Báo Điện tử Gia đình Mới

Vụ lô mỹ phẩm gần 11 tỷ đồng rơi vào ‘im lặng’, ông Trần Hùng lên tiếng

Vụ phát hiện hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá gần 11 tỷ đồng của Công ty TNHH Thiên Nhiên Việt Nam hơn 1 năm nay chưa xử lý. Ông Trần Hùng nói gì về việc này?

  Hàng nghìn mỹ phẩm của công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam bị thu giữ.

Hàng nghìn mỹ phẩm của công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam bị thu giữ.

Đã hơn 1 năm vụ việc cơ quan chức năng phát hiện lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam (địa chỉ tại Lô 18, Khu hành chính mới phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội), cho đến nay, vụ việc vẫn chưa có kết luận chính thức.

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới ngày 25/12, ông Trần Hùng – Nguyên Cục phó Cục QLTT, Nguyên Phó văn phòng 389 Quốc gia bức xúc: “Vụ việc đã hơn 1 năm, tôi không hiểu sao đến giờ này, cơ quan cảnh sát điều tra vẫn chưa thông tin rõ ràng, chính xác sự việc.

  Nguyên Cục phó Cục QLTT, Nguyên Phó văn phòng 389 Quốc gia Trần Hùng.

Nguyên Cục phó Cục QLTT, Nguyên Phó văn phòng 389 Quốc gia Trần Hùng.

QLTT Hà Nội đã hết sức trách nhiệm, theo sát vụ việc ngay từ khi nhận được thông tin từ Đội 6 QLTT. Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã mời Viện Kiểm sát TP, Công an TP tới cùng họp để nghiên cứu hồ sơ, hành vi vi phạm của công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng: “Vụ việc này có dấu hiệu hình sự rõ ràng (giả xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa). Các sản phẩm đều không có hóa đơn chứng từ; có các dụng cụ để dán nhãn hàng hóa. Vụ việc này phải chuyển cơ quan điều tra để làm rõ hành vi vi phạm”.

Đại diện Công an TP Hà Nội nêu ý kiến: “Đây là vụ việc có dấu hiệu buôn bán, sản xuất hàng giả, phải được xác minh điều tra làm rõ…”

Từ các ý kiến đó, QLTT Hà Nội mới chuyển ngay hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an để điều tra, xử lý vi phạm có dấu hiệu hình sự tại Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam.  

Sau hơn 1 năm, chúng tôi chờ đợi kết quả từ cơ quan cảnh sát điều tra nhưng đến nay vẫn không có bất kỳ một thông tin nào". 

  Vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Mới đây, tháng 7/2018, ông Trần Hùng cũng đã ký văn bản gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị 2 đơn vị chỉ đạo khẩn trương, xác minh làm rõ và có kết luận điều tra. Trong trường hợp vi phạm có dấu hiệu hình sự thì sớm có quyết định khởi tố vụ án.

“Nhưng đến nay, văn bản của tôi chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào. Tôi cho rằng cứ điều tra, xử lý phối hợp như thế này thì làm sao chống được hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại. Cuối cùng người bị ảnh hưởng nhất chính là nhân dân” – ông Hùng nhấn mạnh.

  Văn bản của Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội về vụ việc mà không nhận được phản hồi.

Văn bản của Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội về vụ việc mà không nhận được phản hồi.

Cũng theo ông Hùng, nếu không rốt ráo thì sẽ thành tiền lệ xấu, bởi xử lý vi phạm hành chính không đủ sức răn đe với những tội phạm gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả.

Cơ quan QLTT rất bức xúc, bởi đơn vị đi kiểm tra phát hiện gian lận thương mại, chuyển hồ sơ để xử lý nghiêm, làm bài học cho các doanh nghiệp khác. Thế nhưng, những vụ việc nghiêm trọng chậm trễ xử lý, khiến cơ quan QLTT rất khó làm việc.

Trước đó, như báo chí đưa tin, tháng 10/2017, Đội 6 Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Thiên Nhiên Việt Nam phát hiện hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại trụ sở công an, bà Nguyễn Thu Trang – Giám đốc công ty TNHH thiên nhiên TS Việt Nam xác nhận lô hàng có giá trị gần 11 tỷ đồng bao gồm thực phẩm chức năng, và mỹ phẩm là của công ty do mình làm chủ. 

Vụ lô mỹ phẩm gần 11 tỷ đồng rơi vào ‘im lặng’, ông Trần Hùng lên tiếng 4

Hồ sơ vụ việc và sản phẩm bị tạm giữ sau đó đã được Cơ quan QLTT chuyển đến Công an Hà Nội để xác minh, làm rõ những dấu hiệu nghi vấn về nguồn gốc, chất lượng số hàng.

Tháng 11/2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 - Công an TP Hà Nội) tiếp nhận hồ sơ vụ lô mỹ phẩm, thực phẩm chức năng (TPCN) không rõ nguồn gốc trị giá 11 tỷ đồng.

Liên quan tới việc này, sau đó Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã ký quyết định thu hồi hai danh hiệu huy chương vàng "Vì sức khỏe cộng đồng" được trao cho Công ty này thời gian trước. 

Sự việc đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trong một diễn biến khác, bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam lại mới được nhận danh hiệu "Nhà hảo tâm tiêu biểu 2018" do Hội Chữ Thập đỏ Hà Nội tổ chức. 

Bảo An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO