Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ 1/4/2021, có nhiều thay đổi về thẻ bảo hiểm y tế, đặc biệt là đối với trẻ dưới 6 tuổi

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới từ ngày 01/4/2021 vừa được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ngày 03/12/2020 tại Quyết định 1666/QĐ-BHXH.

Ngày 4/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam công bố mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước. Quyết định 1666/QĐ-BHXH chính thức có hiệu lực từ ngày 01/4/2021.

Trong Quyết định này quy định một số thay đổi của Thẻ BHYT.

So với mẫu thẻ BHYT hiện hành, mẫu thẻ BHYT mớicó nhiều điểm khác biệt mang lại tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám chữa bệnh như: nhỏ gọn; được ép plastic ngay sau khi in; thay đổi kiểu chữ in rõ nét, dễ đọc.

Đặc biệt, mặt sau của thẻ đã thay đổi phần lớn nội dung so với mẫu thẻ hiện hành để người tham gia tiện tra cứu thông tin sử dụng thẻ…

Từ 1/4/2021, có nhiều thay đổi về thẻ bảo hiểm y tế, đặc biệt là đối với trẻ dưới 6 tuổi 0

Cụ thể:

Thứ nhất, thay đổi về phôi thẻ BHYT. Mẫu thẻ BHYT mới gồm các thông tin:

- Mã số: In 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia BHYT;

- Họ và tên, ngày sinh, giới tính;

- Mã mức hưởng BHYT;

- Mã nơi đối tượng sinh sống; tên cơ sở người tham gia BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu;

- Giá trị sử dụng: Từ ngày …/…/…

- Thời điểm đủ 05 năm liên tục: In từ ngày…/…/… tham gia BHYT đủ 05 năm liên tục theo quy định hiện hành;

- Nơi cấp, đổi thẻ BHYT, chữ ký…

Trong đó, những điều cần lưu ý được in tại mặt sau của thẻ gồm các nội dung:

- Mỗi người tham gia BHYT được cấp một thẻ với mã số BHXH duy nhất. Sử dụng mã số BHXH và đăng ký giao dịch tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để tiếp tục tham gia BHYT, cấp lại, cấp đổi thẻ, kiểm tra chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được hưởng.

- Để biết thông tin thẻ BHYT, truy cập địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn hoặc nhắn tin theo cú pháp: BH THE {mã số BHXH} gửi 8079…

Đặc biệt, phôi thẻ BHYT đã in trước đó mà chưa sử dụng hết thì được tiếp tục sử dụng cấp cho các đối tượng tham gia BHYT. Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT mới, thẻ đã cấp còn hạn được tiếp tục dùng để khám chữa bệnh.

Thứ hai, thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi không ghi tên cha/mẹ:

Mẫu thẻ BHYT đối với trẻ em dưới 06 tuổi theo Quyết định 1313/QĐ-BHXH có hiệu lực đến trước ngày 01/4/2021 có một số điểm khác so với thẻ BHYT thông thường như sau:

- Địa chỉ: Trẻ em dưới 06 tuổi ghi địa chỉ của mẹ hoặc cha hoặc người giám hộ; trẻ em bị bỏ rơi ghi địa chỉ của người nuôi dưỡng hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng;

- Cha (mẹ): Chỉ ghi đối với thẻ BHYT cấp cho trẻ em dưới 06 tuổi, theo thứ tự ưu tiên như sau: ghi họ và tên mẹ; trường hợp không có mẹ thì ghi họ và tên cha; nếu không có cha, mẹ thì ghi họ và tên người giám hộ (cá nhân hoặc người đại diện tổ chức được pháp luật quy định hoặc được cử để thực hiện việc chăm sóc và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ).

- Vị trí để dán ảnh: Trẻ em dưới 06 tuổi không cần có ảnh, vì vậy các thông tin về trẻ em dưới 06 tuổi được đẩy sang lề trái (nơi in hoặc dán ảnh) cho cân đối với phôi thẻ BHYT.

Tuy nhiên, khi Quyết định 1616 ra đời đã không hề nhắc đến những quy định này. Điều này có nghĩa là thẻ BHYT cấp cho trẻ em dưới 06 tuổi từ ngày 01/4/2021 không khác gì so với thẻ BHYT cấp cho đối tượng khác.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, mẫu thẻ BHYT mới tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia; đồng thời giúp cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan bảo hiểm quản lý hồ sơ bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT chặt chẽ hơn, thuận tiện hơn đối với công tác theo dõi tiền sử bệnh, sử dụng thuốc…

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO