Báo Điện tử Gia đình Mới

Trường ĐH Y Dược TP.HCM tăng học phí gấp 5 lần, Bộ Y tế nói gì?

Bộ Y tế cho biết Bộ chưa nhận được báo cáo của trường ĐH Y Dược TP.HCM về việc tăng học phí năm học 2020-2021. Bộ đang yêu cầu trường này phải giải trình về việc tăng học phí.

Liên quan tới việc trường ĐH Y Dược TP.HCM tăng học phí lên gấp 4- 5 lần, mới đây, Bộ Y tế cho biết: Bộ không nhận được báo cáo của trường ĐH Y Dược TP.HCM về việc tăng học phí. Bộ biết thông tin qua phản ánh của dư luận và phương tiện truyền thông.

Ông Ngô Vũ Thắng, Trưởng phòng Tài chính sự nghiệp, Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết: Trường ĐH Y dược TPHCM là 1 trong 11 trường đào tạo y, dược trực thuộc Bộ Y tế. Trường được bắt đầu thực hiện tự chủ từ năm 2020. Do được tự chủ về chi thường xuyên nên trường không cần báo cáo Bộ Y tế về mức thu học phí.

Tuy nhiên, với mức tăng gấp 4 - 5 lần so với học phí cũ, trường ĐH Y Dược TP.HCM đang phải đối diện với những thắc mắc của phụ huynh học sinh và dư luận nên Bộ sẽ yêu cầu trường nêu rõ căn cứ việc xây dựng mức học phí này như thế nào, bao gồm bảng định mức kinh tế khi xây dựng giá từng ngành học.

"Để xây dựng giá học phí phải căn cứ vào định mức kinh tế kĩ thuật nhưng hiện chưa có bảng đó nên không biết cụ thể trường xây dựng trên cơ sở nào, kết cấu gồm những gì. Hiện giờ chúng tôi chưa thể đánh giá mức học phí như vậy có hợp lý không”, ông Thắng nói.

Trường ĐH Y Dược TP.HCM tăng học phí gấp 5 lần, Bộ Y tế nói gì? 0

Được biết, hiện có 11 trường Đại học Y Dược trực thuộc Bộ Y tế, trong có 2 đơn vị được quyền tự chủ với các mức độ khác nhau.

Cụ thể, trường ĐH Y dược Cần Thơ được tự chủ từ năm 2018 theo Nghị quyết 77 ban hành năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ; trường ĐH Y dược TP.HCM được tự chủ chi thường xuyên từ năm 2020 theo luật Giáo dục ĐH sửa đổi năm 2018.

Trước đó như Gia Đình Mới đưa tin, dư luận đang băn khoăn về việc trường ĐH Y Dược TP.HCM tăng học phí năm học 2020-2021 lên gấp 4 - 5 lần so với năm học trước, có ngành học thu tới gần 70 triệu/năm/SV. Các học sinh chuẩn bị thi vào ĐH này đều e dè bởi cho rằng đây là học phí quá cao, gây khó cho những thí sinh muốn đăng ký học trong trường nhưng điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp.

Đại diện nhà trường cho biết nguyên nhân của việc tăng học phí từ năm học 2020-2021 là do trường không được nhà nước hỗ trợ về ngân sách nữa mà phải tự chủ nên bắt buộc phải tăng học phí mới có kinh phí đào tạo.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO