Báo Điện tử Gia đình Mới

Trầm cảm sau sinh qua lời kể của một bà mẹ người Anh: Tôi suýt đã hại con mình

Nicci Jayne Holcroft - bà mẹ 39 tuổi, người Anh đã mắc bệnh trầm cảm sau sinh đã mấy năm. Cô ấy đã trải qua thời gian khó khăn, thậm chí muốn làm hại con mình. Điều gì đã xẩy ra với bà mẹ này?

  Trầm cảm sau sinh nguy hiểm như thế nào qua lời kể của một bà mẹ người Anh?

Trầm cảm sau sinh nguy hiểm như thế nào qua lời kể của một bà mẹ người Anh?

Trầm cảm vì cô đơn, suýt sát hại con mình

Nicci Jayne Holcroft đến từ thành phố Chester nước Anh kể rằng mình đã gặp vấn đề về cảm xúc sau khi sinh. Cô tưởng đó là cảm xúc bình thường, nhưng cô không ngờ rằng, đó là chứng bệnh trầm cảm sau sinh rất nguy hiểm mà nhiều phụ nữ gặp phải.

Sau khi sinh 6 tháng, hai vợ chồng khúc mắc và chia tay nhau, cô trở thành bà mẹ đơn thân. Cô không có người hỗ trợ, giúp đỡ ngoài bà cô thi thoảng đến thăm cháu. Chồng cô đến thăm con gái vào mỗi dịp cuối tuần.

Nicci cảm thấy bị kiệt sức vì chăm con. Cô cho biết: "Tôi cảm thấy mình mất phương hướng, luôn luôn bực bội với mọi thứ, đặc biệt là với con gái tôi, Emily."

Nicci cho biết mình cảm thấy cô độc, cô nằm dài trên giường với Emily cả ngày.

Cô tâm sự: "Tôi cho con ăn, thay tã cho con bé, nhưng con bé không hề có một biểu cảm gì của một người mẹ. Con bé là kết quả của tình yêu của tôi với chồng, sinh con nằm trong kế hoạch của cả hai nhưng tôi đang cảm thấy tuyệt vọng, điều đó làm tôi cảm thấy thật tồi tệ."

Nicci còn nói rằng điều tồi tệ nhất mà mình đã từng trải qua, đó là cô muốn làm hại đứa con của mình. 

"Một ngày nọ, Emily khóc không ngừng, tôi đã bỏ con bé vào cũi, đi xuống cầu thang mà vẫn nghe tiếng con khóc. Rồi tôi đóng cửa, đi vào bếp. Tôi tiếp tục đi đến chiếc tủ và vẫn chưa thấy con nín. Tôi nghĩ nếu mình đi lên, đặt tay vào miệng con bé để nó sẽ ngừng khóc thì sao nhỉ? Rồi tôi ngồi một lúc và đi lên lầu."

Trầm cảm sau sinh qua lời kể của một bà mẹ người Anh: Tôi suýt đã hại con mình 1

"Thế rồi, con bé ngừng khóc khi tôi đến gần. Thành thật mà nói, tôi không đảm bảo rằng mình sẽ không làm điều gì đó nếu con bé vẫn không ngừng khóc."

Nicci lại gần con và cô đã tâm sự rằng, chính khoảnh khắc ấy đã thôi thúc cô muốn tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ. 

 

Thật may mắn quãng thời gian kinh khủng ấy cũng dần trôi qua khi Emily lên ba tuổi. Nhưng cô chẳng có ký ức gì về những bước đi đầu tiên của con, hình ảnh con bò như thế nào, lăn hoặc bất kỳ điều gì tương tự như thế. 

Khi Emily bước lên 5, Nicci lại mang thai lần hai, là một bé trai và nay đã 14 tuổi. Mang thai lần hai thực sự khác với lần đầu tiên. Cô đi khám và bác sĩ đã theo dõi sức khỏe và giúp đỡ cô, cô đã không bị mắc bệnh trầm cảm như lần mang thai Emily.

Chia sẻ và mở lòng 

Nicci thú nhận rằng có một tác động nào đó khiến hai mẹ con có cảm giác xa cách, khó gần gũi cho đến khi con gái tròn 15 tuổi. Đến nay Emil đã 19 tuổi, trông khá chững chạc và 2 mẹ con mới chia sẻ được nhiều hơn. 

Nicci nói rằng cô cảm thấy hạnh phúc vì mối quan hệ giữa hai mẹ con đã tốt lên rất nhiều. Cô không còn tự vấn bản thân vì căn bệnh trầm cảm đó nữa.

Trầm cảm sau sinh qua lời kể của một bà mẹ người Anh: Tôi suýt đã hại con mình 2

Nicci bộc bạch: "Hiện giờ tôi rất ổn và tôi nghĩ rằng mình đã trải qua những ngày thấp thỏm, lo âu và tôi cần đối mặt với điều đó. Nhưng trầm cảm sau sinh là thứ đã cướp đi những thứ đầu đời của con gái tôi, và lấy đi cảm giác làm mẹ của tôi. Và tôi sẽ không bao giờ lấy lại được khoảng thời gian đó."

Trầm cảm sau sinh đã suýt nữa khiến Nicci mất khả năng kiềm chế bản thân. Ai biết được, nếu lúc đó Emily tiếp tục khóc, mọi chuyện đã khác. 

Lời nhắn nhủ của Nicci cho các bà mẹ mang thai: Các bà mẹ sinh con đó là hãy tìm hiểu thật kỹ căn bệnh này, tìm sự giúp đỡ kịp thời chứ không tự mình giải quyết mọi việc.

Ngoài ra, những người xung quanh, đặc biệt là chồng nên quan tâm đến những người mẹ sau sinh để họ có thể cảm thấy được động viên, giúp đỡ

(Theo Metro.co.uk)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO