Báo Điện tử Gia đình Mới

TP. HCM: Tìm các hành khách đi chung chuyến bay với người nhiễm COVID-19

Ban Chỉ đạo quốc gia điện và đề nghị Bộ Công an, UBND TP. HCM rà soát danh sách người nhập cảnh đi chung chuyến bay với một hành khách người Nhật nhiễm COVID-19.

Bộ Y tế cho biết, theo thông tin từ Cảng Hàng Không Quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 4/3/2020, đơn vị này mới nhận được tin từ nhà chức trách Nhật Bản về một hành khách quốc tịch Nhật Bản đã bị phát hiện nhiễm COVID-19 sau khi nhập cảnh vào nước này.

Trước đó, hành khách này đã lưu trú tại Campuchia và nối chuyến tại TP. HCM để trở về Nhật Bản trên chuyến bay từ TP. HCM đến Nagoya do Vietnam Airlines khai thác.

Hành trình di chuyển của hành khách này như sau: Đi từ Siêm Riệp (Cam Pu Chia) về sân bay Tân Sơn Nhất ngày 03/3/2020 trên chuyến bay số VN814 của Vietnam Airlines, tại số ghế 33D. Trên chuyến bay này Vietnam Airlines vận chuyển 73 hành khách

Sau khi quá cảnh ở Việt Nam, hành khách tiếp tục chuyển chuyến bay VN340 của Vietnam Airlines đi Nhật Bản tại số ghế 2C. Trong quá trình chuyển tiếp chuyến bay, hành khách nêu trên không ghé vào quầy chuyển tiếp do được check in thẳng. Tuy nhiên, khách có vào phòng thương gia hạng C lúc 22 giờ 30.

Ngày 04/3/2020, máy bay này quay trở lại Việt Nam với số hiệu VN341 hạ cánh tại Tân Sơn Nhất lúc 13:55 ngày 04/3/2020. Trên chuyến bay VN341 có tổng cộng 73 khách (1C , 01 INF và 71 Y) và 12 thành viên tổ bay.

Do chuyến VN340 có 01 khách quốc tịch Nhật dương tính COVID-19 nên chuyến VN341/14h05/04MAR từ NAGOYA về Việt Nam phải xử lý y tế, cụ thể: 73 khách được xử lý như sau:

- Tiến hành cách ly tập trung 51 khách nhập cảnh vào VN (có 01 em bé) và toàn bộ tổ bay. Đưa về khu cách ly của thành phố. 

- 22 khách nối chuyến là khách Nhật đi Kul (8 pax), SGN-REP (7 pax), SGN-RGN (1 pax), SGN-PNH (06 pax) được cách ly và đang thực hiện các thủ tục để nối chuyến.

- Thực hiện khử trùng tàu bay thực hiện chuyến bay VN341.

  Tìm những hành khách trên chuyến bay có khách bị nhiễm Corona.

Tìm những hành khách trên chuyến bay có khách bị nhiễm Corona.

Vietnam Airlines cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên đã nhanh chóng báo cáo, phối hợp với Bộ Y tế, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cơ quan chức năng tại Nhật Bản để thu thập thông tin về quá trình di chuyển cũng như sức khỏe của hành khách. 

Trong quá trình phục vụ các chuyến bay giữa TP. HCM và Nagoya (Nhật Bản), phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất của Vietnam Airlines đều được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang... Để tăng cường phòng chống dịch bệnh, Vietnam Airlines đã lập tức khử trùng tàu bay thực hiện các chuyến bay và triển khai cách ly tập trung đối với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất phục vụ chuyến bay.

Hãng đã rà soát và tổng hợp thông tin của các hành khách ngồi gần hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân trên toàn bộ hành trình, các hành khách đi trên chuyến bay từ Nagoya trở về TP. HCM trên cùng tàu bay để cung cấp cho nhà chức trách nhằm có phương án khoanh vùng, cách ly và xử lý kịp thời.

Trước sự việc này, tối muộn ngày 4/3, Ban Chỉ đạo quốc gia điện và đề nghị Bộ Công an, UBND TP. HCM điều tra người có liên quan với trường hợp mắc COVID-19 tại Nhật Bản trên chuyến bay quá cảnh Việt Nam.

1. Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát danh sách người nhập cảnh đi trên chuyến bay số VN814 của Vietnam Airlines ngày 03/3/2020 từ Siêm Riệp về sân bay Tân Sơn Nhất và chuyến bay số VN341 của Vietnam Airlines ngày 04/3/2020 từ Nhật Bản về sân bay Tân Sơn Nhất, xác định địa chỉ nơi lưu trú của những người này để thông báo ngay cho Chính quyền địa phương thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe kịp thời theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân TP. HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện:- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an tổ chức điều tra người tiếp xúc (kể cả phi hành đoàn, tiếp viên và nhân viên phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất), người đi cùng với trường hợp nhiễm COVID-19 người Nhật nói trên trên các chuyến bay, xác định danh sách người nhập cảnh từ chuyến bay VN814 cũng như chuyến bay VN341 vào Việt Nam để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

- Thực hiện việc khử trùng các tàu bay liên quan, những khu vực người nhiễm vi rút COVID-19 nói trên đã từng đi đến, sử dụng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất để ngăn ngừa vi rút lây lan.

- Báo cáo kết quả về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) kết quả điều tra, xử lý ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO