Báo Điện tử Gia đình Mới

TP. HCM đã có 11.999 người mắc sốt xuất huyết, những dấu hiệu cảnh báo bệnh chuyển nặng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 11.999 người mắc sốt xuất huyết.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, toàn thành phố đã có 11.999 trường hợp mắc sốt xuất huyết, gồm 6.589 bệnh nhân điều trị nội trú và 5.410 bệnh nhân điều trị ngoại trú. So với năm 2019, số ca sốt huyết năm nay thấp hơn 72%. Số ca bệnh hàng tuần đều ít hơn so với tuần cùng kỳ.

Tuy nhiên, giai đoạn cao điểm của bệnh sốt xuất huyết tại thành phố thường từ cuối tháng 7 đến hết tháng 1 năm sau với đỉnh dịch có thể xuất hiện trong tháng 11 và 12.

HCDC dự báo, trong những tuần sắp tới số ca bệnh Sốt xuất huyết hàng tuần sẽ tiếp tục tăng theo mùa. Và nếu toàn thể cộng đồng không thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng thì nguy cơ xảy ra các ổ dịch sốt xuất huyết tại thành phố là rất lớn.

Bên cạnh việc phòng bệnh, thì việc hiện sớm bệnh và chăm sóc theo dõi bệnh nhân sốt xuất huyết đúng cách cũng rất quan trọng. Bởi người bệnh sẽ rất dễ gặp phải biến chứng dẫn đến tử vong nếu điều trị sai cách hoặc bị bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.

Trong tháng 8 vừa qua, TP.HCM đã ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhân nữ 16 tuổi ở Quận 7 tử vong vì sốt xuất huyết. Cũng trong tháng 8, tại một số tỉnh thành khác cũng ghi nhận các trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết.

  TP.HCM đã có 11.999 người mắc sốt xuất huyết. Ảnh minh họa

TP.HCM đã có 11.999 người mắc sốt xuất huyết. Ảnh minh họa

Sốt xuất huyết khác với các bệnh truyền nhiễm khác đó là diễn biến nặng thường vào ngày thứ 5 - 7 của bệnh, thời điểm bệnh nhân thường giảm hoặc hết sốt.

Do đó người dân không nên chủ quan, bệnh nhân cần được chẩn đoán sớm ngay từ đầu để có chiến lược theo dõi và điều trị cho phù hợp.

Đặc biệt người dân không nên vì dịch bệnh COVID-19 mà e ngại tới cơ sở y tế khám bệnh khi có các dấu hiệu của sốt xuất huyết để rồi gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay các cơ sở y tế đã tổ chức khám sàng lọc và tổ chức các quy trình tách biệt bệnh nhân khám thông thường và bệnh nhân có triệu chứng hô hấp nên người dân có thể yên tâm.

HCDC khuyến cáo mọi người dân, khi bản thân hoặc gia đình có người bị sốt cần đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Nếu được chỉ định điều trị tại nhà, cần tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sỹ, nếu thấy mệt nhiều, sốt cao hoặc bất cứ bất thường nào, cần đến ngay bệnh viện để được xử trí kịp thời.

BSCKII Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cảnh báo những dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết chuyển biến nặng cần đến ngay cơ sở y tế như sau:

- Ói nhiều, đau bụng nhiều.

- Có những dấu hiệu xuất huyết: Chảy máu cam; Chảy máu chân răng; Ói ra máu; Đi cầu phân đen; Xuất huyết âm đạo ở nữ.

- Ở trẻ em cần lưu ý dấu hiệu tay chân trẻ lạnh, trẻ hết sốt nhưng vẫn mệt. Khi có dấu hiệu này thì cũng đã trễ vì nguy cơ trẻ đã bị tụt huyết áp, shock.

Cần theo dõi phát hiện sớm các dấu hiệu chuyển nặng chứ không chờ cho đến khi bệnh nhân có dấu hiệu rất nặng rồi mới chuyển bệnh nhân nhập viện.

H.Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO