Báo Điện tử Gia đình Mới

Tối nay ăn gì: Vịt om sấu ngon khó cưỡng

Vị béo ngậy của thịt vịt đã được trung hòa bởi vị chua thanh, dịu của những quả sấu đúng vụ trong món vịt om sấu chắc chắn sẽ mang đến một bữa ăn ngon miệng cho gia đình.

  Vịt om sấu có thể coi là món ăn đặc trưng trong ngày hè oi ả của miền Bắc.

Vịt om sấu có thể coi là món ăn đặc trưng trong ngày hè oi ả của miền Bắc.

Vịt om sấu là món ăn quen thuộc của người Bắc nói chung, của người Hà Nội vốn lãng đãng với mùa sấu nói riêng. Món ăn này không chỉ giúp thực khách giải nhiệt trong ngày hè oi ả mà còn mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe.

Các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ khẳng định trong một tuần bạn nên ăn thịt vịt ít nhất một lần để cơ thể có đủ chất dinh dưỡng và giúp ổn định tinh thần, kéo dài cuộc sống của bạn.

Trong 100g thịt vịt có khoảng 25g chất protein (vượt xa nhiều lần so với thịt bò, heo, dê, cá, trứng). Ngoài ra, hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, phốtpho, sắt, magie, vitamin (B1, B2, A, D, E), acide nicotic, … trong vịt rất cao. Cùng với đó, nó còn có chứa một lượng nhỏ omega -3 và omega – 6, góp phần giúp trái tim khỏe mạnh.

Theo Đông y thì thịt vịt tính hàn, có tác dụng tư âm, dưỡng vị. Do vậy những người dương hư tỳ nhược, ngoại cảm chưa khỏi hẳn tạm thời chưa nên ăn. thịt vịt có vị ngọt, hơi mặn, tính hàn, tác dụng tư âm, dưỡng vị, giải độc.

Theo các tài liệu y thư cổ, thịt vịt được coi là loại thuốc bổ thượng hạng, có tác dụng điều hoà ngũ tạng, lợi thuỷ, trừ nhiệt, bổ hư. Sách Nhật dụng bản thảo còn cho rằng thịt vịt giúp nuôi dưỡng dạ dày, sinh tân dịch, trấn định tâm thần. Vịt có nhiều loại được chọn dùng tuỳ theo mục đích: vịt trống đầu xanh mạnh về lợi tiểu tiện, vịt trắng xương đen trị hư lao nhiệt độc. Để làm thuốc nói chung thì nên dùng thịt vịt mái già.

Ăn thịt vịt có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ chữa bệnh tim mạch, hỗ trợ điều trị lao phổi và ung thư (đang xạ trị, hóa trị). Thịt vịt có ích cho người thể chất suy nhược, chán ăn, sốt, phù nề, người thể chất yếu sau khi bệnh, đổ mồ hôi ban đêm, lòng bàn tay bàn chân nóng, phụ nữ kinh nguyệt ít, khí hư bạch đới, sản phụ thiếu sữa.

Để chuẩn bị thật tốt cho món vịt om sấu, cần chọn được một con vịt ngon. Theo kinh nghiệm, muốn chọn vịt ngon nên chọn vịt đực, già, con vừa, cầm chắc tay, nặng. Ngoài ra, cần dựa vào mỏ vịt để phân biệt vịt non, vịt già. Vịt non (ăn thịt thường sẽ không ngon, thịt không ngọt) thì mỏ non, nhiều lông măng to, mềm, lông cánh ít, dày nhưng kích thước ngắn. Trong khi vịt già (thịt sẽ ngọt) mỏ cũng già, lông cứng, lông cánh nhiều, dài, bên trong ít lông nhỏ dễ làm hơn.

Ngoài ra, vịt đực thì đầu to, mỏ cứng, nhỏ, mông bé, kêu to. Nếu ấn vào bộ phận sinh dục, thấy thò ra 1 ống nhỏ thì chứng tỏ là vịt đực, còn không thì là vịt cái. Trong khi đó, vịt cái mông to, kêu nhỏ, cánh ngắn.

Sau khi chọn được vịt đực già, con to vừa, chắc thịt, cùng bắt tay chuẩn bị món vịt om sấu đúng chuẩn bạn nhé!

Cách làm Vịt om sấu

Nguyên liệu:

Tối nay ăn gì: Vịt om sấu ngon khó cưỡng 1

Vịt: 1 con khoảng 1,5- 2 kg

Sấu xanh: 6- 8 quả

Khoai sọ: 500 g

Hành khô: 5 củ

Tỏi khô: 1 củ

Sả: 5 cây

Rau mùi tàu: 10 lá

Rau ngổ: 1 bó nhỏ

Gừng tươi: 1 củ

Ớt: 2 trái

Gia vị thường dùng: nước mắm, tiêu, muối

Cách làm

Bước 1: Sơ chế vịt

Vịt sau khi làm sạch, dùng muối hạt chà xát bên trong và ngoài cho sạch sẽ, sau đó rửa lại với nước sạch.

Để khử mùi hôi của vịt, dùng rượu trắng hoặc rượu pha với gừng tươi để rửa lại lần nữa, sau đó xả lại bằng nước sạch.Để ráo nước rồi chặt thịt ra thành những miếng nhỏ, vừa ăn.

Bước 2: Sơ chế rau củ

Hành lá, ngổ, mùi tàu, ớt rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi, hành khô bóc vỏ, sả bỏ phần ngoài. Tất cả rửa qua, đem đập dập, băm nhỏ.

Khoai sọ gọt vỏ. Sấu cạo sạch vỏ, ngâm trong nước.

Bước 3: Chế biến

Đem thịt vịt đã chặt cho vào nồi, thêm 1/3 muỗng canh muối, ½ muỗng canh hạt nêm, 1/3 muỗng tiêu, ½ hành, tỏi, sả . Trộn đều và để 30 phút cho ngấm.

Tối nay ăn gì: Vịt om sấu ngon khó cưỡng 2

Bắc chảo lên bếp, đổ dầu vào. Đợi tới khi dầu nóng, cho 1.2 hành, tỏi, sả còn lại vào phi thơm, cho thịt vịt vào xào săn. Đổ nước (hoặc có thể thay bằng nước dừa) ngập thịt, cho thêm sấu vào nồi và vặn nhỏ lửa để om thịt.Khi thấy thịt hơi mềm thì cho khoai vào ninh cùng. Tới khi khoai chín bở, dầm sấu ra cho có vị chua.

Cho thêm rau mùi tàu, hành, ngổ, ớt vào đảo qua. Tắt bếp, múc ra bát ăn nóng.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành món vịt om sấu rồi đó!

Chúc các bạn thực hiện thành công món ăn này!

Hiền Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO