5 loại gia vị có lợi cho sức khỏe

Bình luận

Gia vị cho một bữa ăn đơn giản nhưng lành mạnh rất tốt cho vị giác và sức khỏe của bạn. Có hơn 100 loại gia vị phổ biến được sử dụng trong nấu ăn trên khắp thế giới.

  5 loại gia vị có lợi cho sức khỏe

5 loại gia vị có lợi cho sức khỏe

Dưới đây là 5 loại gia vị phổ biến có lợi cho sức khỏe mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy và kết hợp vào chế độ ăn uống.

Quế giúp hạ đường huyết

Loại gia vị phổ biến này có nguồn gốc từ vỏ cây quế và được sử dụng trong tất cả mọi thứ từ gia vị bí ngô cho đến ớt Cincinnati. Quế đặc biệt tuyệt vời cho những người có lượng đường trong máu cao. Nó giúp cho đồ ăn có hương vị ngọt mà không cần đường, và các nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Quế cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của tim, như giảm mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính. Điều đó đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Quế không phải là một thay thế cho thuốc trị tiểu đường hoặc chế độ ăn kiêng kiểm soát cacbonhydrate, nhưng nó có thể là một bổ sung hữu ích cho lối sống lành mạnh.

Mẹo ăn: hãy thử rắc ít quế vào sữa chua, trái cây hoặc ngũ cốc nóng. Bạn có thể sử dụng quế trong món hầm.

5 loại gia vị có lợi cho sức khỏe 1

Củ nghệ giúp chống viêm

Củ nghệ được biết đến với công dụng chống viêm. Một trong những thành phần của củ nghệ gọi là curcumin. Nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm viêm trong não, có liên quan đến bệnh Alzheimer và trầm cảm. Trong một nghiên cứu nhỏ ở người lớn trên 50 tuổi, những người tiêu thụ chất bổ sung curcumin trong suốt 18 tháng đã cải thiện được trí nhớ và có tinh thần tốt hơn.

Do tác dụng chống viêm, curcumin cũng có hiệu quả trong việc giảm đau và sưng ở những người bị viêm khớp. Và các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chất curcumin có thể có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

5 loại gia vị có lợi cho sức khỏe 2

Gừng giúp giảm buồn nôn

Gừng là một loại trái cây nhiệt đới được sử dụng trong các nền văn hóa châu Á để điều trị chứng đau dạ dày, tiêu chảy và buồn nôn.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gừng có hiệu quả trong việc làm dịu cơn buồn nôn liên quan đến thai kỳ và giảm đau sau phẫu thuật. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng gừng làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng say tàu xe.

Mẹo ăn: hãy cho gia vị này vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách thêm vào các món xào, sinh tố hoặc trà. Bạn cũng có thể thêm nó vào món salad trộn tự chế và các món nướng.

5 loại gia vị có lợi cho sức khỏe 3

Tỏi giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với tỏi. Nhưng có thể bạn sẽ không biết rằng ăn tỏi có thể bảo vệ tim bạn khỏi những thay đổi dẫn đến bệnh tim.

Người già có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch do chất béo tích tụ từ cholesterol và các chất khác tích tụ bên trong các thành động mạch. Các yếu tố như hút thuốc, huyết áp cao và cholesterol cao có thể làm bệnh tình tồi tệ hơn. Điều này có thể khiến bạn dễ bị đau tim và đột quỵ.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng ăn tỏi có thể làm giảm cholesterol, chất béo trung tính và giữ cho các mạch máu linh hoạt, đặc biệt là ở phụ nữ.

Tỏi là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn Địa Trung Hải- chế độ ăn uống mà các bác sĩ tim mạch thường khuyên dùng. Nó có thể được sử dụng trong tất cả các món ăn.

5 loại gia vị có lợi cho sức khỏe 4

Ớt Cayenne giúp giảm đau

Cayenne là một loại ớt mà bạn tìm thấy trong ẩm thực Tây Nam Mỹ cũng như các món ăn Mexico, Creole và Cajun. Ớt cayenne chứa một chất gọi là capsaicin, có thể giúp giảm đau.

Mặc dù mọi người thường nghĩ thực phẩm cay khiến dạ dày khó chịu, capsaicin có trong ớt cayenne hỗ trợ giảm loét bằng cách hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây loét, làm giảm axit dạ dày và tăng lưu lượng máu.

5 loại gia vị có lợi cho sức khỏe 5

Cách tốt nhất để sử dụng gia vị

Cho dù bạn sử dụng gia vị tươi hay khô, bạn vẫn sẽ nhận được các hợp chất có lợi. Tuy nhiên, nếu bạn chiên hoặc nướng thức ăn với gia vị, nó sẽ làm giảm chất chống oxy hóa. Nếu bạn nấu bằng lò vi sóng, nấu sôi hoặc hầm thực phẩm với các loại gia vị sẽ làm tăng mức độ chống oxy hóa của chúng.

Bạn đang xem bài viết 5 loại gia vị có lợi cho sức khỏe tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp