Báo Điện tử Gia đình Mới

TP. HCM ra công văn khẩn về phòng chống dịch bệnh COVID-19

UBND TP. HCM mới ban hành công văn khẩn gửi các sở, ngành, địa phương về tiếp tục thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Giám sát trên diện rộng nguồn lây

UBND TP. HCM yêu cầu các sở, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác; tiếp tục quán triệt thực hiện kiên trì nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; đặc biệt chú trọng khâu phát hiện; với phương châm phù hợp trong tình hình mới là “phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để”; phát huy tinh thần" mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch", phải tự giác bảo vệ chính bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh.

Thành phố giao Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo TP về phòng, chống dịch COVID-19 chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện khẩn cấp và kịp thời việc tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Đồng thời, tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây, đặc biệt khi ghi nhận chùm ca có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp trong khu dân cư; Yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc nhắc nhở người có triệu chứng viêm hô hấp cấp đến mua thuốc chủ động đến cơ sở y tế khai báo và kiểm tra sức khỏe, chủ động ghi nhận thông tin và báo cho phòng y tế hoặc trung tâm y tế địa phương để giám sát, theo dõi.

  TP. HCM thực hiện khẩn cấp và kịp thời việc tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa

TP. HCM thực hiện khẩn cấp và kịp thời việc tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, lực lượng y tế triển khai các quy trình xử lý chuẩn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian tiếp theo; đảm bảo năng lực truy vết, xét nghiệm nhanh để kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để khi phát sinh ca bệnh; sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung tại quận - huyện để tổ chức cách ly người tiếp xúc với ca bệnh, ca nghi ngờ.

Tăng cường sàng lọc qua khai báo y tế

Chỉ đạo, hướng dẫn tất cả cơ sở khám chữa bệnh củng cố, tăng cường hoạt động phân luồng, sàng lọc thông qua khai báo y tế để phát hiện người đến từ Đà Nẵng và các địa phương có phát sinh ca bệnh nhiễm COVID-19, đặc biệt là người có triệu chứng viêm hô hấp cấp để phát hiện, xử lý kịp thời theo hướng dẫn giám sát, cách ly điều trị và xét nghiệm của ngành y tế; không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế; sẵn sàng các khu vực cách ly tạm thời, khu cách ly điều trị trong cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo năng lực tiếp nhận người nghi ngờ mắc bệnh.

TP. HCM đề nghị Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ, Bệnh viện Nhi đồng thành phố luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh bị nhiễm COVID-19, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng.

Song song với đó là tổ chức tốt hoạt động cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước và chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao được nhập cảnh làm việc tại thành phố.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và cách ly người nhập cảnh; tuyên truyền, vận động, tăng cường giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời người nhập cảnh bằng đường bộ không khai báo, chưa được cách ly kiểm dịch theo quy định để thực hiện cách ly và giám sát, ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua biên giới đường bộ, đường thủy.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo việc đảm bảo nguồn cung hàng hoá, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn; nhấn mạnh việc tiếp tục triển khai linh hoạt Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong các lĩnh vực như: Du lịch, giao thông, hoạt động kinh doanh thương mại... phù hợp với diễn biến tình hình của dịch.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO