Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ 1/1/2021, không cần giấy chuyển viện tuyến huyện vẫn được hưởng bảo hiểm ở BV tỉnh

Từ ngày 1/1/2021 sẽ thực hiện chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám chữa bệnh BHYT.

Không cần giấy chuyển viện từ tuyến huyện vẫn được hưởng bảo hiểm đúng tuyến ở BV tỉnh

Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT (sửa đổi năm 2014), từ ngày 1/1/2021 sẽ thực hiện chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám chữa bệnh BHYT.

Theo đó, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến, thay vì chỉ được thanh toán 60% như hiện hành).

  Từ 1/1/2021, không cần giấy chuyển viện từ tuyến huyện vẫn được hưởng bảo hiểm đúng tuyến ở BV tỉnh.

Từ 1/1/2021, không cần giấy chuyển viện từ tuyến huyện vẫn được hưởng bảo hiểm đúng tuyến ở BV tỉnh.

Thế nào là điều trị nội trú? 

Điều trị nội trú được thực hiện trong trường hợp sau đây:

- Có chỉ định điều trị nội trú của người hành nghề thuộc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Có giấy chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.

Nếu trước đây, để hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến ở bệnh viện tỉnh thì người dân phải đến khám ở tuyến huyện và xin được chuyển viện lên tuyến tỉnh, nếu được BV cấp quận/huyện đồng ý thì mới được chuyển.

Tuy nhiên từ 1/1/2021, nếu tự đi điều trị nội trú (không cần giấy chuyển tuyến từ bệnh viện tuyến dưới) ở bệnh viện tuyến tỉnh thì sẽ được thanh toán từ 80-100% (tuỳ đối tượng) chi phí điều trị nội trú thuộc BHYT chi trả.

Với quy định này, chỉ người bệnh điều trị nội trú mới được hưởng chính sách thông tuyến BHYT tuyến tỉnh, còn người bệnh khám chữa bệnh trái tuyến ở tuyến tỉnh, nếu không có chỉ định điều trị nội trú sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh.

Lo lắng tình trạng quá tải bệnh viện tỉnh

Trao đổi về vấn đề thông tuyến BHYT tuyến tỉnh, ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH Việt Nam nhận định: Một trong những hệ lụy khi thông tuyến BHYT ở tuyến tỉnh vào năm 2021 là việc các bệnh viện sẽ phải đối mặt với tình trạng “quá tải” khi bệnh nhân điều trị nội trú gia tăng.

Không chỉ vậy, khi thông tuyến BHYT tuyến tỉnh, chi phí y tế cũng gia tăng tạo ra áp lực lớn lên quỹ BHYT. Dự kiến, quỹ dự phòng BHYT chỉ đáp ứng chi trả đến năm 2021.

  Ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH Việt Nam.

Ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH Việt Nam.

Báo cáo về công tác khám, chữa bệnh khi thông tuyến BHYT, ông Nguyễn Trọng Khoa– Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: Thực tế, rất nhiều trường hợp đã vượt tuyến BHYT để khám, chữa bệnh khiến bệnh viện tuyến tỉnh phải bù tới 40% chi phí.

Do đó, các bệnh viện phải tăng cường việc điều trị cho bệnh nhân, không để bệnh nhân từ bệnh viện tuyến dưới vượt lên tuyến trên để điều trị, gây ra tình trạng quá tải…

BV tuyến tỉnh cần có quy định tiêu chuẩn điều trị nội trú

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa có Chỉ thị số 25/CT-BYT về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT.

Do đó, để triển khai thực hiện quy định về thông tuyến Bảo hiểm Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu giám đốc Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thủ trưởng y tế các bộ, ngành tăng cường công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về BHYT; đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về khám chữa bệnh và BHYT;

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 19/2013/TT-BYT; xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị trong đó có quy định tiêu chuẩn nhập viện điều trị nội trú phù hợp với yêu cầu chuyên môn, điều kiện trang thiết bị và nhân lực của bệnh viện tối thiểu 80% các mặt bệnh phổ biển mà bệnh viện đang khám chữa bệnh, không chỉ định điều trị nội trú các trường hợp không thực sự cần thiết;

  Các cơ sở y tế tuyến tỉnh cần nâng cao chất lượng điều trị.

Các cơ sở y tế tuyến tỉnh cần nâng cao chất lượng điều trị.

Chỉ đạo sắp xếp, bố trí số giường bệnh phù hợp với quy mô, trang thiết bị, nhân lực hiện có của cơ sở khám chữa bệnh;

Tổ chức đặt lịch hẹn khám đối với người đến khám chữa bệnh bằng các hình thức: qua điện thoại, qua trang tin điện tử của bệnh viện hoặc các phần mềm kết nối với bệnh viện để bảo đảm phục vụ chất lượng, hiệu quả, giảm thời gian chờ đợi, tránh quả tài;

Tăng cường vai trò và hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị trong việc xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, giám sát các hoạt động chuyên môn, kiểm soát các chỉ định nhập viện nội trú;

Chỉ đạo các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật và chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới, chuyển một số bệnh mạn tinh ở thể trung binh và nhẹ về tuyển huyện và xã quản lý. 

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO