Báo Điện tử Gia đình Mới

Trong tay có 200 triệu, nữ nhà báo không cần trả góp vẫn mua nhà Hà Nội ngon lành

Để mua nhà Hà Nội một cách tối ưu và phù hợp với hoàn cảnh kinh tế, nữ nhà báo quyết định không mua trả góp theo cách thông thường mà có một cách khác hay hơn.

Để mua một căn nhà Hà Nội khi trong tay chỉ có 1/3, thậm chí 1/4 số tiền, những người quyết tâm mua nhà chắc hẳn sẽ phải đau đầu khi tính toán việc lựa chọn phân khúc nhà và các phương án xoay tiền ra sao để vẫn mua được căn nhà không quá bị áp lực.

Nhân vật có thật trong câu chuyện hôm nay là một nữ nhà báo 30 tuổi, hiện đang làm việc tại Hà Nội.

Hai vợ chồng chị mua nhà khi tiền trong tay chỉ bằng 1/3 giá trị ngôi nhà. Chị vẫn xác định phải vay ngân hàng nhưng đã tìm ra cách vay mà không phải mất lãi cao, không bị phí phạt khi trả trước hạn cũng như không rắc rối về thủ tục...

Dưới đây là câu chuyện của chị: 

Vừa yêu đã tính chuyện mua nhà

Hai vợ chồng tôi có thời gian yêu nhau khá lâu. Chúng tôi mỗi đứa một quê ở ngoại tỉnh về Hà Nội sinh sống và lập nghiệp. Có lẽ công việc của những người làm báo giúp chúng tôi tiếp cận được với rất nhiều những người nỗ lực mua nhà Hà Nội.

Thế là từ khi còn yêu nhau, chúng tôi đã định hướng, mỗi đứa đều tiết kiệm một ít, gửi ngân hàng hoặc bằng cách nào đó, để nếu thành duyên, sẽ cùng góp vào để nhanh mua được nhà Hà Nội.

  Đồng quan điểm 'An cư lạc nghiệp' nên hai vợ chồng tôi đã tích cóp để mua nhà Hà Nội từ thời còn yêu nhau.

Đồng quan điểm "An cư lạc nghiệp" nên hai vợ chồng tôi đã tích cóp để mua nhà Hà Nội từ thời còn yêu nhau.

Cuối năm 2016, chúng tôi làm đám cưới. Sau đám cưới, tiền mừng và tiền tiết kiệm thời thanh niên của 2 đứa góp lại được gần 200 triệu.

Khi đó, chúng tôi chưa có em bé. Hai vợ chồng bàn bạc, sẽ tìm mua một căn chung cư bình dân thay vì đi thuê nhà lâu dài bởi tiền thuê ở Hà Nội cũng không dưới 3 triệu/tháng. Hơn nữa, cả tôi và chồng đều cùng quan điểm "An cư lạc nghiệp".

Lựa chọn kỹ chủ đầu tư

Đây là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng đối với mỗi người, mỗi gia đình khi chọn mua chung cư. Bởi trên thực tế, đã có quá nhiều dự án chung cư chậm tiến độ, bị treo thậm chí khi trả xong tất cả các loại chi phí rồi mà vẫn không có sổ hồng.

Hai vợ chồng tôi tích cực tham khảo ý kiến của các bạn bè, người quen làm trong ngành xây dựng để tìm hiểu. Chúng tôi nhận được lời khuyên rằng, chủ đầu tư uy tín là chủ đầu tư góp mặt trong nhiều dự án, không bị nợ đọng vốn, đã xây dựng nhiều công trình có chất lượng tốt. Đối tác của họ là các nhà thầu xây dựng có chất lượng, các dự án họ đã làm đều đúng tiến độ.

  Lựa chọn chủ đầu tư và dự án là việc cực kỳ quan trọng trong việc mua nhà Hà Nội.

Lựa chọn chủ đầu tư và dự án là việc cực kỳ quan trọng trong việc mua nhà Hà Nội.

Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, hai vợ chồng tôi quyết định làm hồ sơ mua căn chung cư tại dự án nhà ở xã hội Hưng Thịnh (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông). Căn nhà gần 60m2, có giá 750 triệu. Chủ đầu tư cam kết sẽ có sổ hồng sau 1 năm bàn giao nhà.

Tôi rất thích dự án này là bởi đây là khu thấp tầng, cả khu chỉ có 6 tầng. Tầng 1 mặt trước là khu để xe, mặt sau là các ki-ốt bán hàng. 5 tầng còn lại là khu ở của cư dân. Tuy cách trung tâm thành phố tới 12 km nhưng không gian ở đây khá thoáng, nhiều cây xanh, các dịch vụ cũng rất tiện lợi.

Không trả góp để tránh lãi suất cao

Khi quyết định mua nhà, vợ chồng tôi có 200 triệu, được bố mẹ 2 bên cho vay tiền mặt 200 triệu là 400 triệu. Chúng tôi mượn bạn bè, mỗi bạn 1 ít, tổng khoảng 100 triệu là đã có 500 triệu. Các khoản vay này không mất lãi nên chúng tôi cũng đỡ lo phần nào.

Còn lại hơn 200 triệu, phía chủ đầu tư phối hợp với các ngân hàng cũng tư vấn vợ chồng tôi mua trả góp để được trả dài hạn, vợ chồng tôi sẽ không bị quá áp lực trả nợ.

Nhưng qua tìm hiểu tôi thấy, nếu mua trả góp, càng trả lâu thì lãi mất cũng nhiều, lãi suất cũng không cố định mà sau thời gian ưu đãi sẽ thả nổi. Lãi suất thả nổi ngắn thì tiền lãi ít chứ nếu vay tới 10 năm, lãi suất khi đó sẽ khá nhiều. Thêm nữa tôi cũng muốn được cầm sổ hồng trong thời gian sớm nhất cho yên tâm.

Chúng tôi quyết định về mượn sổ đỏ của bố mẹ ở quê, thế chấp vào ngân hàng và vay 200 triệu trong thời gian 5 năm, mang ra trả đủ để nhận nhà vào tháng 8/2017.

Mượn sổ đỏ để cắm vào ngân hàng, tôi thấy có ưu điểm là lãi suất cố định 0,9/tháng; tôi có thể trả sớm mà không bị phí phạt... Ngân hàng tính, mỗi năm tôi phải trả gốc 40 triệu. Tiền lãi khi chưa trả gốc là 1,8 triệu/tháng, và giảm dần theo gốc.

Với ưu việt đó, có tháng hai vợ chồng tôi có thưởng thêm, tôi trả các khoản tiền 7 triệu hay 10 triệu, 20 triệu đều được.

Không mất tiền thuê nhà, hai vợ chồng tiết kiệm chi tiêu, chính vì thế, chỉ hơn 1 năm, tôi đã tất toán được hết 200 triệu vay của ngân hàng, mang sổ đỏ về trả cho bố mẹ. Với số tiền vay của bạn bè, bố mẹ 2 bên chúng tôi cũng đã trả dần được phân nửa.

Liệu cơm gắp mắm - mua nhà Hà Nội không khó

Thiếu 2 tháng nữa là tròn 2 năm chúng tôi về ở trong căn nhà đầu tiên của mình. Ngôi nhà nhỏ với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, bếp, nhà tắm và ban công, nhưng với 2 vợ chồng trẻ như chúng tôi, đó sẽ là căn nhà chứa đựng sự nỗ lực rất lớn, quyết tâm rất lớn.

Khi làm hồ sơ mua nhà xong 1 tháng, tôi mang bầu. Từ khi làm hồ sơ, trả tiền theo tiến độ tới khi được bàn giao nhà là tròn 9 tháng. Trong khoảng thời gian đó, tôi vẫn luôn cố gắng ăn uống tốt để con khỏe, mẹ khỏe và cũng vẫn tích cực viết bài để đảm bảo lương 2 vợ chồng đủ dành ra một phần trả nợ. 

  Nếu biết liệu cơm gắp mắm, việc mua nhà Hà Nội sẽ không quá khó.

Nếu biết liệu cơm gắp mắm, việc mua nhà Hà Nội sẽ không quá khó.

Tôi nhận ra, mua một căn nhà ở Hà Nội thực ra không quá khó, chỉ có điều chúng ta lựa chọn như thế nào cho phù hợp với điều kiện kinh tế mà thôi. Bởi các dự án nhà ở Hà Nội đều có đủ các phân khúc dành cho từng đối tượng với các điều kiện kinh tế khác nhau.

Nếu điều kiện kinh tế eo hẹp, chúng ta hãy lựa chọn những khu bình dân, mua nhà có diện tích vừa đủ cho sinh hoạt cần thiết, chấp nhận đi làm xa hơn một chút. Bởi tôi nghĩ rằng, chúng ta còn cả một quãng thời gian rất dài để có cơ hội lựa chọn những căn nhà rộng rãi, gần trung tâm thành phố...

Tôi cũng nghĩ rằng, mua nhà Hà Nội là một trong những việc lớn trong đời của những bạn trẻ ngoại tỉnh đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Do vậy, các bạn hãy tìm hiểu kỹ về tất cả các vấn đề như dự án, chủ đầu tư, chất lượng, vấn đề tài chính... để không bị quá áp lực cũng như sẽ gặp phải những "rủi ro" không mong muốn.

Đặng Hà/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO