Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ mắc bệnh đường hô hấp gia tăng, cha mẹ cần làm gì để phòng bệnh cho con

Thời tiết thay đổi nóng lạnh thất thường khiến số lượng trẻ mắc các bệnh đường hô hấp gia tăng, cha mẹ cần làm gì để phòng bệnh hiệu quả cho con?

Theo thông tin từ BV Sản Nhi Quảng Ninh, chỉ trong vòng 1 tuần qua đã có hơn 100 bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp phải nhập viện điều trị. Đặc biệt trong số đó, lượng trẻ mắc các cơn ho phải nhập viện điều trị tăng cao đột biến.

  Thời tiết thay đổi khiến nhiều trẻ phải vào viện thăm khám và điều trị các bệnh đường hô hấp

Thời tiết thay đổi khiến nhiều trẻ phải vào viện thăm khám và điều trị các bệnh đường hô hấp

Các bác sĩ cho biết, những ngày qua thời tiết thay đổi thất thường, trong đó có những ngày nắng nóng cao điểm rồi lại chuyển lạnh đột ngột khiến nhiều trẻ mắc các bệnh đường hô hấp.

Đây chính là nguyên nhân gây ra những cơn ho kéo dài gây mệt mỏi, khó chịu ở trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ từ 0 – 6 tuổi (độ tuổi chưa hoàn thiện hệ miễn dịch).

Vấn đề ở đây là ho không phải bệnh mà chỉ là một triệu chứng của bệnh, nếu chữa ho phải chữa đúng – đủ - kịp thời, còn để ho kéo dài, chủ quan không chữa thì bố mẹ phải lưu ý đưa trẻ đến viện ngay khi trẻ:

- Ho kèm nôn trớ và sốt cao (trên 38,5).

- Trẻ nhũ nhi bú kém hoặc bỏ bú.

- Ho kèm tím tái, thở rít.

- Thở nhanh hơn bình thường hoặc khó thở.

- Ho nhiều kèm đờm, trong lồng ngực nghe được tiếng rên rít.

- Ho có nhầy vàng, xanh hoặc đỏ như máu.

- Trẻ có bệnh mạn tính về tim, phổi.

Bố mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ.

Để phòng bệnh cho trẻ trong thời điểm giao mùa bố mẹ cần:

- Giữ ấm cho bé trong thời tiết lạnh khi đi ra ngoài: đội nón, khăn, găng tay và đeo khẩu trang cho bé nếu phải ra ngoài khi trời gió hoặc khi đi tàu xe. Những lúc nắng nóng cần thay đồ mát mẻ cho trẻ

- Nên chọn cho bé những chiếc áo khoác, nón không thấm nước. Nếu bé bị dính nước mưa, cần thay quần áo cho bé thật nhanh, ủ ấm bé và cho bé một đồ uống ấm. 

- Cho bé ăn đồ ăn chín, đủ các thành phần (đường, đạm, mỡ, rau củ quả) và uống nhiều nước sạch. Hãy cho bé ăn mỗi ngày với rau xanh và hoa quả, hạn chế đồ ăn nướng, đồ ăn để lâu trong tủ lạnh.

- Ngoài ra, nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giúp bé tăng đề kháng như nấm, sữa chua, ngũ cốc, khoai lang, ,… Với bé sơ sinh, mẹ nên cho bé bú đủ, đều đặn để tăng cường miễn dịch cho bé.

- Tăng cường miễn dịch, tăng khả năng phòng bệnh cho bé: với một số bé có hệ miễn dịch kém, thường xuyên ốm vặt thì khả năng mắc bệnh càng cao hơn. Tăng sức đề kháng cho bé thường xuyên bằng cách: tiêm phòng cho bé đầy đủ theo lịch tiêm chủng, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng qua thực phẩm tươi sống, rau quả tươi.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO