Top thực phẩm đẩy lùi nguy cơ ung thư do các nhà khoa học Đan Mạch công bố

Bình luận

Ngày 13/8/2018, tạp chí Nature – một tạp chí nghiên cứu khoa học uy tín – đã trích đăng nghiên cứu có tiêu đề: “Tiêu thụ flavonoid có liên quan tới tỉ lệ tử vong thấp hơn trong nhóm người ăn kiêng, khỏe

  Ăn thực phẩm giàu flavonoid giúp người hút thuốc giảm nguy cơ tử vong vì ung thư.

Ăn thực phẩm giàu flavonoid giúp người hút thuốc giảm nguy cơ tử vong vì ung thư.

Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 56.048 người thuộc thuần hệ (tập hợp người giống nhau) đang ăn kiêng, bị ung thư và khỏe mạnh trong vòng 23 năm. Ở thời điểm bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia có độ tuổi từ 52- 60 tuổi. Trong thời gian nghiên cứu có 14083 người đã tử vong, trong đó 4065 người chết do các bệnh về tim, 6299 người chết vì ung thư.

Các nhà khoa học nhận thấy, những người thường xuyên tiêu thụ một lượng vừa đủ (không ít hơn 500mg/ngày) các loại thực phẩm như trái cây có múi, mận, táo, trà xanh và những thực phẩm giàu flavonoid sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn những người khác.

Như vậy, thói quen bổ sung flavonoid có quan hệ nghịch với tỉ lệ tử vong vì nhiều nguyên nhân, vì ung thư, vì bệnh tim. Mối quan hệ nghịch đảo này càng được thể hiện rõ ở nhóm người hút thuốc và không hút thuốc.

Từ đó, các nhà khoa học nhận định: “Kết quả nghiên cứu nhấn mạnh khả năng giảm tỉ lệ tử vong bằng cách tăng cường các thực phẩm giàu flavonoid trong nhóm người hút thuốc và uống rượu”.

Danh sách những thực phẩm giàu flavonoid gồm có:

1. Quả việt quất

Top thực phẩm đẩy lùi nguy cơ ung thư do các nhà khoa học Đan Mạch công bố 1

Theo nghiên cứu, việt quất có chứa tới hơn 15 loại anthocyanin – một hợp chất chống oxy hóa thuộc nhóm lớn flavonoid. Anthocyanin dường như tập trung chủ yếu ở vỏ việt quất. Do đó, khi ăn, đừng bao giờ bỏ vỏ việt quất bạn nhé!Ngoài tác dụng của flavonoid, việt quất còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, hợp chất thực vật có ích, rất tốt cho tim mạch, trí não, và điều hòa đường huyết trong máu.

2. Mâm xôi

Mâm xôi được cho là chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin (flavonoid), quercetin, axit ellagic…. rất tốt cho sức khỏe. Quả mâm xôi màu vàng và màu nhạt có hàm lượng anthocyanin thấp hơn.Theo các nhà khoa học, mâm xôi được dùng để ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, trị viêm gan mạnh tính, sưng gan, viêm tuyến vú…

3. Dâu tây

Dâu tây cũng là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa và flavonoid. Ngoài công dụng giảm tỉ lệ tử vong ở người hút thuốc như nghiên cứu, dâu tây còn có tác dụng chống viêm, giảm nguy cơ ung thư, bảo vệ tim, tăng cường sức khỏe tiêu hóa…

4. Trái cây họ cam quýt

Top thực phẩm đẩy lùi nguy cơ ung thư do các nhà khoa học Đan Mạch công bố 2

Hesperidin là một loại flavonoid phổ biến trong cam, quýt, bưởi. Ăn nhiều trái cây họ này, bạn sẽ giảm được nguy cơ đau tim, ngăn chặn bệnh mãn tính, cả thiện khả năng miễn dịch và giúp tế bào khỏe mạnh.

5. Nho

Theo nghiên cứu, vỏ nho và hột nho chứa nhiều flavonoid, làm giảm lượng cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt. Ăn nho có rất nhiều tác dụng như ngừa bệnh tim mạch và mạch máu não, tạo hưng phấn cho não bộ, tiêu đờm, giảm cân, chống virus, chống lão hóa, chống viêm gan.

Ngoài những loại quả trên, táo, lê, anh đào, ớt chuông…cũng là nguồn cung cấp flavonoid đáng kể cho cơ thể đó!

Bạn đang xem bài viết Top thực phẩm đẩy lùi nguy cơ ung thư do các nhà khoa học Đan Mạch công bố tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo