Báo Điện tử Gia đình Mới

Trả hồ sơ vụ án Hoàng Công Lương, kiến nghị khởi tố Phó giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình

Toà xét xử vụ án Hoàng Công Lương đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung; kiến nghị khởi tố ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình và điều tra làm rõ trách nhiệm đối của ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình

tuyen-an-hoang-cong-luong

Sau 5 ngày nghị án chiều nay (5/6) Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hòa Bình chính thức có phán quyết đối với vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Theo Thẩm phán, Chủ tọa Nghiêm Hoài Anh, đây là vụ án đặc biệt được dư luận quan tâm, gây hậu quả nghiêm trọng làm 8 người chạy thận nhân tạo tử vong và nhiều người khác bị ảnh hưởng đến sức khỏe do độc tố trong hệ thống chạy thận sau khi bảo dưỡng sửa chữa.

Phiên tòa diễn ra một cách công khai, minh bạch đúng trình tự của pháp luật… đúng với cải cách tư pháp. Sau quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy, có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra truy tố.

Cụ thể, các chứng cứ buộc tội, chứng cứ vô tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương chưa được thu thập đầy đủ, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, có nhiều tình tiết mới được xuất hiện, nhiều tài liệu mới chưa được kiểm chứng chưa thể làm rõ tại phiên tòa.

Để xét xử đúng người đúng tội, đúng pháp luật không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm góp phần chấn chỉnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, trong việc liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp góp vốn mua xắm trang thiết bị y tế… căn cứ điều 280, điều 299 Bộ luật Hình sự, căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Do vậy, HĐXX kiến nghị điều tra, làm rõ những chứng cứ buộc tội, gỡ tội với bị cáo Hoàng Công Lương, cụ thể xác định lỗi bị cáo Hoàng Công Lương trong việc ra việc y lệnh chạy thận ngày 29/5/2017.

Trước khi ra y lệnh, bị cáo có báo cáo với với trưởng khoa hay không, có ai báo cáo hệ thống lọc nước RO 2 đã đảm bảo an toàn hay chưa; có được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo hay không; điều tra làm rõ vai trò ký xác lệnh với y lệnh của BS Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền và các bác sĩ khác trong đơn nguyên.

Đáng chú ý, Kiến nghị khởi tố điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu, Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do không quản lý, giám sát hoạt động của đơn nguyên thận nhân tạo trong quá trình sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 dẫn tới sự cố. Kiến nghị khởi tố điều tra với ông Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng phòng vật tư để làm rõ tội thiếu trách nhiệm do không quản lý, giám sát trang thiết bị của phòng vật tư

Kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương, Giám đốc BV và ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc công ty cổ phần Thiên Sơn trong việc ký kết hợp đồng liên doanh liên kết mua bán máy móc, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị vật tư y tế căn cứ để thỏa thuận mức tiền, nguồn tiền giữa máy chạy thận nhân tạo và có hay không thỏa thuận khác giữa hai bên trong số tiền này; làm rõ trách nhiệm với các khoản thu nộp ngân sách nhà nước phát sinh từ các hợp đồng đã ký kết do công ty cổ phần Thiên Sơn và BV.

Điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân khác như BS Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền và các điều dưỡng Nguyễn Thu Hằng, Đỗ Thị Điệp , Nguyễn Thị Hậu liên quan đến việc chạy thận và bàn giao hệ thống lọc nước RO số 2 sau khi bảo dưỡng sữa chữa.

Đối với các ông: Hoàng Đình Khiếu, Hoàng Công Tình, Đinh Tiến Công trong việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ của bị cáo Hoàng Công Lương vào các biên bản họp khoa Hồi sức tích cực năm 2015-2016.

HĐXX cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế đối với việc ban hành 2 công văn 4342 gửi cơ quan cảnh sát điều tra và 2322 gửi công ty luật sư Nguyễn Chiến, có nội dung mâu thuẫn về quy trình xét nghiệm mẫu nước RO theo tiêu chuẩn AAMI; chủ trương xã hội hoá của Bộ Y tế cho phép các cơ sở công lập thực hiện liên doanh liên kết góp vốn có đúng quy định hay không, trách nhiệm trong việc chậm ban hành văn bản pháp quy hướng dẫn quy trình thận nhân tạo trong đó có quy trình kiểm soát chất lượng RO.

Xem xét trách nhiệm của Sở Y tế Hoà Bình trong việc cấp phép, quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động của BV đa khoa tỉnh, trong đó có hoạt động thận nhân tạo.

bac-si-honag-cong-luong-1048

Diễn biến vụ án

Tháng 5/2017, khi đó có 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo đột ngột có dấu hiệu bất thường. Sau đó, 8 người lần lượt tử vong; 10 người được chuyển về BV Bạch Mai điều trị.

Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân khiến các bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình và đã tiến hành đã khởi tố vụ án.

Ngày 29/5/2017, ông Trương Quý Dương – Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình đã bị tạm đình chỉ.

Ngày 22/6/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt giam Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng Vật tư – Trang thiết bị y tế), Bùi Mạnh Quốc (giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) và bác sĩ Hoàng Công Lương.

Đến ngày 5/7/2017, bác sĩ Hoàng Công Lương được thay đổi biện pháp ngăn chặn và cho tại ngoại.

Ngày 22/2/2018, cơ quan chức năng truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Bùi Mạnh Quốc về tội “Vô ý làm chết người”.

Ngày 7/5/2018, TAND TP Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án trên. Tuy nhiên, sau đó phiên tòa bị hoãn theo đề nghị của các luật sư. 

Đến ngày 15/5/2018, TAND TP Hòa Bình mở lại phiên tòa. Trong suốt 12 ngày xét xử (từ 15/5 đến 30/5, không tính ngày nghỉ), bị cáo Hoàng Công Lương liên tục khẳng định, chỉ được trưởng khoa phân công xuống Đơn nguyện thận nhân tạo làm bác sĩ điều trị, không có vai trò quản lý. Do đó, bị cáo Lương cho rằng không thể truy tố mình tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Còn bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc đã nhận lỗi, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình. 

Ngày 23/5, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị: Bị cáo Hoàng Công Lương mức án 30-36 tháng tù treo, Trần Văn Sơn 4-5 năm tù, Bùi Mạnh Quốc 5-6 năm tù. 

Ngày 29/5, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng có 2 tình tiết mới trong vụ án cần làm rõ, đề nghị tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. 

Ngày 30/5, các luật sư của bị cáo phản đối việc trả hồ sơ và đề nghị tòa tuyên bị cáo Hoàng Công Lương vô tội.

Ngày 4/6, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp báo thông tin sơ bộ về phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, nêu rõ quan điểm truy tố tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là chưa đủ chứng cứ, chưa đủ căn cứ, do bác sĩ Lương không phải là người được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO