Báo Điện tử Gia đình Mới

Tối nay ăn gì: Làm bún măng vịt nhìn thôi đã thèm

Món bún măng vịt là món quen thuộc của ẩm thực Việt Nam. Vị ngon của món ăn đến từ vị thanh của nước dùng, vị ngọt của thịt vịt, thanh vị của bún và các loại rau sống dùng kèm.

  Măng tươi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng.

Măng tươi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng.

1. Giá trị dinh dưỡng của măng tươi

Trong 100g măng tre tươi có 92g nước, 1,7g protid, 1,7g glucid, 4,1 g là chất xơ (xenluloza).Trong 100g măng nứa tươi có 92g nước, 1,9g protid, 1,7g glucid, 3,9g chất xơ.

Măng tươi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cũng như nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, phốt pho, canxi, protein thực vật. Măng tươi có hàm lượng chất xơ cao, rất tốt cho hệ tiêu hóa, lại có thể phòng chống táo bón, rất thích hợp với người muốn giảm béo.

2. Lợi ích sức khỏe của măng tươi

Y học hiện đại chứng minh, măng tươi mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Người thường xuyên ăn măng tươi có tác dụng trị đờm, lợi tiểu, làm sáng mắt rất hữu hiệu. Không những thế, măng còn có thể hấp thụ chất béo, thúc đẩy quá trình lên men thực phẩm, có tác dụng tiêu hóa và bài tiết tốt.

Đây cũng là một trong những thực phẩm tuyệt vời cho người muốn giảm cân .

Theo chuyên gia dinh dưỡng Heather M. Duquette – Wolf, ăn măng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như

+ Giảm cân

Chất xơ trong măng có tính prebiotic – giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất và ngăn cản việc tăng cân hiệu quả hơn so với các loại chất xơ khác.

+ Ngừa ung thư

Chất lignins trong măng được chứng minh là có tính chống ung thư. Ngoài ra, hợp chất phenolic trong măng cũng có tính chống ôxy hóa tốt, giúp ngừa ung thư, như ung thư đại tràng.

+ Tốt cho sức khỏe tim mạch

Măng giàu kali – một chất khoáng có lợi cho tim do điều khiển huyết áp. Chất xơ trong măng cũng có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể.

+ Giúp làm lành vết thương

Ở nhiều nơi, người ta sử dụng măng để làm sạch vết thương và vết loét, giúp nhanh chóng làm lành vết thương.

+ Điều trị các vấn đề mãn kinh

Thường xuyên ăn măng có thể giúp bạn giảm được các vấn đề có liên quan tới cơ quan sinh sản của phụ nữ. Măng được nhiều người dùng để điều trị chứng kinh nguyệt không đều hoặc các vấn đề liên quan tới tinh trùng.

Nó cũng được dùng để ngăn tình trạng chảy máu sau sinh hoặc các cơn đau khi sinh nở.

3. Cách chọn măng tươi ngon

Với nhiều công dụng như vậy, thật dễ hiểu khi các bà nội trợ khá ưa thích thực phẩm này. Tuy nhiên, các bà nội trợ đã biết làm thế nào để chọn được măng ngon chưa?

Muốn chọn măng ngon, cần chọn măng còn tươi, củ hình thoi, đốt to đều nhau, không cong, giòn dai. Bề mặt không xuất hiện đốm, vỏ mỏng. Ngon tươi sẽ có màu vàng nhạt, có mùi măng tự nhiên, không hắc, không có mùi hóa chất; nếu sờ vào thì không dính tay.

Chọn măng xong, cùng bắt tay thực hiện món bún măng vịt nhé!

4. Cách làm món bún măng vịt

Món bún măng vịt cần một số nguyên liệu như sau:

Tối nay ăn gì: Làm bún măng vịt nhìn thôi đã thèm 1

- 1 con vịt làm sẵn

- Tiết vịt

- 500 gr măng

- Rau răm, giá, gừng, muối, đường, hành phi, hành lá.

- Bún tươi

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Vịt rửa sạch với nước muối có pha chút chanh, đập dập củ gừng chà sát lên mình vịt, rồi rửa qua nước lạnh, đề ráo.

Các loại rau nhặt, rửa sạch, để ráo nước. Hành là thì thái khúc. Gừng cạo vỏ, rửa sạch.

Bước 2: Pha nước chấm

Tối nay ăn gì: Làm bún măng vịt nhìn thôi đã thèm 2

Cho 2 muỗng cà phê đường, 4 muỗng cà phê gừng giã nhuyễn, 3 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê ớt băm vào bát, trộn đều.

Bước 3: Luộc vịt

Cho vịt vào nồi nước luộc cùng một củ gừng chẻ đôi, 1 củ hành tây chẻ đôi, 1 muỗng cà phê muối và đầu hành trắng. Đổ tiết vịt vào luộc cùng. Khi nước sôi, nhớ hớt bọt và mỡ ra để nước dùng trong và thanh vị.

Lấy tăm xiên để biết vịt đã chín chưa. Khi chín vớt vịt ra, chần với nước lạnh để da không thâm. Chặt vịt thành miếng vừa ăn.

Tiết vịt lấy ra, cắt thành miếng vừa ăn.

Bước 4: Luộc măng

Cho nồi nước có 1 muỗng cà phê muối lên bếp, đun cho tới sôi thì đổ măng vào luộc khoảng 40 phút trong điều kiện vừa lửa. Sau đó đổ măng ra rổ, xả qua nước lạnh thật sạch rồi để ráo.

Bắc chảo lên bếp, đổ chút dầu. Đợi dầu nóng, cho hành, tỏi băm vào phi thơm rồi cho măng vào xào qua. Nêm muối, bột ngọt, nước mắm cho vừa miệng. Đổ măng vào nước dùng vịt. Nêm nếm lại cho vừa ăn.

Bước 5: Trình bày

Tối nay ăn gì: Làm bún măng vịt nhìn thôi đã thèm 3

Giá chần qua nước nóng. Bún tươi tráng qua bằng nước nóng (nếu cần), chia đều ra các bát. Xếp thịt vịt, tiết lên, cho thêm một ít hành lá, rau răm, giá chần và hành khô lên trên rồi chan nước dùng, lưu ý múc cả măng vào bát.Vịt khi ăn có thể chấm với nước dùng đã pha sẵn ở trên.

Vậy là bạn đã hoàn thành món bún măng vịt rồi.

Hiền Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO