một tổ chức phi chính phủ, cá voi sát thủ và cá heo có truyền thống "khâm liệm" cho những thành viên xấu số trong đàn. Chúng sẽ nâng xác của con chết trong nhiều ngày, cố gắng bảo vệ cái xác khỏi kẻ thù. 

Hiện đàn cá voi sát thủ này chỉ còn khoảng 75 con, con cá voi con đã chết là cá thể duy nhấy được sinh ra trong vòng 3 năm trở lại đây. 

Hiện đàn cá voi sát thủ này chỉ còn khoảng 75 con, con cá voi con đã chết là cá thể duy nhấy được sinh ra trong vòng 3 năm trở lại đây. 

Ken Balcomb, chuyên gia cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu cá voi trên đảo San Juan, cho biết: "Cá voi sơ sinh không có mỡ trong cơ thể, vì thế nó sẽ bị chìm xuống. Con mẹ có nhiệm vụ đỡ con mình nổi trên mặt nước". 

Con non xấu số vẫn được mẹ của nó đưa đi khắp đại dương

Con non xấu số vẫn được mẹ của nó đưa đi khắp đại dương

"Tôi thực sự cảm động. Loài cá voi sát thủ sống quá tình cảm. Dường như có mối liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong đàn. Con mẹ vẫn không ngừng mang xác của con sau chừng ấy thời gian, và chưa hề có dấu hiệu từ bỏ. Chắc chắn nó đang khóc than cho đứa con của mình" - Deborah Giles, nhà nghiên cứu thuộc tổ chức phi lợi nhuận Wild Orca, chia sẻ.

Kim Oanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO