Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ 15/10, bác sĩ khám, chữa bệnh y học gia đình phải được đào tạo về y học gia đình

Thông tư 21/2019/TT-BYT của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thí điểm về hoạt động y học gia đình có hiệu lực từ ngày 15/10/2019, hướng dẫn thí điểm về bác sĩ gia đình và phòng khám bác sĩ gia đình.

  Bác sĩ khám, chữa bệnh y học gia đình phải được đào tạo về y học gia đình

Bác sĩ khám, chữa bệnh y học gia đình phải được đào tạo về y học gia đình

Theo quy định tại Thông tư 21, để trở thành bác sĩ gia đình cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

Bác sĩ đã được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh và đã thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình trước ngày Thông tư này có hiệu lực (ngày 15/10/2019) thì tiếp tục được hoạt động và có trách nhiệm tham gia đào tạo lại, đào tạo liên tục để cập nhật kiến thức về y học gia đình tối thiểu 03 tháng.

Bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa hệ lâm sàng đã được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước và sau ngày Thông tư này có hiệu lực được khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình ngay sau khi đáp ứng một trong các trường hợp sau đây:

- Có một trong các văn bằng bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, tiến sĩ về chuyên ngành y học gia đình;

- Có giấy chứng nhận đã được đào tạo, bồi dưỡng về y học gia đình tối thiểu 03 tháng;

- Có giấy chứng nhận theo học từng đợt học có các nội dung ghi trong giấy xác nhận hoặc tín chỉ hoặc chương trình đào tạo, bồi dưỡng về y học gia đình với tổng thời gian tối thiểu 3 tháng.

Bác sĩ y học dự phòng đã được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước và sau ngày Thông tư này có hiệu lực, có giấy chứng nhận đào tạo, bồi dưỡng về y học gia đình tối thiểu 03 tháng được tham gia khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình tại trạm y tế xã, phường, thị trấn (tuyến 4).

Các cơ sở y học gia đình được quy định tại thông tư là trạm y tế bao gồm trạm y tế xã, phường, thị trấn; trạm y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức; phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân; phòng khám đa khoa, phòng khám đa khoa khu vực, phòng khám chuyên khoa thuộc Trung tâm y tế quận, huyện, phòng khám quân y; khoa khám bệnh thuộc bệnh viện quận, huyện hoặc Trung tâm y tế quận, huyện, hoặc bệnh viện của trường đại học y.

Cơ sở y học gia đình chính là cơ sở đầu tiên tiếp nhận, quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh đa khoa theo nguyên lý y học gia đình cho cá nhân, hộ gia đình.

Cơ sở y học gia đình có 7 nhiệm vụ:

- Thứ nhất là quản lý sức khỏe cộng đồng bằng cách lập hồ sơ quản lý sức khỏe; quản lý, chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình cho cá nhân, hộ gia đình theo phân công của Sở Y tế địa phương.

- Thứ hai là tư vấn nâng cao sức khỏe và phòng bệnh. Cụ thể là tư vấn về dinh dưỡng, hoạt động thể lực, phòng chống tác hại thuốc lá, rượu bia và các yếu tố nguy cơ với sức khỏe, tư vấn về khám chữa bệnh cho cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng; truyền thông giáo dục sức khỏe; tham gia giám sát, phát hiện sớm, phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng; tiêm chủng; phòng chống các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…

- Thứ ba là thực hiện các chương trình, hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, chăm sóc giảm nhẹ, chăm sóc cuối đời; các chương trình mục tiêu y tế dân số, chăm sóc sức khỏe trẻ em, người cao tuổi, Dân số - KHHGĐ, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại.

- Thứ tư là khám chữa bệnh bao gồm sơ cấp cứu; khám sàng lọc phát hiện bệnh tật; chăm sóc, khám bệnh, chữa bệnh tại nhà đối với người bệnh theo quy định. Thực hiện các dịch vụ kỹ thuật trong gói dịch vụ cơ bản; danh mục phân theo tuyến chuyên môn hoặc cá kỹ thuật chuyên môn khác ở tuyến cao hơn khi đủ điều kiện theo quy định và được Sở Y tế phê duyệt.

- Thứ năm là chuyển người bệnh lên tuyến trên theo yêu cầu chuyên môn phù hợp; tiếp nhận người bệnh đã điều trị ổn định từ tuyến trên chuyển về để tiếp tục điều trị, theo dõi.

- Thứ sáu là tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về y học gia đình; là cơ sở thực hành trong đào tạo chuyên ngành y học gia đình theo quy định của pháp luật.

- Thứ bảy là thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền quy định.

Về nhiệm vụ của bác sĩ gia đình chính là thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của cơ sở y học gia đình theo phân công của người phụ trách chuyên môn của cơ sở y học gia đình. 

Về điều khoản chuyển tiếp, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình trước ngày thông tư này có hiệu lực được tiếp tục hoạt động y học gia đình nhưng phải cập nhật để đáp ứng quy định về đào tạo, bồi dưỡng về y học gia đình của người hành nghề theo quy định của Thông tư 21/2019/77-BYT.

Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/10/2019.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO