Báo Điện tử Gia đình Mới

Tổng giám đốc WHO hiện nay là ai?

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có tiếng nói quan trọng trong các vấn đề sức khoẻ toàn cầu, đặc biệt trong những thời điểm thế giới đối mặt với các loại dịch bệnh như AIDS, SARS, COVID-19. Vậy Tổng giám đốc WHO là ai?

Tổ chức Y tế Thế giới viết tắt WHO (tiếng Anh: World Health Organization) hoặc OMS (tiếng Pháp: Organisation mondiale de la santé) là một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, WHO đóng vai trò thẩm quyền điều phối các vấn đề sức khỏe và y tế cộng đồng trên bình diện quốc tế.

WHO tham gia giúp đỡ các quốc gia thành viên, WHO cung cấp những thông tin chính xác, những địa chỉ đáng tin cậy trên lĩnh vực sức khỏe con người, WHO sẽ đứng ra để giải quyết những vấn đề cấp bách về sức khỏe cộng đồng và dịch bệnh của con người.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus sinh ngày 3/3/1965 là người nước Ethiopia ở Châu Phi. Ông là một học giả, một chính trị gia và là một nhà lãnh đạo y tế công cộng.

Ông cũng từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế nước Ethiopia từ năm 2005 - 2012 và là Bộ trưởng Bộ ngoại giao từ năm 2012 - 2016. 

Năm 1986, sau khi tốt nghiệp Đại học Asmara, ông Tedros làm việc ở Bộ Y tế Ethiopia.

Ông được cho là một nhà nghiên cứu có sáng tạo trong một số cải cách y tế, cải thiện đáng kể dịch vụ y tế và có công trong việc nghiên cứu bệnh sốt rét.  

Ông Tedros góp công vào việc tuyển dụng, đào tạo khoảng 40.000 nhân viên y tế nữ, giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh một cách đáng kể.

Cụ thể, năm 2006, số ca tử vong ở trẻ sơ sinh là 123/1.000 trẻ thì đến năm 2011, giảm còn 88/1.000 trẻ. 

  Ông Tedros từng giữ nhiều chức vụ quan trọng và có công trong chiến dịch chống sốt rét

Ông Tedros từng giữ nhiều chức vụ quan trọng và có công trong chiến dịch chống sốt rét

Tháng 7/2009, ông Tedros giữ chức Hội đồng Quản trị của Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao và Sốt rét và chức Chủ tịch Ban Phòng trong 2 năm.

Với vai trò này, ông đã rất thành công trong việc lập kế hoạch hành động chống sốt rét toàn cầu và đảm bảo tài chính cho hai tổ chức hoạt động hiệu quả. 

Ông Tedros được bầu làm Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 23/5/2017 thay cho bà Margaret Chan. Ông chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 1/7/2017. 

Hiện tại ông cùng các nhà lãnh đạo WHO đang rất tích cực tìm các phương án đối phó với dịch bệnh COVID-19. Mới đây, WHO cũng đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với virus Corona vì khả năng lây nhiễm "rất cao".

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO