Báo Điện tử Gia đình Mới

TP. HCM kiến nghị kéo dài cách ly xã hội đến hết tháng 4

Chủ tịch TP. HCM cho rằng dù có những kết quả khả quan bước đầu, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên tiếp tục cách ly xã hội hết tháng 4.

Chiều 13/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19, thảo luận về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 16 và các quyết sách thời gian tới.

Kiến nghị kéo dài cách ly xã hội hết tháng 4

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. HCM đề xuất Thủ tướng tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/4.

Ông Phong cho biết kiến nghị trên căn cứ 3 yếu tố:

- Thứ nhất, trong 10 ngày qua TP. HCM không xuất hiện ca nhiễm nào tại cộng đồng, nhưng nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn còn cao; đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đã quy định.

- Thứ hai, diễn tiến dịch bệnh còn phức tạp, nguy cơ xâm nhập bệnh từ các nước trên thế giới vẫn còn rất cao, đặc biệt là các nước trong khu vực.

Thống kê mỗi ngày TP. HCM có khoảng 1.000 người từ các tỉnh thành khác đến - tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng và tiếp tục lây lan cho nhiều người (như trường hợp "bệnh nhân 262" - công nhân Công ty Samsung tại Bắc Ninh).

  Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị kéo dài cách ly xã hội hết tháng 4.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị kéo dài cách ly xã hội hết tháng 4.

- Thứ ba, một số trường hợp sau thời gian điều trị có kết quả xét nghiệm âm tính, khi xuất viện dương tính trở lại. Có thể họ đã đi các nơi, tạo mối nguy cơ rất cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Đơn cử như trường hợp "bệnh nhân 22" tại Đà Nẵng - điều trị từ 8/3 đến 27/3 đã âm tính. Ngày 11/4, khi người này từ Đà Nẵng đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) để xuất cảnh thì xét nghiệm có kết quả xét nghiệm dương tính.

Qua phân tích dịch tễ, TP. HCM phát hiện có 35 trường hợp ca nhiễm có nguồn lây từ nước ngoài, phát hiện trong cộng đồng 19 ca nhiễm. Nói về nguy cơ lây nhiễm tại thành phố, ông Phong cho biết về cơ bản, thành phố không phát hiện trường hợp mới nhưng nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn rất cao do một bộ phận người dân vẫn lơ là trong việc thực hiện Chỉ thị 16.

53 trường hợp mắc mới, người dân phải thực hiện nghiêm cách ly xã hội

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia (tính đến 12 giờ ngày 13/4), thế giới ghi nhận 1.853.183 trường hợp mắc tại 212 quốc gia, vùng lãnh thổ; 114.248 trường hợp tử vong. Mỹ đang là tâm điểm của dịch COVID-19, với số mắc và tử vong cao nhất trong số 212 quốc gia có dịch.

Tại Việt Nam, ghi nhận 262 trường hợp mắc COVID-19. Có 144 trường hợp đã khỏi bệnh; 116 bệnh nhân đang được điều trị tại 14 cơ sở khám, chữa bệnh; 3 bệnh nhân diễn biến nặng (số 20, 91, 161), riêng bệnh nhân phi công người Anh tiên lượng nặng và rất khó khăn.

TP. HCM kiến nghị kéo dài cách ly xã hội đến hết tháng 4 1

Từ 1 - 13/4, ghi nhận thêm 53 trường hợp mắc mới (chỉ 40% số mắc so với 12 ngày trước đó). Một số ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát như ổ dịch liên quan Công ty Trường Sinh, Bệnh viện Bạch Mai và quán bar Buddha.

Tuy nhiên đã ghi nhận 24 trường hợp mắc mới trong cộng đồng, trong đó đáng chú ý có 10 trường hợp tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Ban chỉ đạo cho rằng, trong thời gian tới chính quyền và người dân phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, không được lơ là, chủ quan; kiên định với chiến lược chống dịch đã đề ra (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch); phát hiện sớm những ca nhiễm trong cộng đồng và coi như đây là ổ dịch tiềm năng, triển khai ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lan rộng từ ca nhiễm được phát hiện.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hoàn thiện các phác đồ điều trị bệnh nhân, cập nhật các phương án chống dịch và bảo đảm nguồn lực (vật tư, trang thiết bị, nhân lực) cho phòng, chống COVID-19.

Xem thêm các tin tức về phòng chống dịch Covid-19 trong bản tin video sau:

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO