Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ nhỏ có cần phải uống nước sau khi bú sữa không?

Nhiều cha mẹ có thói quen cho con uống nước tráng miệng sau khi bú sữa. Cách làm này là hoàn toàn sai lầm, không những làm trẻ chậm phát triển mà còn có thể gây tử vong cho trẻ.

  Trẻ nhỏ đang bú sữa không cần phải uống thêm nước. Ảnh minh họa

Trẻ nhỏ đang bú sữa không cần phải uống thêm nước. Ảnh minh họa

Trong bài viết này, bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM sẽ chỉ rõ tại sao trẻ nhỏ bú sữa không cần uống thêm nước, để cha mẹ hiểu đúng và biết cách chăm sóc con trẻ đúng cách. Được sự đồng ý của tác giả, Gia Đình Mới xin đăng tải bài viết.

Câu chuyện uống sữa xong tráng miệng cho con bằng nước là câu chuyện muôn thuở mình gặp và sai lầm này không những khiến con bạn chậm phát triển mà nó còn có thể gây tử vong. Và đôi khi, cuộc chiến giữa mẹ và ông bà không bao giờ kết thúc vì mấy chuyện này.

Ở Việt Nam, chẳng lạ gì chuyện sau khi bú xong thì mẹ hoặc bà sẽ đút thêm 1 vài muỗng sữa hoặc thậm chí cho nút nguyên cả bình 80 - 120 ml nước.

Cả 3 hiệp hội lớn là WHO/UNICEF/USAID đều khẳng định "Trẻ dưới 6 tháng tuổi nếu bú mẹ hoàn toàn thì không cần uống nước".

Bởi vì sữa mẹ chứa 80% là nước. Lượng "nước" ấy thậm chí còn sạch và nhiều kháng thể hơn nước tinh khiết đóng chai. Nguồn nước ấy đã được hệ miễn dịch của mẹ lọc sạch vi khuẩn, bổ sung thêm kháng thể của mẹ vào và bảo vệ con.

Bé 6 tháng tuổi mà cho uống nước bên ngoài có khi còn tăng nguy cơ nhiễm trùng nếu sử dụng nước máy, giếng dù đã nấu sôi.

  Bé bú sữa mẹ là đã đủ cung cấp nước cho cơ thể. Ảnh minh họa

Bé bú sữa mẹ là đã đủ cung cấp nước cho cơ thể. Ảnh minh họa

Chắc chắn sẽ có mẹ thắc mắc nếu con tôi bú sữa mẹ kết hợp bú bình thì sao? Các mẹ pha sữa cho con 1 tháng tuổi là 3 - 4 muỗng gạt cộng với 120 ml nước ấm 37 -40 độ.

Mà một ngày bé bú 6 - 8 cữ như vậy lượng nước sẽ tầm gần 1 lít nước. Trong khi đó, người lớn chúng ta, làm việc quần quật cả ngày, cũng chỉ 2 - 3 lít nước. Thậm chí mình còn biết một số anh chị văn phòng làm cả buổi sáng chỉ uống 1 ly nước nhhỏ.

Vậy thử hỏi một bé cân nặng chỉ bằng 1/20 chúng ta lại uống nước bằng 50% chúng ta qua sữa rồi. Có cần uống thêm nước nữa không?

Nhiều mẹ chắc từng bị cái cảnh này :

- Bé bú ngon lành, tráng miệng bằng nước, kết quả trẻ ói hết.

- Bé bú xong, đưa bà bế, bà đút nước cho bé và bé ói hết sữa đã uống.

- Bé bú xong, bú thêm nước, nằm 1 tí và trẻ cũng ói hết.

Cái bao tử con nít thể tích cực nhỏ. Một vài muỗng nước có thể là giọt nước tràn ly và bé ọc hết bao công sức của mẹ. Trong khi đó chưa chắc đó là nước sạch. Vậy có đáng?

Vậy nên trẻ không cần uống nước. Hãy đưa cho chồng đọc rồi 2 vợ chồng về cùng 1 đội, đi thuyết phục ông bà là cách hay nhất. Chứ 1 mình các chị nói nhiều khi lại mang tiếng hỗn, cãi mẹ chồng.

Một bác sĩ nhi khoa ở Mỹ cũng từng chia sẻ, một bé 3 tháng tuổi vào nhập cấp cứu Nhi đồng 2 vì co giật, sau khi xét nghiệm ion đồ thì Natri chỉ còn 119. Hỏi lại thì mẹ cho bé combo 2 bình sữa và 1 bình nước xen kẽ. Mẹ suýt hại con vì sự thiếu hiểu biết của mình.

Vậy nên, khuyến cáo của các bác sĩ dành cho các mẹ bỉm sữa là:

1. Bé 6 tháng dù bú mẹ hay bú bình cũng không nên tráng miệng bằng nước, đặc biệt là trẻ sơ sinh (dưới 1 tháng tuổi).

2. Nếu có tranh luận với ông bà về việc chăm con. Hãy tranh luận khi có chồng đi cùng và bạn phải đảm bảo chồng cùng phe với mình.

3. Cái câu nói "Ngày xưa tao nuôi mày/chồng mày vẫn vậy có sao đâu" là câu ông bà hay dùng nhất. Hãy thuyết phục rằng thế giới thay đổi theo thời gian, câu của mẹ đúng vào lúc đó nhưng giờ không còn đúng nữa. Nếu ông bà vẫn bảo vệ ý kiến mình thì cứ im lặng và chăm con theo cách của mẹ. Con là con của mình. Mình là mẹ và là người chịu trách nhiệm cao nhất cho cuộc đời con. Hãy mạnh mẽ và vững vàng trong cuộc chiến nuôi dạy con.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang/Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO