Báo Điện tử Gia đình Mới

Tình bạn quan trọng với các mẹ bỉm sữa như thế nào?

Làm một người mẹ là phải đối mặt với cảm giác cô đơn, ngay cả khi bạn chưa từng cô đơn trước đó. Vì thế, dành thời gian cho bạn bè là việc quan trọng với các bà mẹ.

Dù thừa nhận hay không, mẹ cũng sẽ có những khoảnh khắc thật cô đơn

Dù thừa nhận hay không, mẹ cũng sẽ có những khoảnh khắc thật cô đơn

Tình bạn giúp các bà mẹ mạnh mẽ hơn

Tình bạn làm phong phú thêm mọi lĩnh vực cuộc sống, đặc biệt tình bạn trong giai đoạn làm mẹ còn giống như một chiếc phao cứu sinh giúp bạn vượt qua vô cùng nhiều khó khăn.

Susanna Sonnenberg, tác giả cuốn sách ‘Vấn đề của cô ấy: Cả cuộc đời luôn cần có bạn’, nói rằng:

‘Sau khi có con, cuộc đời bạn dường như luôn quanh quẩn với cái bếp và bồn rửa bát. Ngay cả có một bữa cơm ăn ở trên bàn ăn cũng là điều khó khăn’.

Bạn bè là người có thể nhắc bạn rằng bạn từng có những kỷ niệm thanh xuân thật đẹp như đạp xe xuyên Ireland và thuyết phục bạn rằng, bạn sẽ không luôn luôn là một xác ướp đi vật vờ với bộ đồ ngủ nhàu nát.

Thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình bạn quan trọng như thế nào với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi bà mẹ.

Một nghiên cứu của Đại học Los Angeles chỉ ra rằng, phụ nữ thường không đơn giản lựa chọn ‘đánh hay tránh’ như đàn ông. Thay vào đó, họ luôn muốn dựa vào sự hỗ trợ của bạn bè để đưa ra quyết định.

Một nghiên cứu khác từ trường Y khoa Harvard lại chỉ ra rằng những phụ nữ cô độc, ít giao tiếp xã hội có nguy cơ cao sẽ bị tử vong hơn sau khi bị chẩn đoán ung thư vú. Trong khi phụ nữ giao thiệp rộng lại có cơ hội hồi phục tốt hơn.

Mặc dù nhấn mạnh sự quan trọng của tình bạn, nhưng các nhà tâm lý học lại chỉ ra rằng mạng xã hội – kênh giao tiếp quen thuộc của nhiều người hiện nay – hầu như chẳng giúp ích là bao cho tình bạn của các bà mẹ.

‘Mạng xã hội giúp chúng ta giao tiếp với những người bạn ngay cả khi họ ở cách xa hàng dặm, nhưng nó không có sự hỗ trợ về thời gian chia sẻ cùng nhau trong đời thực, giữa các cá nhân’ – Tiến sĩ Irene S. Levine (Đại học New York, Mỹ) nhận xét.

Tình bạn rất cần thiết với các bà mẹ

Tình bạn rất cần thiết với các bà mẹ

Các bà mẹ dễ bị cô lập khỏi những người bạn cũ và khó kết bạn mới hơn

Dù cho bạn là một bà mẹ trẻ hay đã lớn tuổi, đã có nhiều cơ hội thay đổi đến các nơi ở khác nhau, bạn vẫn nên học cách các bà mẹ xoay sở với việc làm sao để vừa chăm sóc con nhỏ vừa giữ được tình bạn.

Thật cô đơn khi bạn lấy chồng, sinh con và nhận ra những người bạn cũ (còn độc thân) dường như không nói cùng ‘ngôn ngữ’ với mình nữa.

Đó là tình huống của Meredith Steele, khi cô mang bầu và kết hôn vào năm cuối của bậc Đại học.

Sau khi tốt nghiệp, Steele chuyển đến một thành phố mới, nơi chồng cô đi làm hàng ngày còn cô ở nhà chăm sóc đứa con gái cho đến khi bé được 18 tháng tuổi.

Steele nhớ lại: ‘Tôi không biết một ai ở nơi ở mới, và tất cả những người bạn đại học của tôi ở Boston thì vẫn tiệc tùng suốt ngày’

‘Tôi nhớ khi nói chuyện điện thoại với người bạn cũ qua điện thoại, tôi kêu ca rằng tôi thực sự quá mệt, cô ấy lại nói cô ấy đọc được đâu đó trên mạng rằng các em bé ngủ tới 18 tiếng một ngày.

Tôi đã nổi điên lên với cô bạn’.

Tuy nhiên, sau đó Steele đã may mắn tham gia vào một nhóm các bà mẹ cho con bú ở địa phương và bắt đầu có thêm bạn mới. Những người bạn mời cô ấy tới thăm gia đình của họ, ở rải rác các địa điểm trong thành phố.

me bim sua

‘Chúng tôi để cho bọn trẻ bò chơi trên sàn nhà, quanh quẩn nơi chúng tôi ngồi nói chuyện. Thật là dễ thương khi ở cùng những bà mẹ, những người có thể thừa nhận rằng làm mẹ không phải là lúc nào cũng vui vẻ và dễ dàng’ – Steele nói.

Chúng tôi, mấy bà mẹ tội lỗi gặp nhau, đôi khi chỉ để nói: Tôi muốn ra ngoài đi uống chút gì đó’

Steele, bà mẹ của 2 con nhỏ

‘Chuyện các bà mẹ kết bạn với nhau giúp các mẹ nhận ra rằng việc họ không muốn bên con mỗi giây mỗi phút không có nghĩa là họ không yêu con’ - Steele nói thêm

Kết bạn mới với các bà mẹ, ở góc độ nào đó, cũng hơi giống với chuyện hẹn hò.

Ban đầu bạn có thể xấu hổ, e ngại để mở lời, nhưng rồi một khi đã vượt qua rào cản, bạn cảm thấy thật hạnh phúc khi có thể tìm được người ‘tâm đầu ý hợp’.

Bạn có thể dễ kết bạn mới với những người chia sẻ sở thích chung, hơn là với một người lạ tình cờ gặp.

Vậy nên, nếu bạn thường xuyên đến hiệu sách, bạn tham gia một câu lạc bộ đạp xe vào cuối tuần… hãy tìm các bà mẹ cũng có các hoạt động đó.

Nếu bạn đã quay lại với công việc, hãy cố gắng để tìm hiểu ở chỗ làm có ai cũng đang nuôi con nhỏ hay không.

Bạn sẽ phát hiện ra mình hưởng lợi ‘kép’ từ tình bạn này: vừa chia sẻ những vấn đề khó khăn khi làm mẹ, vừa mách nhau cách để cân bằng giữa công việc và gia đình.

Các bà mẹ Đài Loan trong một câu lạc bộ nuôi con bằng sữa mẹ

Các bà mẹ Đài Loan trong một câu lạc bộ nuôi con bằng sữa mẹ

Làm thế nào để nuôi dưỡng tình bạn, dù bận rộn đến mấy?

Tụ tập với bạn bè khi bạn có con nhỏ dường như là một điều xa xỉ, tuy nhiên, đây là là điều vô cùng cần thiết để giữ sự cân bằng trong cảm xúc của bạn.

Steele, bà mẹ 2 con, đã thuyết phục chồng rằng cô cũng cần một vài buổi tối ra ngoài với bạn bè, để công bằng với việc chồng cô sử dụng nhiều giờ liền ở phòng tập gym.

‘Anh ấy có cách của anh ấy để xả stress, và tôi cũng vậy’ – cô nói.

Brenda Salvi, một bà mẹ khác ở Massachusetts, thì cảm thấy bị quay cuồng bởi một công việc toàn thời gian, một công việc bán thời gian và 2 đứa con nhỏ, một nhóc 3 tuổi và một nhóc 11 tuổi.

‘Đứng giữa con cái và công việc, tôi cảm thấy như tôi không có cuộc sống riêng. Đến bao giờ tôi mới đi tụ tập bạn bè mà không phải mang theo con?’ – Salvi nói.

Cuối cùng, cô đã quyết định từ bỏ công việc bán thời gian để có nhiều thời gian thư giãn với bạn bè, dù cho điều đó có nghĩa là cô sẽ phải tính toán nhiều hơn trong chi tiêu.

Chắc chắn là, mạng xã hội giúp bạn kết nối với những người bạn thân, những người có lịch sinh hoạt không giống bạn. Bạn có thể dùng Facebook để sắp xếp những khoảng thời gian ngắn cho face time.

Thêm nữa, một mẹo nhỏ dành cho các bà mẹ bận rộn là chọn một điểm vui chơi (ngoài trời hay trong nhà) ở khoảng giữa nhà mình và nhà bạn, cùng đưa con đến đó chơi. Các mẹ sẽ có thời gian thư giãn trong khi các con chơi cùng nhau.

Hãy tìm cách để có thêm bạn bè, dù bạn đang vô cùng bận rộn với con và công việc

Hãy tìm cách để có thêm bạn bè, dù bạn đang vô cùng bận rộn với con và công việc

Một số bà mẹ khác thì lại có cách làm sáng tạo: vào các ngày nghỉ, họ mang theo bữa ăn trưa của cả gia đình mình đến nhà một người bạn.

Bọn trẻ có thể chơi đùa, sau đó ăn trưa, trong khi người lớn trò chuyện. Cả chủ và khách sẽ không ai phải nấu nướng hay dọn dẹp cả.

Chúng ta ai cũng có cùng một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày, vì vậy hãy đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh, bạn chịu trách nhiệm về cách sử dụng thời gian của mình.

Hãy tìm ra thời gian để nuôi dưỡng những tình bạn đáng quý, để cảm thấy cuộc sống khi có con không phải toàn là những bận rộn và hi sinh.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO