Ngoài dùng để nấu ăn, củ riềng còn 5 lợi ích 'thần kỳ' với sức khoẻ

Bình luận

Củ riềng là một loại gia vị có nguồn gốc từ Nam Á. Nó được sử dụng trong y học cổ truyền Ayurvedic và Trung Quốc trong nhiều thế kỷ.

  Những lợi ích thần kỳ của củ riềng

Những lợi ích thần kỳ của củ riềng

Củ riềng cũng được sử dụng để cải thiện một số bệnh, vì nó được cho là giúp điều trị nhiễm trùng, giảm viêm, tăng khả năng sinh sản của nam giới và thậm chí chống lại các loại ung thư khác nhau. 

Dưới đây là những lợi ích bất ngờ của củ riềng mà có thể bạn chưa biết:

1. Giàu chất chống oxy hóa

Củ riềng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, là hợp chất thực vật có lợi giúp chống lại bệnh tật và bảo vệ các tế bào của bạn khỏi các gốc tự do gây hại.

Nó đặc biệt giàu polyphenol, một nhóm các chất chống oxy hóa liên quan đến lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện trí nhớ và giảm lượng đường trong máu và mức cholesterol LDL (có hại).

Polyphenol cũng được cho là bảo vệ chống suy giảm tinh thần, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

2. Bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư

Ngoài dùng để nấu ăn, củ riềng còn 5 lợi ích 'thần kỳ' với sức khoẻ 1

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy hợp chất có trong củ riềng có thể tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc ngăn chúng lây lan.

Cụ thể hơn, một nghiên cứu đã nhấn mạnh khả năng của củ riềng trong việc tiêu diệt 2 chủng tế bào ung thư ruột kết ở người. Các nghiên cứu khác cho thấy nó có thể chống lại các tế bào ung thư vú, ống mật, da và gan.

3. Có thể tăng khả năng sinh sản của nam giới

Trong một nghiên cứu trên động vật, số lượng tinh trùng và khả năng vận động tăng lên ở những con chuột được dùng chiết xuất từ củ riềng.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 66 người đàn ông có chất lượng tinh trùng thấp, uống bổ sung hàng ngày có chứa rễ cây riềng và chiết xuất từ quả lựu đã tăng 62% khả năng vận động của tinh trùng, so với mức tăng 20% ở nhóm giả dược.

4. Có thể chống viêm và đau

Ngoài dùng để nấu ăn, củ riềng còn 5 lợi ích 'thần kỳ' với sức khoẻ 2

Củ riềng có thể giúp giảm viêm, vì nó có chứa HMP, một chất phytochemical tự nhiên mà các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy có đặc tính chống viêm mạnh.

Trên thực tế, thực vật thuộc họ Zingiberaceae, bao gồm riềng, có tác dụng làm giảm đau nhẹ- một triệu chứng phổ biến của viêm.

5. Bảo vệ chống nhiễm trùng

Tinh dầu chiết xuất từ rễ cây riềng có thể chống lại một loạt các vi sinh vật. 

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng củ riềng có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại, bao gồm E. coli, Staphylocc Focus aureus và Salmonella Typhi. Một số nghiên cứu cho thấy rằng củ riềng có thể bảo vệ chống lại nấm, nấm men và ký sinh trùng.

Riềng là loại cây mọc hoang khắp đất nước ta, từ rừng núi đến đồng bằng. Củ riềng còn có tên gọi là cao lương khương (mọc ở xứ cao lương, thuộc họ gừng) nên mới có tên gọi này, còn có tên tiểu lương khương, phong khương, riềng gió.

Theo Đông y, riềng vị cay tính nóng vào các kinh tỳ và vị. Có tác dụng ôn trung, tán hàn tiêu thực giảm đau.

Dùng điều trị chứng đau vùng thượng vị do cảm phong hàn, ăn không tiêu, nôn mửa, ợ hơi, ợ chua, tiêu hóa kém... 

Bạn đang xem bài viết Ngoài dùng để nấu ăn, củ riềng còn 5 lợi ích 'thần kỳ' với sức khoẻ tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp