Báo Điện tử Gia đình Mới

Trang thiết bị y tế đóng góp tích cực vào sự nghiệp, bảo vệ chăm sóc sức khoẻ toàn dân

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, cần liên tục đổi mới, cập nhật, nắm bắt chính sách, thông tin và nâng cao chất xám để tư vấn cho Bộ trong lĩnh vực thiết bị y tế.

Góp phần quan trọng trong chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ người dân

Ngày 20-21/11/2020 ở TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo Quốc gia thường niên: "Nâng cao năng lực quản lý, cập nhật thông tin khoa học trong lĩnh vực trang thiết bị y tế" lần thứ 16 do Hội Thiết bị Y Tế Việt Nam tổ chức. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự đóng góp của Hội trang Thiết bị Y tế Việt Nam trong nhiều năm qua, vai trò quan trọng của trang thiết thiết bị y tế (TTBYT) đối với việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của toàn dân.

  Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Theo ông Sơn, việc đầu tư đổi mới TTBYT vô cùng quan trọng, cần thiết trong giai đoạn hiện nay và mong Hội Thiết bị Y tế VN liên tục đổi mới, cập nhật, nắm bắt chính sách, thông tin và nâng cao chất xám để tư vấn cho Bộ trong lĩnh vực TTBYT, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Hội trang Thiết bị Y tế Việt Nam cần phát huy thế mạnh, là nơi tập trung của các nhà quản lý, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, phân phối trang thiết bị y tế hướng vào mục tiêu đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch về giá thành.

Nhiều ứng dụng hiệu quả trong phòng khám

Gần 30 báo cáo tham luận trình bày tại Hội thảo đã tập trung vào TTBYT được ứng dụng thời gian qua đã làm rõ nhiều vấn đề mới trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng, đấu thầu TTBYT.

  Thứ trưởng BYT Nguyễn Trường Sơn

Thứ trưởng BYT Nguyễn Trường Sơn

Những tiến bộ của khoa học kỹ thuật được ứng dụng hiệu quả trong khám, chẩn đoán và điều trị bệnh như điện quang can thiệp, chẩn đoán sàng lọc ung thư vú và các bệnh tuyến vú; Tầm soát ung thư đại trực tràng; Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thủy tinh thể nhân tạo chuyển giao công nghệ từ Mỹ sản xuất tại Việt Nam; Gói giải pháp toàn diện trong phẫu thuật thần kinh và cột sống; Bước đột phá trong đóng vết mổ bằng chỉ phẫu thuật kháng khuẩn không thắt nút; Hệ thống và giải pháp chiếu sáng mới trong bệnh viện; Sản xuất X quang số hoá; Xét nghiệm máu để loại trừ bệnh Thalassemia góp phần xây dựng dân số khoẻ mạnh bền vững…

  Ký kết hợp tác thoả thuận nghiên cứu trong 7 lĩnh vực

Ký kết hợp tác thoả thuận nghiên cứu trong 7 lĩnh vực

Trong bài tham luận của mình, TS Vũ Công Lập- Viện Vật lý Y sinh học- Phòng khám chuyên khoa Phục hồi chức năng ReHaSSo khẳng định, thời gian qua Phòng khám đã phối hợp chặt chẽ để xây dựng một tổ hợp Phục hồi chức năng theo mô hình huấn luyện trị liệu, chăm sóc sức khỏe sinh học – tâm lý – xã hội của Tổ chức Y tế Thế giới, thu được nhiều kết quả tốt đẹp, giúp những người bị đau lưng, đau vai, đau khớp gối, khớp hang, khớp cổ chân… tăng cường khả năng hoạt động, duy trì sức khỏe ổn định lâu dài…

  Ông Hà Đắc Biên- Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội TBYT Việt Nam

Ông Hà Đắc Biên- Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội TBYT Việt Nam

Từ đó, Phòng còn xây dựng nhánh chuyên khoa Phục hồi chức năng tim mạch, giúp BN giảm thiểu nguy cơ bệnh lý tim mạch….

Đại tá- BSCKII Trương Hoàng Việt- Giám đốc Bệnh viện Quân Dân Y miền Đông cho biết, thời gian qua BV đã áp dụng các giải pháp công nghệ thay thế công việc thủ công rất hiệu quả.

Đó là việc ứng dụng Robot hỗ trợ nhân viên y tế hình dáng giống nữ y tá, có khả năng di chuyển tự động, nhận dạng khuôn mặt, ghi họ tên người bệnh, giao tiếp, xem danh mục viện phí, đặt lịch hẹn…

Ủng hộ 'người Việt dùng hàng Việt"

Ông Hà Đắc Biên -Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội trang thiết bị y tế trăn trở, TTBYT sản xuất trong nước hiện nay vẫn chưa được người sử dụng Việt Nam hứng thú và yêu thích hay quan tâm.

Trang thiết bị y tế đóng góp tích cực vào sự nghiệp, bảo vệ chăm sóc sức khoẻ toàn dân 4

Nếu có quan tâm 1-2 loại thiết bị thì cũng để làm chiều lòng các chỉ đạo của nhà nước, còn thực tế là chưa. Điều đó không phải hoàn toàn là sự vô cảm của người sử dụng, mà do chất lượng thiết bị sản xuất trong nước chưa cao, độ ổn định, độ bền vững không tốt, hay hỏng vặt.

Để đáp ứng chủ trương “người Việt dùng hàng Việt” thì đối với nhà sản xuất, đối với người nghiên cứu chế tạo phải cho ra được mẫu thiết kế, những sản phẩm an toàn, bền vững và chính xác.

Ông Hà Đắc Biên mong muốn, khi sản phẩm TTBYT trong  nước đã được cấp giấy phép lưu hành, thì các cơ sở y tế cần ưu tiên cho đầu tư sử dụng, chứ không phải xếp ở “chiếu dưới”. Nếu sản phẩm không hoặc ít người mua sẽ là sản phẩm chết và theo đó nhà sản xuất sẽ “chết dần chết mòn”.

Trang thiết bị y tế đóng góp tích cực vào sự nghiệp, bảo vệ chăm sóc sức khoẻ toàn dân 5

Trong ngày làm việc thứ hai ( 21/11), Hội thảo tiến hành ký hợp tác thoả thuận nghiên cứu trong 7 lĩnh vực liên quan đến công tác đào tạo, đấu thầu, bảo dưỡng trang thiết bi y tế... đồng thời trao tặng bằng khen cho 5 tập thể ứng dụng hiệu quả kỹ thuật y tế vào việc chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Hội thảo có hơn 20 gian trưng bày sản phẩm mới của các nhà sản xuất, phân phối cùng nhiều thiết bị mới, đột phá của Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực thiết bị y tế.

Kim Ngân

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO