Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ ra mồ hôi trộm lúc ngủ: Khi nào là do bệnh?

Trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh thường khi có biểu hiện ra mồ hôi thông thường thì chỉ là biểu hiện sinh lý. Nhưng đôi khi, đó lại là biểu hiện của việc thiếu vi chất hoặc một loại bệnh nguy hiểm.

 Mồ hôi trm do sinh lý

Theo chuyên gia nhi khoa Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, đa số trẻ ra mồ hôi trộm đều xuất phát từ sinh lý, không cần điều trị và không ảnh hưởng tới sức khoẻ và quá trình phát triển của trẻ.

Với trẻ nhỏ, lượng nước tích trữ trong cơ thể thường nhiều. Trẻ mới sinh thường có tỉ lệ tích nước lên đến 85% (trong khi đó ở người lớn mức độ này mới dừng ở khoảng 60%). Việc tích nước nhiều, cơ thể lại thải ra bằng đổ mồ hôi khiến cho nhiều trẻ luôn trong tình trạng nhễ nhại.

Trẻ ra mồ hôi trộm lúc ngủ: Khi nào là do bệnh? 0

Chưa kể, nhiều khi cha mẹ hay ủ ấm bé quá kỹ, trong nền nhiệt độ cao… càng kích thích cơ thể tăng tiết mồ hôi.

Đáng chú ý, khi trẻ còn nhỏ, trẻ chưa hoàn thiện được hệ thần kinh ức chế mồ hôi. Điều này khiến cho thân nhiệt chưa được kiểm soát tốt cũng dẫn đến việc đổ mồ hôi nhiều.

Trẻ sơ sinh cũng có đặc điểm phát triển rất nhanh, để phục vụ sự phát triển này, cơ thể buộc trao đổi chất rất mạnh, ngay cả khi ngủ. Vì vậy, trẻ sinh ra lượng nhiệt lớn, thể hiện ở việc nhiệt độ cơ thể của trẻ thường cao hơn người lớn và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc ra mồ hôi khi trẻ vừa mới ngủ.

Ngoài ra, một số trẻ uống thuốc hạ sốt cũng có thể dẫn tới tình trạng đổ mồ hôi, sau khi thuốc hết tác dụng hoặc ngưng dùng thuốc, triệu chứng này cũng sẽ hết.

Đổ mồ hôi cũng có thể do bnh

Cũng theo chuyên gia nhi khoa Nguyễn Tiến Dũng, bên cạnh đổ mồ hôi sinh lý, ở nhiều trẻ, đổ mồ hôi là dấu hiệu cảnh báo sự bất thường, nhất là khi trẻ đi kèm với biểu hiện quấy khóc, ngủ không ngon, còi xương, chậm lớn.

Theo đó, nếu thấy con mình hay bị đổ mồ hôi vào đêm cũng là dấu hiệu thiếu hụt canxi nghiêm trọng ở trẻ có thể nhìn thấy từ mắt thường.

Trẻ ra mồ hôi trộm lúc ngủ: Khi nào là do bệnh? 1

Ngoài ra, đổ mồ hôi cũng là biểu hiện của thiếu vitamin D. Khi đó trẻ sẽ khóc đêm. Việc quá thiếu vitamin D khiến cơ thể trở không thể hấp thụ canxi, khiến cho trẻ hay giật mình do ảnh hưởng hệ thần kinh. Nặng nề hơn, trẻ sẽ bị còi xương, chậm lớn, chân vòng kiềng và bị ngực ưỡn “ức gà”.

Nhiều trường hợp, trẻ ra nhiều mồ hôi do đường trong máu thấp. Tuy nhiên, biểu hiện đổ mồ hôi không phải biểu hiện điển hình của bệnh lý này mà là các biểu hiện trẻ lạnh tay chân, run lên, nhợt nhạt.

Ở một số trẻ bị suy nhược như dinh dưỡng không đủ, viêm nhiễm, thiếu máu… cũng có hiện tượng đổ mồ hôi. Cha mẹ có thể nhận biết khi thấy trẻ uể oải, kém ăn. Ăn ít và ăn không đủ dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự hoàn thiện hệ miễn dịch, sức đề kháng giảm sút dần dần tạo cơ hội cho virus tấn công, các bé dễ bị ốm vặt. Nguyên nhân do Canxi trong cơ thể thiếu hụt nhiều, không đủ để bé thấy ngon miệng. Đặc biệt, nó khiến trí thông minh, nhận biết xung quanh của trẻ bị giảm sút rõ rệt so với bạn bè cùng tuổi. /.

TPBVSK Viên nhai canxi KidbiCals với thành phần Aquamin F từ tảo đỏ tự nhiên bổ sung Canxi tự nhiên dễ hấp thu, hỗ trợ giảm nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ. Hỗ trợ phát triển chiều cao; giúp xương, răng phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó còn có K2, D3, magie cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

  (Số GPQC: 00810/2018/ATTP - XNQC)

(Số GPQC: 00810/2018/ATTP - XNQC)

 Ưu điểm của Viên nhai canxi Kidbicals:

 - Sản phẩm dạng viên nhai dễ sử dụng, có vị dâu thơm ngon.

-- Nguồn canxi tự nhiên từ tảo biển đỏ, có cấu trúc xốp dễ hấp thu hơn các loại canxi thông thường.

- Nguyên liệu nhập khẩu từ Anh quốc, đã được chứng nhận Organic (hữu cơ)

- Không có đường, không chất bảo quản, không gây sâu răng.

- Giàu canxi, magie và tới 72 khoáng chất khác.

(Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh)

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO