Báo Điện tử Gia đình Mới

TP.HCM phát hiện tỷ lệ F0 ở vùng xanh tăng

sở Y tế TP.HCM cho biết trong khi tỷ lệ F0 ở các vùng đỏ, vùng cam giảm thì ở các vùng xanh tỷ lệ này lại tăng.

TP.HCM vừa thực hiện chiến dịch xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng toàn TP ở tất cả các vùng: đỏ, cam, cận xanh và xanh. 

Gần đây, việc xét nghiệm cho thấy tỷ lệ F0 ở vùng đỏ, cam giảm nhưng ở vùng xanh tăng lên.

Theo số liệu của Sở Y tế TP.HCM, ngày 15/9, xét nghiệm 344.649 người tại vùng cam, đỏ, ghi nhận 3.912 người dương tính, tỷ lệ 1,1%. Những ngày trước đó, tỷ lệ này đạt khoảng 1,3%, giảm nhiều so với tuần cuối tháng 8. Đợt TP HCM triển khai xét nghiệm diện rộng từ ngày 23 đến 29/8, tỷ lệ dương tính ở vùng cam, đỏ là 3,6% và trong đợt hai (30/8 đến 5/9) giảm còn 2,7%.

Xét nghiệm RT-PCR vùng xanh, cận xanh, vàng những ngày gần đây ghi nhận tỷ lệ dương tính hơn 7%, trong khi hai đợt xét nghiệm trước tỷ lệ dương tính vùng xanh, cận xanh là 0,8%, vùng vàng 1,5%.

  TP.HCM vẫn đang triển khai xét nghiệm COVID-19. Ảnh: BYT.

TP.HCM vẫn đang triển khai xét nghiệm COVID-19. Ảnh: BYT.

Lý giải điều này, một số chuyên gia nhận định sở dĩ tỷ lệ dương tính vùng xanh cao là do dịch đã xâm nhập vào cộng đồng từ rất lâu, F0 có mặt khắp mọi nơi, có tình trạng "ngoài xanh trong đỏ" và định nghĩa vùng chưa đúng.

Cụ thể, nhiều vùng được định nghĩa là xanh khi chưa xét nghiệm "vét" F0. Đến lúc xét nghiệm, nhiều ca nhiễm chưa ghi nhận trước đó được phát hiện ra. Các ý kiến cũng lo ngại nếu người dân vùng xanh không tuân thủ 5K thì sẽ dễ chuyển từ vùng xanh sang vùng đỏ.

Do vậy, các chuyên gia nhấn mạnh, người dân vùng xanh tuyệt đối không được chủ quan, kể cả sau tiêm vắc-xin thì vẫn phải thực hiện nghiêm việc thực hiện 5K thì mới giữ được vùng xanh an toàn. Chỉ một vài cá nhân chủ quan, thiếu ý thức sẽ có nguy cơ lây nhiễm cho cả vùng.

TP.HCM tiếp tục thực hiện xét nghiệm để bóc tách hết F0 trong cộng đồng khi hiện nay, tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin chưa đạt 100%.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO