Báo Điện tử Gia đình Mới

Trò lừa đảo 'công khai ảnh riêng tư' xuất hiện tràn lan trên Facebook Việt

Từ nhiều ngày nay, không khó để bắt gặp những chia sẻ về thông tin “Facebook sẽ ᴄôпg khai tất cả ảnh riêng tư của người dùng từ ngày mai” tràn lan trên Facebook, tuy nhiên đây là thông tin giả mạo.

Khoảng 1 tuần trở lại đây, rất nhiều tài khoản Facebook cá nhân chia sẻ một trạng thái dài với nội dung Facebook sắp công khai tiết lộ thông tin riêng tư hay những bức ảnh bí mật của người dùng.

Tuy nhiên, sự thật là những thông tin trên chỉ là giả mao, theo báo Gᴜaɾdian của Anh, nó đã xᴜất hiện từ tháng 6/2012, rộ lên lần nữa vào tháng 10 cùng năm và đến nay lại được lan truyền.

  Nội dung được nhiều người dùng Facebook chia sẻ

Nội dung được nhiều người dùng Facebook chia sẻ

Tuy nhiên, rất dễ thấy rằng, những dòng chia sẻ kia đọc cực kỳ khó hiểu, diễn đạt không mạch lạc, như sử dụng ᴄông cụ dịch, chẳng hạn Google Translate.

Để tăng tính thuyết phục, trò lừa đảo trên còn trich dẫn một số luật và Quy chế Rome, lấy đó làm căn cứ bảo vệ người dùng trước việc Facebook sử dụng hình ảnh trái phép.

Trong khi đó, thực tế, Quy chế Rome là khuôn khổ pháp lý được thành lập bởi Tòa án Hình sự Quốc tế, chuyên xử lý tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người νà tội ác chiến tranh, không liên quan tới vi phạm bản quyền và quyền riêng tư.

Trò lừa đảo 'công khai ảnh riêng tư' xuất hiện tràn lan trên Facebook Việt 1

Giống như bất cứ thông tin lừa đảo trước đó, nội dung này cũng khuyến khích mọi người chia sẻ nói rằng "nếu sao chép và đăng lại bài này lên trang cá nhân” thì chủ tài khoản đó sẽ được bảo vệ. Vì thế, trò bịp này đã thu hút được rất nhiều người tham gia.

Đánh vào tâm lý lo sợ của nhiều người dùng Facebook hiện nay khi có quá nhiều những tài khoản bị đánh cắp, dẫn đến rò rỉ thông tin cá nhân, trò lừa đảo này khiến rất nhiều người tin là thật và hi vọng đây chính là chính sách bảo vệ người dùng của Facbook.

Các chuyên gia cho rằng, trò lừa được tạo nên chủ yếu để câu tương tác, câu like. Người dùng cần sáng suốt để phân biệt thật giả, tránh bị lừa.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO