Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ bị teo cơ, vẹo bàn chân vì mắc 1 bệnh hiếm gặp

Phát hiện trẻ có dáng đi bất thường, hai bàn chân vẹo dần vào trong, teo cơ ,co rút nhưng bé không được điều trị sớm. Đến khi bệnh tiến triển quá nặng phải tiến hành phẫu thuật gấp.

  Đôi bàn chân biến dạng của bé Nh.

Đôi bàn chân biến dạng của bé Nh.

Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình bệnh viện đa khoa Đức Giang phối hợp với bác sĩ chuyên khoa đầu ngành về chỉnh hình nhi ở Thành phố Hồ Chí Minh mới tiến hành phẫu thuật thành công cho 1 trường hợp bệnh lý vô cùng hiếm gặp này.

Trẻ bị bệnh Cavo-varus, là 1 bệnh lý biến dạng ở cổ bàn chân ở trẻ em rất hiếm gặp. Nguyên nhân thường không xác định được rõ, nhiều tác giả trên thế giới cho rằng bệnh do sự rối loạn hệ thống thần kinh cơ, có một số tác giả lại cho rằng bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền.

Bệnh đặc trưng bởi sự biến dạng dần dần từ từ toàn bộ bàn chân trước, bàn chân sau và cổ chân.

Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng bệnh lý này gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đứng và đi lại của người bệnh, có trường hợp nặng toàn bộ cổ bàn chân biến dạng khoèo và co cứng khiến cho bệnh nhân không thể đứng thẳng được trên đôi chân của mình nữa.

Phẫu thuật được chỉ định cho những trường hợp điều trị phục hồi chức năng không kết quả hoặc tiến triển ngày càng trầm trọng hơn

Đặc biệt, phẫu thuật cho loại bệnh lý này đòi hỏi phẫu thuật viên phải nắm vững được các cấu trúc giải phẫu, chiều hướng biến dạng của cổ bàn chân và nắm vững các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật như độ tuổi, giới, độ mềm dẻo của cổ bàn chân trước phẫu thuật để đưa ra được 1 kế hoạch phẫu thuật sửa chữa được toàn bộ các biến dạng hay chỉ cần sửa chữa 1 phần trong số các biến dạng đó.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, trước đó, bệnh nhân Đào Yến Nh. (sinh năm 2005, ở Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) phát hiện bệnh từ lúc 7 tuổi và có biểu hiện: dáng đi bất thường, hai bàn chân vẹo dần vào trong ,co rút gân gấp các ngón chân ở bàn chân hai bên, kèm theo teo cơ vùng gan bàn chân.

Trong 7 năm qua bệnh nhân đã đi khám ở nhiều nơi nhưng chưa có kế hoạch điều trị bệnh rõ ràng cụ thể mà bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn.

Sau khi đến khám tại Bệnh viện Đức Giang, bệnh nhân được hội chẩn với nhiều chuyên gia đầu ngành về chỉnh hình nhi ở Hà Nội và TPHCM và được chỉ định phẫu thuật ngay vì bệnh đã tiến triển quá nặng.

Sau 90 phút phẫu thuật, bàn chân của bệnh nhân đã được chỉnh hình về hình dạng sinh lý bình thường. Tiên lượng phục hồi rất khả quan và có thể nhanh chóng xuất viện.

Về ca bệnh này, bác sĩ Nguyễn Thành Trung cho biết: “Đây là một ca bệnh rất hiếm gặp, dễ bỏ sót do tiến triển ban đầu chưa rõ ràng. Nếu không phát hiện kịp thời hoặc không được điều trị đúng phương pháp thì bệnh sẽ tiến triển rất nhanh và ngày càng nặng nề hơn. Các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến khám tại các trung tâm có chuyên khoa chỉnh hình Nhi khi thấy trẻ có những biến dạng hoặc dáng đi bất thường càng sớm càng tốt".

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO