Báo Điện tử Gia đình Mới

Wabi-sabi – xu hướng trang trí nhà cửa mang tâm hồn Nhật đáng chú ý của năm 2018

Bắt nguồn từ thế kỷ thứ 14 ở Nhật, wabi-sabi là phong cách trang trí tôn vinh sự không hoàn hảo, bất đối xứng và vô thường của đạo Phật. Không những thế, nó còn bao hàm một thế giới quan và nhân sinh quan tốt đẹp.

wabi-sabi

Khái niệm wabi-sabi không hề có trong từ điển, thậm chí rất nhiều người Nhật gặp khó khăn khi giải thích nghĩa của từ này.

Wabi-sabi là sự kết hợp của hai từ độc lập, wabi và sabi, để chỉ một thế giới quan, diện mạo và cảm giác nhất định.

Wabi nghĩa là sự lược giản hóa, khiêm nhường và hòa mình vào thiên nhiên còn sabi nói về việc chấp nhận sự vận hành của thời gian và những vẻ đẹp mà nó mang lại.

Wabi-sabi là nghệ thuật tìm kiếm sự hòa hợp và tĩnh lặng ở những điều đơn giản, phù du, bí ẩn và không phô trương - Nguồn: theculturetrip.com

Wabi-sabi là nghệ thuật tìm kiếm sự hòa hợp và tĩnh lặng ở những điều đơn giản, phù du, bí ẩn và không phô trương - Nguồn: theculturetrip.com

Hợp lại, wabi-sabi là nghệ thuật tìm kiếm sự hòa hợp và tĩnh lặng ở những điều đơn giản, phù du, bí ẩn và không phô trương.

Wabi-sabi được coi là điểm đáng chú ý và đặc trưng nhất trong vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản, một xu hướng trang trí trường tồn với thời gian bởi nó xoay quanh vẻ đẹp của sự không hoàn hảo, nhắc nhở chúng ta hãy sống chậm và quan tâm đến mọi vật xung quanh vì cuộc đời này vô thường.

Mọi vật, dù không hoàn hảo, đều có vẻ đẹp của riêng mình - Nguồn: theculturetrip.com

Mọi vật, dù không hoàn hảo, đều có vẻ đẹp của riêng mình - Nguồn: theculturetrip.com

Sống chậm và hít thở giúp cuộc sống bình yên và đáng sống hơn. Trân trọng cách mọi vật thay đổi theo năm tháng giống như hiểu được sự kỳ diệu, bất ngờ và cả chênh vênh khi ta già đi và trưởng thành hơn.

Nó cũng giúp ta nhận ra không nên gò ép bản thân – rồi bạn sẽ thành công khi đến thời điểm đến và đừng sợ hãi.

Dưới đây là những nguyên tắc chính của wabi-sabi, hy vọng sẽ giúp bạn tìm được bình yên và hạnh phúc trong căn nhà của mình.

1. Tôn vinh những vật liệu tưởng như tầm thường

Empty

Wabi-sabi thiên về việc chọn lựa ít đồ vật nhưng chất lượng tốt và bền bỉ với thời gian, đồng thời dễ dàng sửa chữa khi hỏng hóc.

Những vật như vậy thường được làm từ những vật liệu khiêm nhường từ thiên nhiên, ít qua xử lý, ví dụ như gỗ, tre, da, đá, len, sắt, đất sét, giấy ráp, v.v.

Dĩ nhiên, những món đồ làm từ các vật liệu này thường đắt tiền vì chúng được làm thủ công nhưng về lâu về dài, chúng sẽ bền hơn và bạn ít khi phải mua cái mới.

2. Dọn dẹp những thứ không cần đến

Empty

Nhà cửa bừa bộn khiến bạn khó tìm được bình yên trong ngôi nhà. Hãy bỏ đi những thứ bạn không cần dùng đến hoặc đã hỏng: chồng báo cũ, những món đồ cổ, v.v – bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt.

Tư duy wabi-sabi giúp bạn từ bỏ được mọi thứ làm bạn vướng víu, từ những kỷ vật đã đến lúc phải chia tay hoặc những bộ quần áo đã lâu không mặc đến.

Mục đích cuối cùng của việc dọn dẹp là biến ngôi nhà của bạn trở nên thoải mái và ‘dễ thở’ nhất có thể.

3. Cải tạo đồ vật

Empty

Khi mua sắm và sưu tầm một món đồ gì đó, hãy nghĩ đến việc bạn có thể sửa chữa và hoàn thiện nó, giúp nó có nhiều chức năng hơn như thế nào.

Như vậy, bạn có thể giảm số lượng đồ đạc trong nhà, biết trân trọng từng đồ vật và luôn có một niềm cảm hứng cũng như cách nhìn nhận sự vật bao quát hơn.

4. Vẻ đẹp và sự tiện nghi song hành

Empty

Vẻ đẹp cần đi kèm với sự hữu dụng: diện mạo không nên quan trọng hơn chức năng và một đồ vật hữu ích cũng đừng nên quá xấu xí.

Wabi-sabi khuyến khích con người biến ngôi nhà thành một nơi tiện nghi và đẹp đẽ với ít đồ vật nhất có thể.

Đầu tư vào những thứ vừa hữu dụng, vừa đẹp mắt giúp chúng ta cảm thấy hạnh phúc và giảm nhu cầu mua sắm.

5. Bình yên trong những sắc màu thiên nhiên

Empty

Phong cách wabi-sabi chuộng những màu sắc từ thiên nhiên: màu trầm, ví dụ như nâu xám, xanh lục, xanh lá cây, nâu đỏ nhạt cùng những màu pastel để tạo cảm giác bình yên và tươi mát cho căn nhà.

6. Không ngại phô ra sự không hoàn hảo 

Empty

Với wabi-sabi, thẩm mỹ nằm ở sự bất đối xứng và không hoàn hảo, nghĩa là bạn vẫn có thể tìm thấy niềm vui cũng như vẻ đẹp ở những chiếc bát, chiếc ly cọc cạch, chiếc khăn trải bàn không thẳng thớm và những nhánh cây hoa dại lớn, không được cắt tỉa gọn gàng.

7. Tận dụng ánh sáng và gió

Empty

Wabi-sabi chú trọng đến ánh sáng ở mức độ vừa phải, vì vậy nếu ánh nắng quá chói chang, hãy treo rèm vải mỏng bên trong hoặc mành tre bên ngoài ngôi nhà.

Ngược lại, nếu nhà bạn hơi tối, hãy đặt gương ở những vị trí phù hợp sao cho có thể đón và phản chiếu ánh sáng.

Tương tự, nếu bạn không thể mở cửa sổ và cửa ra vào thường xuyên, hãy lắp quạt trần để lưu thông khí tốt hơn.

8. Mang hương thơm vào ngôi nhà 

Empty

Hương thơm trong ngôi nhà sẽ giúp bạn cảm thấy bình yên, đồng thời thể hiện được cá tính của gia chủ.

Những mùi hương phù hợp với nguyên tắc của wabi-sabi có thể kể đến oải hương, bạch đàn, phong lữ, đàn hương, vani, dừa, hoa hồng, quế, chanh, dành dành – những mùi nhẹ nhàng và không quá ngọt, tạo cảm giác gắn bó với thiên nhiên.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO