Báo Điện tử Gia đình Mới

Trung Quốc cảnh báo loại virus mới ở lợn có nguy cơ thành 'đại dịch'

Trong khi đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện một loại virus ở lợn có thể có nguy cơ thành 'đại dịch' mới.

Một nhóm các chuyên gia Trung Quốc nghiên cứu những loại virus cúm ở lợn từ năm 2011 - 2018 và thấy chủng G4 của H1N1 có thể là "một ứng cử viên của một đại dịch mới".

Cuộc nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí Mỹ, Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS)

Theo đó, các nhà khoa học đã thu thập khoảng 30.000 mẫu gạc ở lợn từ 10 tỉnh thành tại Trung Quốc. Các chuyên gia phát hiện 179 loại viurs cúm gia cầm, trong đó cúm lợn có xu hướng gia tăng kể từ năm 2016. 

Thậm chí, G4 đã xuất hiện ở người. Tại tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông của Trung Quốc, hơn 10% những người nuôi lợn ở các trang trại lớn và khoảng 4,4% dân số dương tính với loại virus này kể từ năm 2016 - 2018. 

Các tác giả cho biết hiện chưa có bằng chứng nó lây từ người sang người nhưng cần kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là những ai làm trong ngành gia cầm.

Cuộc nghiên cứu nhấn mạnh nguy cơ của các loại virus đối với con người, đặc biệt là những quốc gia đông dân cư như Trung Quốc, nơi có hàng triệu người làm nông, làm ở các lò mổ hay các khu chợ bán đồ tươi sống. 

  Các chuyên gia nhận định chưa có bằng chứng virus G4 lây từ người sang người nhưng cần kiểm soát chặt chẽ

Các chuyên gia nhận định chưa có bằng chứng virus G4 lây từ người sang người nhưng cần kiểm soát chặt chẽ

Năm 2009, Trung Quốc cũng có những động thái chống lại cúm gia cầm H1N1, hạn chế các chuyến bay từ các nước có dịch và cách ly hàng chục nghìn người. 

Loại virus mới vừa được phát hiện là một sự kết hợp lại của cúm H1N1 năm 2009 và một chủng thường thấy ở lợn. Carl Bergstrom, một chuyên gia sinh học ở trường đại học Washington, Mỹ cho hay không có nguy cơ một đại dịch mới sắp xảy ra vì chưa có bằng chứng xác đáng về sự lây lan của nó. 

Năm 2009, cúm gia cầm H1N1 khiến 151.700 - 575.400 trên toàn thế giới tử vong. Các chuyên gia đã bắt tay nghiên cứu các loại virus có nguy cơ thành đại dịch.

Con người có thể mắc H1N1 nếu có tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh. Các triệu chứng có thể là sốt, tình trạng lơ mơ, chán ăn, ho, đau họng, nôn, buồn nôn và tiêu chảy. 

(Theo Reuters/CNN) 

Minh Trần /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO