Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình 1.111 ngày chu du tất cả 7 châu lục trên thế giới

Hoàng Nguyên
Ngày 16/6, phượt thủ Trần Đặng Đăng Khoa kết thúc hành trình hơn 1000 ngày vòng quanh thế giới bằng xe Honda Wave đời cũ.

Trần Đặng Đăng Khoa (sinh năm 1987, quê Tiền Giang) là người Việt Nam đầu tiên thực hiện hành trình đi vòng quanh thế giới bằng xe máy. Anh bắt đầu chuyến đi vào ngày 1/6/2017 và vừa khép lại hành trình dài đằng đẵng vào hôm nay ngày 16/6/2020.

Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình 1.111 ngày chu du tất cả 7 châu lục trên thế giới 0

Đăng Khoa đã đi qua tất cả 7 châu lục trên thế giới bằng chiếc xe máy Wave đời 2008 gồm Á, Âu, Nam Mỹ, Bắc Mỹ, Úc và Phi, Nam Cực, đặt chân tới 65 quốc gia, hoàn thành chặng đường khoảng 80.000 km đường và thu được hơn 200.000 tấm ảnh, video.

Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình 1.111 ngày chu du tất cả 7 châu lục trên thế giới 1

Điểm đến cuối cùng của Đăng Khoa là Mozambique và phải dừng lại do dịch bệnh. Nhờ sự hỗ trợ của đại sứ Việt Nam mà anh đã chính thức đặt chân trở lại quê hương Việt Nam lúc 7 giờ 30 sáng ngày 16/6.

Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình 1.111 ngày chu du tất cả 7 châu lục trên thế giới 2

Chia sẻ trên trang cá nhân về hành trình 1.111 ngày chu du khắp thế giới, Trần Đặng Đăng Khoa viết:

"Nhìn lại mình cũng vừa kịp lúc đã lăn bánh chiếc xe biển số Việt Nam qua tất cả các châu lục gồm Á, Âu, Nam Mỹ, Bắc Mỹ, Úc và châu Phi, còn Nam Cực chỉ... đi tàu ra chứ không cho mang xe ra được, hoàn thành chặng đường khoảng 80.000 km, bằng 2 lần chu vi trái đất, qua 65 quốc gia, băng qua lại đường xích đạo 8 lần, tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau từ những nước rất phát triển như Bắc Âu, Tây Âu, Bắc Mỹ, đến những nước nghèo khó ở châu Phi, Trung Mỹ, rồi vùng Trung Đông, Nam Mỹ, châu Đại Dương, những nơi xa xôi hẻo lánh như Amazon, Greenland hay đảo Svalbard ở sát Bắc Cực, xuống nơi tận cùng thế giới ở Patagonia rồi xuống luôn cả châu Nam Cực, những hoang mạc rộng lớn giữa lòng nước Úc, từ những ngôi làng hoang vắng không ai biết, đến những đại đô thị như New York, Paris, Seoul, Sydney, Berlin, Rome, Toronto, Chicago, Los Angeles, San Francisco, nhiều nơi không kể xiết."

Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình 1.111 ngày chu du tất cả 7 châu lục trên thế giới 3

"Bà con nhìn hình thấy sướng nhưng thật ra mình vừa đi vừa lo đủ thứ dọc đường, đúng nghĩa sống trên đường chứ không còn là chuyến đi chơi ngắn ngày nữa, do đi xe qua nhiều quốc gia, châu lục liên tục mà không về Việt Nam nên phải lo đủ thứ từ visa, giấy tờ nhập cảnh xe, bảo hiểm, bằng lái, các loại giấy khác theo yêu cầu từng nước.

Mỗi lần qua đại dương tới châu lục khác lại phải lo đóng thùng, ship xe nên lại kéo theo bao nhiêu chuyện khác phải xử lý. Rồi thời tiết nè, có nơi cực lạnh, cực nóng, rồi khô hạn, mưa đá, núi lở, bão lũ, băng tuyết, chưa kể nguy cơ trộm cướp, giang hồ, chính trị bất ổn, nhất là nguy cơ tai nạn luôn rình rập ở mỗi mét đường do không nước nào chạy giống nước nào, hay điều kiện đường sá, quy định lại khác nhau.

Rồi còn lo xe lâu lâu nhức đầu sổ mũi, kiếm phụ tùng thay thế, rồi đổi tiền, bất đồng ngôn ngữ, đẹp trai nên hay bị mấy cô dụ dỗ nữa chứ, cùng bao la thứ khác. Mà thôi, có khó nó mới vui và thể hiện được bản lĩnh, mới lớn khôn, thành quả rất đáng công sức bỏ ra. Ai không bắt đầu sẽ không bao giờ về đích mà."

Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình 1.111 ngày chu du tất cả 7 châu lục trên thế giới 4

"Than khổ vậy thôi, chứ thật ra... khổ thiệt. Nhưng bù lại là những trải nghiệm vô giá, những bài học mới, vô vàn điều mới mẻ mà không đi, không chứng kiến tận mắt thì khó lòng hiểu được.

1.111 ngày là 1.111 điều kì diệu, đẹp đẽ, hay ho, mà sau này khi nhìn lại, xem lại những dòng nhật ký nhỏ từng ngày chắc sẽ nhớ lắm.

Hơn tất cả, món quà lớn nhất là những người bạn mới trải dài khắp các châu lục, ngồi trải lòng và chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, về những ngày đã qua cũng như tương lai khó đoán định sắp tới, những người nhiều khả năng sẽ khó có cơ hội gặp lại lần nữa nhưng chắc chắn sẽ ghi nhớ đến mãi sau này."

Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình 1.111 ngày chu du tất cả 7 châu lục trên thế giới 5

"Thôi thì xem như một giấc mơ lớn trong đời đã hoàn thành sau bao năm và bao công sức chuẩn bị, rồi 3 năm vừa rồi tưởng lâu nhưng lại vội qua nhanh chóng ngỡ ngàng, hệt như một giấc mơ vội.

Giờ mình ngồi trong khu cách ly thẫn thờ như người mất hồn, (tối nay chắc sẽ khóc một trận thật to cho bõ bèn nỗi nhớ quê và cho chuyến đi này, hehe).

Mình thật sự không tin là nó đã kết thúc, và kết thúc một cách quá bất ngờ như vậy, giờ này tuần rồi mình còn nằm ở Mozambique ngẫm nghĩ không biết khi nào mới được về mà, vậy mà giờ đã ở đây rồi.

Mà thôi, cuộc vui nào rồi cũng tàn, không có gì là mãi mãi, vũ trụ vĩnh hằng kia còn có ngày phải kết thúc kia mà, huống hồ trong cuộc đời ngắn ngủi của con người như vầy, nên một lần dám bước đi không ngại ngần như quãng thời gian ấy thì sau này lúc gần đất xa trời cũng không còn gì hối tiếc."

Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình 1.111 ngày chu du tất cả 7 châu lục trên thế giới 6

"Cái hài lòng nhất là đến ngày về vẫn giữ được "3 không", mà mình hứa với lòng nếu bị 1 trong 3 cái là đến lúc dừng cuộc chơi:

1. Không bị bất kì tai nạn, va đụng,ngã xe lớn nhỏ nào.

2. Không bị bất kì bệnh gì, kể cả sổ mũi, ho, ốm đau, bệnh truyền nhiễm gì. Sức khỏe và sức đề kháng tốt thật. Mình cũng không bị chấn thương nào cả, (chỉ có lần đạp trúng mấy con nhím biển ở Mauritius sưng hết hai lòng bàn chân rồi tối mua thuốc kháng sinh uống với hơ kim tự nảy mấy cái kim ra, đau chết luôn.)

3. Không bị bất kì giấy phạt chạy xe sai quy định hay bất kì giấy phạt linh tinh nào khi đi lại, đi tham quan, giấy tờ visa hộ chiếu các kiểu luôn đầy đủ đúng hạn, thanh niên nghiêm túc nhất quả đất mà."

Trần Đặng Đăng Khoa và hành trình 1.111 ngày chu du tất cả 7 châu lục trên thế giới 7

"Cuối cùng, xin cám ơn bạn bè Việt Nam và nước ngoài, anh chị em, cô dì chú bác khắp nơi, các cơ quan lãnh sự tại Pakistan, Chile, Úc, Tanzania, Mozambique... đã giúp đỡ cho chuyến đi được hoàn thành, và không thể quên bạn bè trên Facebook, Instagram đã luôn tin tưởng, theo dõi, đồng hành và ủng hộ cho chuyến đi này từ những ngày đầu tiên.

À quên, còn các nhãn hàng, đối tác đã tạo công ăn việc làm cho mình có lộ phí đi đường và lo cho gia đình trong 3 năm rồi nữa chứ, hehe. Cám ơn tất cả."

Hiện tại Trần Đặng Đăng Khoa đang thực hiện cách ly tại khu cách ly ở Hưng Yên theo quy định.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO