Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ 1/7/2020: Hộ chiếu được gắn thêm chip điện tử

Từ ngày 1/7/2020, hộ chiếu khi cấp sẽ có 2 loại: Có gắn chip điện tử và không gắn chip điện tử. Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử.

Lần đầu tiên gắn chíp điện tử cho hộ chiếu 

Tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV ngày 22/11/2019, Quốc hội đã biểu quyết thông qua "Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam" số 49/2019/QH14 với đa số đại biểu Quốc hội tán thành (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020).

Đáng chú ý, hộ chiếu cấp mới có 2 loại: Loại có gắn chíp điện tử và không gắn chíp điện tử; công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc không gắn chíp điện tử (để phù hợp với Luật căn cước công dân).

  Chip điện tử trên hộ chiếu- ảnh minh hoạ

Chip điện tử trên hộ chiếu- ảnh minh hoạ

Người dân nên đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử vì hiện nay nhiều nước trên thế giới đã khuyến cáo, ưu tiên xem xét cấp thị thực thuận tiện cho những người sử dụng hộ chiếu điện tử. Ví dụ: Đối với nước Mỹ, hộ chiếu điện tử là một điều kiện quan trọng trong hàng loạt tiêu chuẩn trong việc xin thị thực vào Mỹ.

Chip điện tử trên hộ chiếu lưu trữ những thông tin gì?

Khi mở trang có ảnh chân dung trong hộ chiếu thông thường, bạn sẽ thấy những thông tin cá nhân như họ tên, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, giới tính, số hộ chiếu...

Chip điện tử sẽ lưu trữ những dữ liệu tương tự, cùng với thông tin sinh trắc học (vân tay, mống mắt...) của chủ sở hữu và chữ ký điện tử. Bộ phận quản lý xuất nhập cảnh sẽ kiểm tra những thông tin này để xác thực hộ chiếu không bị giả mạo hay đánh tráo.


Việc đưa vào sử dụng hộ chiếu có gắn chíp điện tử làm tăng tính xác thực cho hộ chiếu, chống nguy cơ làm giả, tạo thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu (được nhanh chóng, chính xác do áp dụng kiểm soát hộ chiếu điện tử bằng cổng kiểm soát tự động - autogate).

Những điểm lưu ý khi làm hộ chiếu cho công dân từ 1/7/2020  

Người Việt Nam khi làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu tiên có thể đăng ký tại bất kỳ cơ quan công an địa phương nào thuận tiện, áp dụng cho người đã có Căn cước công dân (CCCD) - theo quy định cũ thì người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu tiên phải đăng ký ở địa phương nơi thường trú hoặc nơi có tạm trú KT3.

     - Không đặt vấn đề “nộp hồ sơ” khi đề nghị cấp hộ chiếu mà chỉ quy định điền vào tờ khai theo mẫu hoặc khai qua mạng Internet để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

     - Đối với người có căn cước công dân, có quyền lựa chọn nơi làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu tại bất kỳ Công an địa phương nào người dân thấy thuận lợi (quy định hiện hành người đề nghị cấp hộ chiếu phải làm thủ tục địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú dài hạn).

Từ 1/7/2020: Hộ chiếu được gắn thêm chip điện tử 1

     - Đối với người đề nghị cấp hộ chiếu từ lần hai trở đi, được lựa chọn nơi làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Công an địa phương nơi thuận lợi, không đặt vấn đề hộ chiếu còn hạn hay hết hạn (quy định hiện hành, hộ chiếu hết hạn 01 ngày vẫn phải về Công an địa phương nơi thường trú để nộp hồ sơ, còn hạn 01 ngày có thể nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh).

     - Người đề nghị cấp hộ chiếu được nhận kết quả tại địa chỉ nơi thuận tiện theo yêu cầu.

     - Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm; hộ chiếu phổ thông cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 05 năm. Hộ chiếu cấp riêng cho từng người, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi xuất cảnh, nhập cảnh.

Cụ thể: Theo quy định hiện hành, trẻ em dưới 9 tuổi có thể cấp chung hộ chiếu phổ thông cùng bố hoặc mẹ nên thực tế đã phát sinh phức tạp; ví dụ: con cấp chung hộ chiếu cùng mẹ nhưng lại xuất cảnh cùng bố; khi cấp chung hộ chiếu với con thì hộ chiếu của bố hoặc mẹ chỉ có thời hạn 05 năm (thay vì 10 năm nếu bố, mẹ cấp riêng hộ chiếu).

     - Thay việc cấp giấy thông hành cho công dân ở nước ngoài về nước bằng việc cấp hộ chiếu phổ thông ngắn hạn (không quá 12 tháng) theo thủ tục rút gọn để thể hiện sự bảo hộ của Nhà nước đối với công dân trong mọi trường hợp và không phát sinh thêm mẫu giấy tờ xuất nhập cảnh.

     - Luật hóa việc khôi phục giá trị hộ chiếu bị mất được tìm thấy nếu người dân có yêu cầu; để tạo thuận lợi cho người dân, nhất là các trường hợp hộ chiếu có thị thực của nước ngoài còn thời hạn.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO