Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Có nên ép trẻ thuận tay trái chuyển sang viết tay phải?

Chuẩn bị vào năm học mới, nhiều bố mẹ có con thuận tay trái lo lắng băn khoăn có nên ép con đang thuận tay trái sang viết tay phải.

Empty

Hỏi: Thưa bác sĩ, tại sao các cô giáo lại bắt trẻ thuận tay trái phải viết bằng tay phải? Có nên ép con sang viết tay phải?

Bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viên Xanh Pôn, trả lời: 

Dạy một đứa trẻ viết bằng tay trái không đơn giản chỉ là ngược lại với cách viết bằng tay phải.

Chúng ta đều biết, hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới đều viết từ trái sang phải, giống như tiếng Anh, hay tiếng Việt cũng như vậy. Đứa trẻ cầm bút tay phải, khi viết chữ, sẽ theo hướng đẩy ra khỏi cơ thể nhưng lại kéo bút chì. Trong khi trẻ cầm bút tay trái, chữ viết theo hướng kéo vào cơ thể, nhưng ngòi bút lại bị đẩy ra.

Và như vậy trẻ thuận tay trái sẽ khó viết hơn.

Nếu một đứa trẻ thuận tay trái, được phép cầm bút tay trái, nhưng cô giáo không dạy cách viết chữ, đứa trẻ sẽ phát triển những kĩ năng viết không cần thiết, không hiệu quả, chữ viết chậm hơn, xấu hơn, lộn xộn hơn; và sẽ mang theo những khó khăn ấy cho đến hết cuộc đời.

Có 3 yếu tố quan trọng nhất khi viết: vị trí của trang giấy, vị trí cánh tay và cổ tay, cách duy trì độ bám của bút trên giấy.

Khi không được đào tạo, hoặc đào tạo không đúng cách, chữ thảo nối liền các nét sẽ rất khó viết với người cầm bút tay cách.

Để khắc phục những khó khăn khi trẻ viết tay trái, đòi hỏi giáo viên phải nắm vững kĩ thuật viết tay trái, đồng thời cũng phải dành thời gian khoảng 6 tuần mới giúp trẻ có thể viết được kịp so với những trẻ thuận tay phải.

Empty

Chúng ta đang sống trong một thế giới thuận tay phải, vì thế mà tất cả mọi người dễ dàng quên đi rằng có 10% dân số thuận tay trái. Đây là một bất lợi rất lớn đối với những đứa trẻ mới bắt đầu đi học.

Ví dụ như việc cầm một chiếc bút để viết chữ, việc kẻ một đường thẳng, hay việc cầm cây kéo cắt một hình đơn giản; tất cả những trẻ cầm tay trái sẽ đều gặp phải những khó khăn hơn.

Bộ não và cơ thể của những người thuận tay trái có cơ chế hoạt động khác so với bộ não và cơ thể của những người thuận tay phải. Nhưng tôi cho rằng, thuận bàn tay nào không thực sự quan trọng, mà điều quan trọng nhất là nó không quan trọng chút nào.

Vẫn biết bàn tay thuận khác nhau sẽ có khả năng thực hiện những công việc cũng khác nhau. Nhưng tay thuận dường như được xác định rất sớm từ thời kì bào thai, nhiều thứ khác ở thì tương lai cũng có thể được xác định thông qua bàn tay thuận.

Bởi vậy mà theo quan điểm của tôi, hãy để những trẻ thuận tay trái phát triển tự nhiên, giống như một thế giới đa dạng luôn có sự khác biệt mà nó vốn có.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO