Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bất ngờ 3 lý do cha mẹ không nên kiểm soát việc học của con quá nhiều

Nhiều cha mẹ tin rằng nếu mình không kiểm soát việc làm bài tập của con thì trẻ sẽ học kém đi. Nhưng nghiên cứu của Đại học Texas đã chứng minh điều ngược lại.

Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu về sự can thiệp của bố mẹ vào quá trình dạy học ảnh hưởng điểm số của con thế nào và phát hiện rằng sự hỗ trợ của phụ huynh là vô ích khi trẻ học tiểu học, và khi học trung học thì còn tác động tiêu cực đến kết quả thi của con.

Dưới đây là 3 lý do nghiên cứu đưa ra vì sao bố mẹ không nên "chịu trách nhiệm" thay con với bài tập về nhà.

1. Trẻ mất động lực học

Bất ngờ 3 lý do cha mẹ không nên kiểm soát việc học của con quá nhiều 0

Kết quả nghiên cứu cho thấy cha mẹ càng tham gia vào quá trình làm bài tập về nhà với con thì trẻ càng ít muốn học. Những đứa trẻ có cha mẹ ngồi bên cạnh và nói cho chúng biết phải làm gì, kiểm soát từng bước, thậm chí làm hộ chúng bài tập về nhà sẽ có ít động lực học hơn.

Ngược lại những đứa trẻ không có bố mẹ thúc ép lại thích học hỏi điều mới hơn.

Do đó, cha mẹ nên bớt sự kiểm soát và chỉ giúp đỡ khi trẻ tự hỏi. Trong trường hợp đó, cha mẹ nên giải thích cho trẻ biết những chỗ con không hiểu, nhưng đừng làm hộ con.

Nếu trẻ không muốn làm bài tập về nhà, thì theo chuyên gia tâm lý Lyudmila Petranovskaya, hãy tỏ ra “đồng cảm” với trẻ, thừa nhận việc trẻ không muốn viết đi viết lại một đoạn văn hay tập viết một chữ đến 10 dòng là bình thường, không có gì sai trái.

Sau đó, hãy dạy cho trẻ cách để vượt qua khó khăn ấy, từ phương pháp của chính cha mẹ, để hoàn thành bài tập mà trẻ không thích.

2. Trẻ không học được cách chịu trách nhiệm

Bất ngờ 3 lý do cha mẹ không nên kiểm soát việc học của con quá nhiều 1

Bắt trẻ làm bài tập về nhà, kiểm soát quá trình làm bài của con và phạt con vì điểm kém, hành động ấy khiến cha mẹ đang chịu trách nhiệm việc học thay con.

Do đó, cha mẹ càng kiểm soát thì trẻ càng không biết chịu trách nhiệm.

Theo chuyên gia tâm lý Lyudmila Petranovskaya, kiểu giáo dục bằng đe dọa và trao thưởng đó không có ích gì cả, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến nhận thức của trẻ khi trưởng thành.

Hình phạt và trao thưởng chỉ nên là lựa chọn để một người biết phải chọn điều gì.

Ví dụ: Con quên mai phải nộp tranh vẽ cho cô giáo? Tức là bây giờ con phải làm ngay thay vì đi chơi game.

Con chưa làm xong bài tập? Hãy tự giải thích với cô giáo của con.

Khả năng chịu trách nhiệm cho việc làm của chính mình, phân phối thời gian, sức lực cho các nhiệm vụ một cách thích hợp là điều quan trọng hơn là nghe theo chỉ đạo của người khác.

3.Làm hỏng quan hệ giữa cha mẹ và con cái

Bất ngờ 3 lý do cha mẹ không nên kiểm soát việc học của con quá nhiều 2

Thay vì kiểm soát con làm bài, học bài, hãy xây dựng quan hệ tin cậy giữa cha mẹ với con cái, dành nhiều thời gian bên con hơn. Đọc cùng nhau, trao đổi cùng nhau về khoa học, thế giới, tìm kiếm những điều mới cùng nhau.

Nếu bạn không sẵn sàng chấp nhận một điểm nào khác ngoài điểm 10, thì hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn lại coi trọng điểm số đó đến vậy.

Trong một gia đình mà điểm số có thể thay đổi hoàn toàn cách cha mẹ đối xử với con cái, thì trẻ sẽ không thể cảm nhận được yêu thương.

Các nhà tâm lý học cho biết, học tập là nhiệm vụ cá nhân của mỗi trẻ, còn nhiệm vụ của cha mẹ là yêu thương con vô điều kiện. Tình yêu còn quan trọng hơn điểm số.

(Theo BS)

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO