Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

14 lưu ý bố mẹ không thể bỏ qua khi cho con đi tắm bể bơi công cộng

Nhiều gia đình tìm đến bể bơi để tránh nóng mùa nè, đồng thời cho con trẻ có chỗ vui chơi giải trí. Tuy nhiên, có khá nhiều nguy hiểm tiềm ẩn ở hồ bơi mà các bậc phụ huynh chưa biết tới.

1. Đừng cho con chạy trên sàn bề bơi

Bố mẹ có để ý rằng các nhân viên cứu hộ ở bể bơi công cộng luôn ngăn cản mọi người chạy nhảy tại khu vực gần bể bơi?

1

Việc chạy nhảy trên sàn bể bơi cực kỳ nguy hiểm, do trên sàn có thể còn nhiều nước đọng, khiến không chỉ trẻ mà còn cả người lớn cũng dễ bị trơn trượt. Trẻ rất có nguy cơ bị ngã trên sàn hay rơi xuống nước, đặc biệt nguy hiểm với trẻ chưa biết bơi.

2. Trẻ đi khuất tầm mắt bố mẹ

Dù con đã lớn hay còn nhỏ, các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan, không chú ý đến trẻ. Đừng bao giờ để con biến mất khỏi tầm mắt mình. 

2

Chuyện gì cũng có thể xảy ra với trẻ khi đang vui chơi tại bể bơi, hãy đảm bảo chúng lúc nào cũng được an toàn. Tất nhiên, cách tốt nhất để thực hiện việc đó là luôn luôn trông chừng.

3. Không bôi kem chống nắng cho trẻ

Bố mẹ cần bôi kem chống nắng cho con trước khi đến bể bơi, chứ không phải tới nơi rồi mới làm. Đây là một trong những sai lầm lớn mà các bậc phụ huynh thường xuyên mắc phải. Ngay khi trẻ đến bể bơi, chúng chỉ muốn nhảy xuống nước ngay lập tức và có khi chẳng cần biết đã được bôi kem chống nắng hay chưa.

3

Hãy nhớ thoa đều kem chống nắng lên da cho trẻ trước khi mặc đồ bơi cho con. Điều này giúp con tha hồ chạy nhảy vui đùa mà không lo bị đến việc đen da và những ảnh hưởng tiêu cực của tia cực tím.

4. Không lau rửa tai cho con

Đừng bao giờ quên lau tai cho con sau khi vừa chơi dưới nước. Nghe có vẻ nhỏ nhặt nhưng tai bị ẩm ướt có thể dẫn đến các bệnh nhiễm trùng đường tai mũi.

4

Thậm chí trẻ có thể bị nước lọt vào trong tai, khi đó, cần để trẻ nghiêng đầu cho nước chảy ra, rồi lau sạch tai cho trẻ bằng khăn hoặc tăm bông.

5. Để trẻ cho người khác mượn kính bơi

Theo nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, các bệnh nhiễm trùng da rất dễ lây truyền nếu dùng chung đồ vật, nhất là các dụng cụ thể thao. Chuyên gia nhận định rằng: "Không nên chia sẻ những vật dụng cá nhân như kính bơi, khăn tắm hay đồ bơi với người khác".

5

Nếu trẻ không may bị mắc bệnh về da, nên tránh cho trẻ đi bơi trừ khi đã mặc đồ bảo hộ, không để vết thương tiếp xúc với bên ngoài.

6. Cho trẻ tắm bồn nước nóng

Bồn nước nóng có thể là mối nguy với bất kỳ ai, vì thế, bố mẹ cần hết sức lưu ý khi cho trẻ đi đến khu vực này. 

6

Trẻ không chỉ bị bỏng, mà còn có thể mắc một số bệnh về đường hô hấp, ví dụ như nhiễm khuẩn Legionnaires - căn bệnh dễ lây lan trong hơi nước nóng. Tuy các trường hợp mắc bệnh khá ít, nhưng phòng vẫn hơn không.

7. Không cho trẻ uống đủ nước

Phụ huynh thường cho trẻ đi bơi vào ngày hè nắng nóng nên dễ chủ quan không cung cấp đủ nước cho cơ thể trẻ. Nhất là khi trẻ ở dưới nước nên ít cảm thấy khát và đòi uống nước. 

7

Đừng quên nhắc con uống nước thường xuyên để tránh bị mất nước trong cơ thể. 

8. Bơi quá gần cống thoát nước

Phụ huynh nên dạy con tránh xa khu vực cống thoát nước, hệ thống lọc nước và máy bơm trong khi đang chơi dưới bể, đặc biệt ở đoạn bể nước sâu.

8

Tóc, chân tay, trang sức hay đồ bơi đều có thể bị mắc vào cống thoát nước, khiến trẻ gặp nhiều nguy hiểm.

9. Để trẻ nhảy chúc đầu xuống chỗ nước nông

Không gì có thể đảm bảo đáy bể đủ sâu để không gây ảnh hưởng đến bộ phận đầu khi trẻ nhảy xuống. 

9

Theo khuyến cáo của Sở Y tế Bang New York, chỉ nên nhảy xuống bể bơi nếu mực nước sâu ít nhất 2.5 mét.

10. Chỉ mặc phao bơi là đủ

Có thể bố mẹ nghĩ rằng chỉ cần trang bị cho con phao bơi là đủ, thế nhưng điều này chưa đảm bảo an toàn 100% cho trẻ. Con có thể bị tuột khỏi phao hay phao bị xì hơi, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. 

10

Vì thế, các bố mẹ nên ở cạnh trông chừng con mọi lúc, tránh các trường hợp xấu xảy ra.

11. Cho con đi tiểu trong hồ bơi

Đi tiểu trong hồ bơi hẳn là việc mà không ít phụ huynh cho phép con mình làm. Bố mẹ có thể không biết rằng trong bể bơi có chất tẩy rửa cực mạnh mang tên chlorine. Khi chlorine kết hợp với các thành phần bên trong nước tiểu sẽ tạo ra DBP (disinfection byproducts - tạm dịch là sản phẩm sau khử trùng) - một thứ rất nguy hiểm với con người. 

11

Nếu tiếp xúc với DBP đủ lâu, nó sẽ dẫn đến chứng hen suyễn hoặc một số bệnh về đường hô hấp khác. Khi tiếp xúc với mắt, DBP gây kích ứng và đau mắt đỏ, khiến mắt bỏng rát.

12. Để trẻ tự bơi một mình

Nếu còn đang học bơi, các bậc phụ huynh đừng bao giờ để trẻ tự bơi một mình. Hãy luôn để mắt đến con và giữ khoảng cách đủ gần để kịp xử lý bất cứ tình huống nào xảy ra. 

12

Trong trường hợp không thể ở cạnh con, đừng quên nhờ người lớn trông chừng trẻ.

13. Trẻ chơi cùng các đồ chơi nguy hại

Có rất nhiều đồ chơi hay vật dụng ở hồ bơi, đặc biệt là phao, chứa rất nhiều hóa chất độc hại với trẻ. 

13

Cách dễ nhất để nhận biết những đồ vật này là mùi của chúng. Nếu có mùi như sơn móng tay, cao su hay keo dán, các bậc phụ huynh đừng nên cho trẻ chơi cùng.

14. Cho phép trẻ chơi té nước

Hệ thống miễn dịch ở trẻ còn khá yếu, chưa thể tự phòng vệ với một số bệnh dưới nước. Đặc biệt khu vực trẻ thường chơi đùa là nơi nước nông, rất dễ bị ô nhiễm. 

14

Khi trẻ chơi té nước, lượng vi khuẩn bám lên người chúng sẽ tăng lên nhiều hơn. 

An toàn khi đi bơi là một trong số những kỹ năng quan trọng mà các bậc phụ huynh cần lưu ý trong quá trình nuôi dạy trẻ. Hãy nhớ trông chừng con mọi lúc để tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.

(Theo Little Things)

Kim Oanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO