Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ 15/11, sếp bị phạt 3 - 5 triệu nếu để nhân viên 'nhậu' trong giờ làm việc

Một số văn bản pháp luật hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia vừa được Bộ Y tế triển khai sáng nay 28/9.

Nhiều mức xử phạt nếu vi phạm Luật

Sáng 28/9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai các văn bản pháp luật hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tại hội nghị, ông Trần Ngọc Duy, chuyên viên Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã thông tin về Nghị định số 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế ký ban hành ngày 28/9 có hiệu lực từ ngày 15/11 (thay thế nghị định 176) trong đó có một phần về phòng chống tác hại rượu, bia.

Cụ thể, trong Nghị định 117, tại điều 30 quy định một số nội dung sau:

Người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi uống rượu bia sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền 200.000 - 500.000 đồng.

Phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi: uống rượu bia tại địa điểm không uống rượu, bia theo quy định của pháp luật (cơ sở y tế, cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, học tập, làm việc); xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu, bia.

Các hành vi như uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tâp và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập; ép buộc người khác uống rượu bia cũng bị phạt tiền 1-3 triệu đồng.

  Nhân viên nhậu trong giờ làm việc, sếp bị phạt 3-5 triệu.

Nhân viên nhậu trong giờ làm việc, sếp bị phạt 3-5 triệu.

Ngoài ra, tại Điều 34 của nghị định cũng quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Theo đó, người đứng đầu cơ quan, tổ chức sẽ bị phạt 3-5 triệu nếu không tổ chức thực hiện quy định không uống rượu bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc của cơ quan, tổ chức; không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu bia trong địa điểm không được uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý điều hành…

Thực hiện tốt Luật để giảm thiểu bệnh tật do tác hại của rượu bia

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết các bằng chứng khoa học đã chỉ ra tác hại của rượu bia là một trong những yếu tố nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm gia tăng như: gây chấn thương do tai nạn giao thông, một số bệnh ung thư, tim mạch, xơ gan, ngộ độc bào thai do bà mẹ sử dụng bia rượu. Ở hầu hết các nước, bia, rượu là loại hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ không khuyến khích tiêu dùng.

  Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị.

Thống kê thực tế cho thấy, mức tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân đầu người tại Việt Nam với các đối tượng trên 15 tuổi có xu hướng tăng.

Tỷ lệ uống rượu, bia ở cả 2 giới nam và nữ ngày càng gia tăng. Tỷ lệ uống rượu, bia trong vị thành niên và thanh niên khoảng 80% đối với nam và 36% đối với nữ.

Đặc biệt, có tới hơn 40% nam giới uống rượu, bia ở mức nguy hại, tức là trong 30 ngày qua có ít nhất 1 lần uống từ 60g cồn trở lên.

Từ 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực thi hành.

Để Luật đi vào cuộc sống một cách thực sự hiệu quả, theo Thứ trưởng Tuyên, cần có sự vào cuộc của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, sự đồng thuận mạnh mẽ của nhân dân và các địa phương.

Các địa phương cần thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của rượu, bia, sau đó phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho từng cấp, ngành và xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung của Luật, nghị định của Chính phủ. Hình thức triển khai của từng Bộ, ngành, địa phương phải đảm bảo tính quyết liệt và phù hợp với thực tế.

Sở Y tế các địa phương chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương trong quá trình thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch phòng chống tác hại của rượu, bia.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề xuất vấn đề đưa công tác phòng chống tác hại bia rượu vào trong nội quy, quy chế kèm chế tài xử lý ở các cơ quan, đơn vị như cấm uống bia, rượu trước, trong khi làm việc, cấm uống bia, rượu trước và trong khi điều khiển phương tiện giao thông.

Đồng thời cần ghi rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan nếu để cán bộ, công chức, viên chức của mình vi phạm cần phải có hình thức xử lý.

Nếu có thể đưa nhiệm vụ phòng chống bia, rượu vào nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh để thì sẽ gia tăng hiệu quả thực hiện Luật.

Từ 1/1/2020, Luật phòng chống tác hại rượu bia chính thức có hiệu lực thi hành.

Luật có 36 Điều thuộc 7 chương, gồm các nội dung về: Biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu bia; Biện pháp quản lý cung cấp rượu bia; biện pháp giảm tác hại của rượu bia; Điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng chống tác hại của rượu bia; Quản lý nhà nước và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng chống tác hại của rượu bia...

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO