Báo Điện tử Gia đình Mới

Tổ ấm tan vỡ, 5 năm sau tôi quyết tâm mua nhà Hà Nội khi phát hiện có bầu

Khi phát hiện ra mình có bầu đã 3 tháng, tôi đã quyết tâm phải có nhà cho con tôi ở.

5 năm không điều hoà, không nóng lạnh để tiết kiệm tiền

Không may mắn có được một gia đình hạnh phúc, tổ ấm của tôi tan vỡ ngay sau đám cưới chỉ chưa đầy sáu tháng.

Gia đình không còn là chỗ dung thân tốt nhất với định kiến quê hương xưa cũ cho đứa con gái lỡ một lần đò. Kể từ khi đó tôi đã ước mơ mình phải có một căn nhà riêng của mình, một chốn bình yên theo đúng nghĩa.

Lúc đó, tôi chỉ là một con bé 23 tuổi, làm nhân viên văn phòng bình thường cho một công ty nho nhỏ, lương chưa đầy 5 triệu một tháng.

Tiền ăn có khi còn chạy từng bữa nhưng đã nghĩ đến việc phải có nhà, nhà Hà Nội. Chắc ai cũng nghĩ ước mơ đó xa vời quá.

Tổ ấm tan vỡ, 5 năm sau tôi quyết tâm mua nhà Hà Nội khi phát hiện có bầu 0

Thời gian thấm thoắt trôi qua, sau 5 năm làm việc tích lũy, có trong tay 200 triệu tiền tiết kiệm, lúc này tôi quyết tâm mua nhà.

200 triệu tiền tiết kiệm, được đổi lấy từ 5 năm sống trong những khu nhà trọ chật hẹp, không điều hòa, không nóng lạnh.

Thậm chí có những khu nhà cấp bốn, có những khu nhà ở rất xa nơi làm. Động lực của tôi đơn giản lắm, lúc ấy tôi phát hiện ra mình có bầu.

Bạn sẽ hỏi tôi, sao lỡ một lần đò rồi lại có bầu? Vì tôi đã lớn tuổi, vì tôi vẫn còn chịu nhiều định kiến với cuộc hôn nhân tan vỡ của mình, vì tôi không còn niềm tin vào đàn ông, vì tôi muốn có đứa con của riêng mình… Khi phát hiện ra mình có bầu đã 3 tháng, tôi đã quyết tâm phải có nhà cho con tôi ở.

Phương án mua nhà

Lúc ấy, số tiền trong tay tôi quá ít ỏi, tôi đã ngồi vạch ra phương án của mình. Nhờ cô em làm cùng công ty cũ mới chuyển sang lĩnh vực bất động sản tư vấn, tôi biết được phương án vay ngân hàng.

Cô em tư vấn cho tôi những chủ đầu tư uy tín là những chủ đầu tư đã làm nhiều dự án, bàn giao đúng tiến độ. Nó còn mách tôi, vào Facebook tham gia những hội nhóm cư dân đã mua nhà để tham khảo nữa.

Tổ ấm tan vỡ, 5 năm sau tôi quyết tâm mua nhà Hà Nội khi phát hiện có bầu 1

Tôi tranh thủ những ngày nghỉ, lượn khắp Hà Nội để chọn một khu chung cư, vì lúc đó, tôi mới chỉ biết đến chung cư là có thể mua trả góp được.

Chọn tới chọn lui, tôi quyết định chọn một căn chung cư đang xây dựng ở phía Tây thành phố. Tôi chọn căn hộ nhỏ có 2 phòng ngủ cho 2 mẹ con, giá chưa đến 1 tỷ đồng.

Đã chọn được nhà để mua rồi, tôi quay sang bài toán xoay tiền. Ngân hàng sẽ cho tôi vay 70%, nghĩa là số tiền tôi có vẫn chưa đủ để đóng 30%. Tôi vẫn đánh liều đặt cọc mua nhà đợt 1, hết 160 triệu. Sau đó, hành trình xoay tiền bắt đầu.

Bài toán của bà bầu mua nhà Hà Nội

Vác bụng bầu 3 tháng về nhà, tôi nói chuyện với bố mẹ, về cái thai trong bụng, về hành trình làm mẹ đơn thân mà tôi đã chọn, về cái nhà mà tôi quyết định đã mua.

Lúc ấy bố mẹ tôi sốc lắm. Nhưng sau chắc nghĩ thương con gái vất vả, ông bà cuối cùng cũng thông suốt.

Ông bà đã hỗ trợ cho tôi 100 triệu tiền mặt. Và dùng uy tín của mình vay bác tôi 100 triệu nữa không phải trả lãi giúp tôi.

Như thế là tôi có 300 triệu, 100 triệu vay bác, chỉ phải đi vay ngân hàng 600 triệu. Tôi đã nhẩm tính, ngân hàng cho hưởng lãi suất 0% suốt 12 tháng, nên trong thời kỳ đó tôi phải tiết kiệm hết mức, để đến lúc nghỉ sinh không đi làm được cũng vẫn có tiền trả nợ gốc.

Lúc đó, tôi đã làm rất nhiều việc. Tôi bán hàng online đồ chơi trẻ em. Tôi bán giúp em gái tôi hàng quần áo. Tôi làm cộng tác viên cho nhiều cửa hàng bán đồ dùng quần áo.

Tôi chạy grab bike sau giờ làm. Tôi nhận đi làm giúp việc theo giờ. Cứ cái gì làm ra tiền thì tôi đều làm hết.

Tổ ấm tan vỡ, 5 năm sau tôi quyết tâm mua nhà Hà Nội khi phát hiện có bầu 2

Tháng bầu cuối cùng, tôi nhận nhà, lúc đó trong người hầu như không còn đồng tiền nào. Đồng nghiệp mỗi người cho tôi vay, người 5 triệu, người 10 triệu để làm nội thất.

Tôi làm rất đơn giản, xác định có nhà ở đã, khi nào trả hết nợ thì sắm dần sau. Tiền thai sản, tiền thưởng Tết năm đầu tiên, tôi dồn lại trả nợ hết các anh chị trong công ty, và trả bớt nợ gốc ngân hàng để giảm lãi.

Vận may mỉm cười 

Rất may mắn cho tôi, sau khi nghỉ thai sản, quay trở lại làm việc, cũng đúng vào thời điểm bắt đầu phải trả lãi ngân hàng thì tôi được tăng lương.

Cộng thêm thu nhập từ các việc bán hàng online, làm cộng tác viên… thì tổng thu nhập mỗi tháng của tôi cũng được gần 20 triệu. 

Mỗi tháng phải trả ngân hàng 3 triệu tiền gốc và gần 5 triệu tiền lãi, nên thu nhập chỉ còn lại 12 triệu. Tôi đặt mục tiêu chỉ chi tiêu trong vòng 7 triệu, còn 5 triệu trả ngân hàng cho bớt dần lãi đi (tôi vay ngân hàng theo dư nợ giảm dần)

Hiện tại, con trai tôi hơn 1 tuổi, tôi chỉ còn nợ ngân hàng 400 triệu. Số tôi cũng khá may mắn khi cũng có chút duyên bán hàng, và được giúp đỡ chỉ bảo nhiều.

Cộng với tôi đặt mục tiêu và theo mục tiêu tiết kiệm triệt để. Tôi không uống trà sữa như các bạn trẻ. Tôi nấu ăn và mang đồ ăn đi làm.

Tôi không mua sắm quần áo mới, chỉ tận dụng những đồ cũ. Giờ đây, khi áp lực trả nợ ngân hàng đã bớt đi, cuộc sống của tôi cũng dễ thở hơn đôi chút, tôi mới có cảm giác, căn nhà này là của mình.

Các bạn trẻ, hãy cứ mơ ước đi, nhưng nhớ đặt mục tiêu và vạch ra kế hoạch thực hiện nhé, chắc chắn các bạn sẽ làm được thôi.

Các bạn trẻ hơn tôi, giỏi hơn tôi, nhà ở Hà Nội không phải là quá xa xôi với các bạn đâu. Chỉ cần bớt những cuộc nhậu nhẹt chè chén vô bổ, bớt mua một cái quần, cái áo, bớt đi những cốc cà phê trà sữa, các bạn đã tiết kiệm được rất nhiều rồi.

Và chỉ cần tiết kiệm được 30% giá trị căn nhà, ngân hàng sẽ cho bạn vay trả góp 70% còn lại. Tôi đã làm được, các bạn cũng thế chứ?

Người dự thi: Nguyễn Hồng Diễn

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình.

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

Chi tiết TẠI ĐÂY 

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Tổ ấm tan vỡ, 5 năm sau tôi quyết tâm mua nhà Hà Nội khi phát hiện có bầu 3

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO