Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ trường nghề, cô gái 9X Đắc Lắk trở thành bà chủ chăm sóc sắc đẹp

Lựa chọn vào trường nghề ở Thủ đô ngay sau khi tốt nghiệp THPT, cô gái Nhữ Thị Trang (SN 1995, Đắc Lắk) đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

Không học đại học mà chọn học nghề để dễ có việc làm

Tôi gặp cô gái Nhữ Thị Trang (SN 1995, cựu sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội) sau khi được đồng chí Bí thư Chi đoàn trường giới thiệu.

Trang hiện đã ra trường và đang là bà chủ của 2 tiệm Spa, chăm sóc Tóc nổi tiếng của Hà Nội và Bắc Ninh.

Trang còn được nhiều trường Đại học, trường nghề mời làm giảng viên các khóa đào tạo trong chuyên ngành Chăm sóc sắc đẹp.

  Bà chủ 9X Nhữ Thị Trang.

Bà chủ 9X Nhữ Thị Trang.

Chia sẻ cởi mở, Trang bảo: Em sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Eakar, Đắk lắk - một vùng quê còn nghèo khó, khó cả về kinh tế và khó cả về sự đổi mới trong lối sống, quan điểm.

Bố mẹ em làm nông, em là chị cả trong gia đình có 3 chị em. Chính vì thế, những năm còn là học sinh, đặc biệt là khi bước vào năm học cuối cấp ba, em luôn nghĩ mình phải theo học một nghề gì đó thiết thực và dễ kiếm việc làm. Bởi kiếm việc làm ở quê em không hề dễ dàng gì.

Em cũng tự nhận thấy, bản thân mình muốn làm trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp như làm tóc, hay bên thẩm mỹ. Do đó, ngay khi tốt nghiệp THPT năm 2013, em xác định sẽ tìm một trường đào tạo nghề về lĩnh vực thẩm mỹ để theo học.

Trong một chương trình tuyển sinh qua ti vi, em biết tới trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Thời điểm năm đó, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội là trường nghề đầu tiên mở mã ngành Chăm sóc sắc đẹp. Em gọi điện ra trường thì được thầy, cô trong ban Tuyển sinh hướng dẫn rất cụ thể.

Nhưng em bị bố mẹ phản đối vì xa quá, thêm nữa mọi người ở trong quê chưa có cái nhìn đúng đắn về cái nghề gọi là Chăm sóc sắc đẹp. Sau khi tìm mọi cách thuyết phục bố mẹ, em mới được bố mẹ đồng ý để ra Hà Nội học nghề.

Vừa học, vừa làm, giành các giải cao trong nước và quốc tế

Trang là sinh viên đầu tiên của ngành Chăm sóc sắc đẹp của trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. 

Trang chia sẻ rất thật, cùng một ngành, một khoa, nhưng trường nghề khác với các trường khác là việc học thực hành là chính, chiếm tới 70%, lý thuyết 30%.

Tuy nhiên, thực hành trong nhà trường đôi khi vẫn bị gói gọn theo chương trình học, theo giáo trình chứ chưa được tiếp xúc với nhu cầu thực tế của khách hàng, đặc điểm riêng của mỗi khách nên nếu không tiếp xúc thực tế thì sẽ không có sự mày mò, tìm hiểu sâu.

Chính vì thế, ngay từ cuối năm nhất, Trang đã chủ động đi tìm việc làm thêm ở các cơ sở chăm sóc sắc đẹp có uy tín, vừa có thêm thu nhập cho bản thân, vừa có thêm kinh nghiệm thực tiễn.

Trang luôn tập trung cao độ cho công việc học tập trên lớp, ghi nhớ, thực hành và cùng kết hợp khi đi làm thêm, chính vì thế, cả về lý thuyết và thực hành, Trang đều nắm rất vững.

Trường nghề Trang học nằm hút sâu trong làng Miêu Nha (phường Tây Mỗ, quận Bắc Từ Liêm). Những năm 2014, đường chưa được mở rộng, dân cư thưa thớt dọc hai bên đường.

Mỗi ngày, Trang đều đặn đi vào nội thành để làm việc. Sự khó khăn, vất vả lại càng khiến Trang có thêm động lực mình phải cố gắng.

  Trang chấm thi trong Cuộc thi tay nghề quốc gia do Hội Liên hiệp ngành Làm đẹp Việt Nam tổ chức.

Trang chấm thi trong Cuộc thi tay nghề quốc gia do Hội Liên hiệp ngành Làm đẹp Việt Nam tổ chức.

Trong 3 năm học tại trường, Trang đã giành giải nhất tại Hội thi tay nghề Quốc gia năm 2016 và đạt chứng chỉ xuất sắc tại Kỳ thi tay nghề ASEAN được tổ chức tại Malaysia năm 2016. Cô cũng được T.Ư Đoàn tôn vinh là 1 trong 64 Người trợ trẻ giỏi toàn quốc 2017. 

Bản thân Trang sau khi nhận được bằng tốt nghiệp chính quy, cộng với Chứng chỉ nghề xuất sắc ngành Chăm sóc sắc đẹp trong Cuộc thi tay nghề ASEAN 2016, cơ hội việc làm của em có thể nói là khá tốt.

“Các trường bây giờ nắm bắt nhu cầu thị trường, đã bắt đầu mở mã ngành này. Kể cả ở các trung tâm dạy nghề, thẩm mỹ viện cũng có nhu cầu lớn. Nên những bạn có bằng tốt nghiệp chính quy từ trường như em được mời đến dạy. Nhiều chỗ em phải từ chối vì không sắp xếp được lịch”.

Nhắc tới Trang, thầy Nguyễn Minh Phương, Bí thư Đoàn trường - Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và giải quyết việc làm trường CĐ nghề Công nghệ cao tự hào: "Khi học ở trường, Trang là nữ sinh có ý chí học rất tốt mang về nhiều danh hiệu cho bản thân em và cho nhà trường.

Trang cũng là sinh viên được Ban lãnh đạo trường mời làm giảng viên sau khi tốt nghiệp nhưng với khả năng và sở thích chuyên sâu trong lĩnh vực làm đẹp, Trang đã từ chối. Trường tôn trọng quyết định lựa chọn nghề nghiệp của em, và rất mừng khi thấy em ngày càng thành công trên con đường em chọn".

Thành công đến từ sự nỗ lực, không phải chỉ từ đại học

Trang có quan điểm rất rõ ràng, rằng, mỗi người sẽ có xuất phát điểm khác nhau, nhưng chắc chắn không phải cứ đỗ đại học mới là bước đệm để tiến tới thành công. 

"Em cho rằng, khái niệm thành công không chỉ dừng lại ở những tấm bằng đại học, thậm chí thạc sỹ. Mà là thành quả, là kết quả đạt được của một quá trình nỗ lực và phấn đấu.

  Trang được nhiều trường, nhiều Trung tâm mời làm giảng viên đào tạo.

Trang được nhiều trường, nhiều Trung tâm mời làm giảng viên đào tạo.

Với em, xuất phát điểm là quan trọng. Mỗi người hãy "đánh thức" khả năng, sở thích, năng lực thực sự của bản thân mình để thấy, mình làm ngành, nghề gì là phù hợp với năng lực của mình. Việc lựa chọn đúng nghề, và tìm được môi trường đào tạo cũng phù hợp sẽ là bước khởi đầu quan trọng. 

Thay vì cho rằng học đại học thì mới dễ xin việc, mọi người nên nhìn nhận thực tế là khả năng  trình độ, tay nghề tốt mới là yếu tố thiết yếu để tìm được việc làm tốt. Điều quan trọng là mỗi người nên đặt cho mình những mục tiêu nhất định để nỗ lực và phấn đấu".

Trang cũng tâm sự, trên con đường thành công của em, cũng có đôi lần thất bại. Nhưng thất bại đã giúp Trang có thêm kinh nghiệm, thêm bài học để tạo nên thành công ngày hôm nay.

"Thế nên các bạn thi đại học năm nay, nếu không may mắn, thì hãy nghĩ rằng đó là cơ hội để mình nhìn nhận khả năng thực sự của mình, để tìm ra hướng đi tốt nhất cho bản thân" - cô chủ 9X gửi lời nhắn nhủ.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO