Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ nhỏ có nên ăn thịt chó không?

Thịt chó là thực phẩm giàu đạm, canxi nên nhiều bà mẹ có suy nghĩ bổ sung dinh dưỡng cho con thông qua loại thực phẩm này. Nhưng thực chất thực phẩm này có tốt cho trẻ?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thịt chó cũng giống các loại thực phẩm khác như thịt bò, thịt trâu, thịt lợn, thịt gà... đều mang lại những lợi ích cho sức khỏe.

Trong thịt chó chứa một số thành phần dinh dưỡng cơ bản như protein, lipit, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, Vitamin C, canxi, sắt...

Mặc dù thịt chó giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt, vì thế khi ăn quá nhiều thịt chó dễ gây nóng, khó tiêu, chướng bụng, táo bón...

  Thịt chó giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt, vì thế khi trẻ nhỏ ăn quá nhiều thịt chó dễ gây nóng, táo bón. Ảnh minh họa

Thịt chó giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt, vì thế khi trẻ nhỏ ăn quá nhiều thịt chó dễ gây nóng, táo bón. Ảnh minh họa

Thường xuyên ăn thịt chó trong thời gian dài, cơ thể khó tiêu hóa, thận, gan làm việc không đáp ứng được nên dễ mắc các bệnh về gan, thận.

Với trẻ nhỏ, thường xuyên ăn thịt chó sẽ không tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là do trẻ hay bị táo bón, nếu ăn nhiều thịt chó sẽ làm tình trạng táo bón nặng nề hơn.

Hơn nữa, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm, khó tiêu bộ máy tiêu hóa sẽ phải làm việc quá sức, gây hại cho sức khỏe.

Điều đáng nói là trong cơ thể chó chứa nhiều loại sán, giun, ấu trùng có thể nhiễm bệnh cho người.

Lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) có thể gây mù mắt, chứng điên loạn hoặc suy yếu các bộ phận nơi sán trú ngụ khác như gan, lách, phổi. Người bệnh có thể tử vong do nhiễm trùng. Đặc biệt, nhiễm virus dại từ chó rất nguy hiểm.

  Thịt chó tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe như sán dãi chó, ấu trùng sán, chất độc trong thịt chó bị đánh bả... Ảnh minh họa

Thịt chó tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe như sán dãi chó, ấu trùng sán, chất độc trong thịt chó bị đánh bả... Ảnh minh họa

Về nguyên tắc, virus dại sẽ chết nếu được nấu chín hoàn toàn. Tuy nhiên trong quá trình mang chó về, người ta không phân biệt được con chó nào bị dại, con nào không.

Nước dãi của chó chứa các virus dại, dễ rơi rớt sang các chỗ khác như quần áo của người giết thịt chó, rơi vào dao thớt, qua ruồi rồi rơi vãi vào thức ăn gây hiện tượng nhiễm chéo.

Đối với chó được tiêm vaccine cũng gây nguy hiểm cho người ăn bởi hàm lượng vaccine dại trong thịt rất cao, đủ sức gây yếu, tê liệt hệ thần kinh trung ương theo thời gian.

Một nguy cơ khác rất dễ xảy ra là bị ngộ độc do ăn phải thịt chó bị đánh bả bắt trộm. Nếu chó bị độc chết thì dư lượng chất độc còn trong máu, thịt của con chó này sẽ ảnh hưởng và khiến người ăn bị ngộ độc.

Vậy nên, thay vì bổ sung đạm, canxi cho con thông qua thịt chó, các mẹ hãy lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng khác mà trẻ dễ dàng hấp thu, dễ tiêu hóa mà không tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe trẻ.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO