Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ 3 tháng tuổi nguy kịch vì người lớn dùng thuốc cam chữa tưa lưỡi

Sau khi được người lớn trong nhà dùng thuốc cam chữa tưa lưỡi, bé 3 tháng tuổi có biểu hiện nôn, đi ngoài, rơi vào tình trạng hôn mê, da xanh nhợt thiếu máu…

Các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn mới tiếp nhận bệnh nhi 3 tháng tuổi bị viêm màng não.

Theo chia sẻ của gia đình, trước khi vào viện 2 ngày bé có biểu hiện nôn, đi ngoài, bỏ bú, sau đó xuất hiện co giật. Sau đó gia đình đã đưa bé vào Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thăm khám. Kết quả thăm khám ban đầu cho thấy trẻ hôn mê, da xanh nhợt thiếu máu, ngoài ra không rõ sốt.

Đứng trước một bệnh nhân hôn mê như vậy, bác sĩ Lương Văn Chương - Trưởng khoa Cấp cứu cùng kíp trực tiên hành hội chẩn và nghĩ tới các nhóm bệnh gây hôn mê ở trẻ thường gặp bao gồm: Bệnh lí thần kinh như Viêm não, màng não, xuất huyết não, ngoài ra còn nhóm bệnh hiếm gặp hơn có thể là ngộ độc hoặc rối loạn chuyển hóa.

  Gói thuốc cam chữa tưa lưỡi mà người lớn trong nhà đã dùng cho bệnh nhi

Gói thuốc cam chữa tưa lưỡi mà người lớn trong nhà đã dùng cho bệnh nhi

Khai thác thông tin từ cha mẹ, BS Lương Văn Chương, Trưởng khoa Cấp cứu, phát hiện bé từng sử dụng thuốc cam để trị tưa lưỡi.

Kết quả xét nghiệm tại Viện Hóa học cho thấy lượng chì trong máu của bệnh nhi cao gấp nhiều lần ngưỡng cho phép và gây tổn thương não. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ để lại di chứng nặng nề.

Ngay sau đó, cháu bé được điều trị bằng truyền dịch và dùng các thuốc giải độc đặc hiệu là thuốc D-penicilamin – Thuốc này có khả năng gắp các kim loại nặng và thải ra ngoài cơ thể. Hiện, bệnh nhi đã tỉnh táo hơn, hết co giật, bú được, tiên lượng thời gian điều trị còn kéo dài nhiều đợt, thậm chí có thể hàng năm.

Qua trường hợp bệnh nhi này, bác sĩ Chương cũng khuyến cáo, tình trạng bệnh nhi ngộ độc thuốc do sự bất cẩn của người chăm sóc trẻ xảy ra rất nhiều. Để đề phòng ngộ độc nói chung và ngộ độc chì ở trẻ nhỏ nói riêng, các bậc phụ huynh không tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để uống, bôi. Chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có uy tín và được cơ quan chức năng cấp phép.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO